หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มีมาทำไม??? เคยสงสัยกันมั้ย “ร่องริมฝีปากบน” มีไว้ใช้ทำอะไรกันหนอ..???

โพสท์โดย นางเบิร์ด

เรื่องของรูปร่าง สัดส่วน ใครๆก็อยากที่จะมีให้ครบสมส่วน และทุกส่วนของใบหน้าและร่างกายของเรานั้น ก็ต่างที่หน้าที่และประโยชน์ของมัน แต่ เคยสงสัยหรือไม่ว่า ระหว่าง ปากและจมุกของเรานั้น จะมี ร่องริมฝีปากบน หรือที่เรียกว่า ฟิลทรัม (Philtrum)

ซึ่งทางการแพทย์นั้น ร่องระหว่างปากกับจมูกนี้เกิดขึ้นในขณะที่เรายังเป็นตัวอ่อนในครรภ์อายุประมาณ 2-3 เดือน แต่หากไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ก็จะไม่เกิดขึ้นอีกเลย ทำให้บางคนมีร่องริมฝีปากบนที่ตื้นมาก ซึ่งฟิลทรัมนี้จะส่งผลต่อรูปร่างของริมฝีปากบนนั่นเอง

ขณะที่ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยคีน ระบุว่า ร่องริมฝีปากบนอาจถือเป็นส่วนหนึ่งของจมูก เรียกว่าเป็นส่วนของจมูกส่วนนอก ทุกคนจะมีอวัยวะส่วนนี้แต่จะตื้นหรือลึกแตกต่างกัน โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า หากฟิลทรัมมีความลึกมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้คนนั้นมีริมฝีปากบนที่ใหญ่ขึ้น

ส่วนหน้าที่สำคัญสำหรับมนุษย์ยังไม่มีข้อมูลยืนยันแน่ชัด แต่เชื่อว่าเป็นจุดศูนย์รวมที่ทำให้เกิดลักษณะของใบหน้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นมีไว้ เพื่อนำความชื้นให้จมูกมีความเปียกชื้นตลอดเวลา ช่วยให้สามารถดักจับกลิ่นได้ดีกว่า แต่สำหรับมนุษย์ร่องริมฝีปากบนอาจไม่มีประโยชน์อะไรมากนัก เป็นเพียงร่องรอยที่หลงเหลือจากวิวัฒนาการเท่านั้น

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: MAC Mask, หล่อลงเบื้อย, คืนความสุข, comen, ท่านฮั่วชวี่ปิ้ง, เจ๊มด ณ โพสท์จัง, AdamS JaideE, Eaziie Roliie, ไข่เจียวหมูสับ, Rinnn, MuayMuaythai, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รู้หรือไม่? นั่งไขว่ห้าง ไขว้ขา นาน ๆ ไม่ใช่แค่ปวดเมื่อย แต่อันตรายกว่าที่คิดตำนานผาแต้ม[5 สุดยอดวิตามิน] ช่วยบรรเทาโรคทางประสาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติความรัก ตั้งแต่วันที่ 23 - 30 ก.ย. 2567 พยากรณ์โดย อ.ปอมมี่ คเณศศาสตร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 วิธี ช่วยให้หยุดความโกรธใน 5 นาทีโวหารภาพพจน์ฉันนี่แหละ 3 ราศี ทรงเสน่ห์'บังทอง' กุนซือผู้หยิ่งทรนงในสติปัญญา
ตั้งกระทู้ใหม่