หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มีมาทำไม??? เคยสงสัยกันมั้ย “ร่องริมฝีปากบน” มีไว้ใช้ทำอะไรกันหนอ..???

โพสท์โดย นางเบิร์ด

เรื่องของรูปร่าง สัดส่วน ใครๆก็อยากที่จะมีให้ครบสมส่วน และทุกส่วนของใบหน้าและร่างกายของเรานั้น ก็ต่างที่หน้าที่และประโยชน์ของมัน แต่ เคยสงสัยหรือไม่ว่า ระหว่าง ปากและจมุกของเรานั้น จะมี ร่องริมฝีปากบน หรือที่เรียกว่า ฟิลทรัม (Philtrum)

ซึ่งทางการแพทย์นั้น ร่องระหว่างปากกับจมูกนี้เกิดขึ้นในขณะที่เรายังเป็นตัวอ่อนในครรภ์อายุประมาณ 2-3 เดือน แต่หากไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ก็จะไม่เกิดขึ้นอีกเลย ทำให้บางคนมีร่องริมฝีปากบนที่ตื้นมาก ซึ่งฟิลทรัมนี้จะส่งผลต่อรูปร่างของริมฝีปากบนนั่นเอง

ขณะที่ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยคีน ระบุว่า ร่องริมฝีปากบนอาจถือเป็นส่วนหนึ่งของจมูก เรียกว่าเป็นส่วนของจมูกส่วนนอก ทุกคนจะมีอวัยวะส่วนนี้แต่จะตื้นหรือลึกแตกต่างกัน โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า หากฟิลทรัมมีความลึกมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้คนนั้นมีริมฝีปากบนที่ใหญ่ขึ้น

ส่วนหน้าที่สำคัญสำหรับมนุษย์ยังไม่มีข้อมูลยืนยันแน่ชัด แต่เชื่อว่าเป็นจุดศูนย์รวมที่ทำให้เกิดลักษณะของใบหน้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นมีไว้ เพื่อนำความชื้นให้จมูกมีความเปียกชื้นตลอดเวลา ช่วยให้สามารถดักจับกลิ่นได้ดีกว่า แต่สำหรับมนุษย์ร่องริมฝีปากบนอาจไม่มีประโยชน์อะไรมากนัก เป็นเพียงร่องรอยที่หลงเหลือจากวิวัฒนาการเท่านั้น

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: MAC Mask, หล่อลงเบื้อย, คืนความสุข, comen, ท่านฮั่วชวี่ปิ้ง, เจ๊มด ณ โพสท์จัง, AdamS JaideE, Eaziie Roliie, ไข่เจียวหมูสับ, Rinnn, MuayMuaythai, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabelaรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์"กระบี่ไร้เทียมทาน" แต่โชคชะตาของ ‘ฮุ้นปวยเอี๊ยง’ นั้นแสนอาภัพวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น"มัสก์" เผยไม่สนว่าใครจะฆ่า "ทรัมป์" หรือ "แฮริส"ผักกะโดน โดนใจโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!จงอางยักษ์!บุกเล้าหวังเขมือบไก่ ถูกตาข่ายพันยังไม่สิ้นฤทธิ์บุคคล​ในประวัติศาสต​ร์​จีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ. อ้าง ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่านแต่แรก จนท.ทำข้อมูลชื่อที่ 1 ผิดโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!โหนกระแสวันนี้ อย่างเดือด!!!! ครูเบญ มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากที่มีชื่อว่าสอบได้ที่ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย กลายเป็นชื่อคนอื่นมาแทนวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'บาร์ตี้ เคร้าช์' กว่าจะสำนึกได้ก็สายเกินไปแล้ว!"สเนปกับเบลลาทริกซ์" โวลเดอมอร์เชื่อใจใครมากที่สุด?นอนตะแคงซ้ายหรือขวา? ผู้เชี่ยวชาญไขข้อข้องใจ ท่านอนไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากันสวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela
ตั้งกระทู้ใหม่