หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักบินอวกาศพบซุปเปอร์โนวาที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาล

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

นักบินอวกาศพบซุปเปอร์โนวาที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาล

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ทีมนักบินอวกาศที่นำโดยตง ซูป๋อ จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งเผยว่าเห็นการระเบิดของดาวฤกษ์ขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า ซุปเปอร์โนวา แต่มีขนาดใหญ่กว่าซุปเปอร์โนวาปกติถึง 200 เท่า และส่องสว่างมากกว่าสองเท่าของที่เคยมีสถิติมา

ซุปเปอร์โนวานี้มีชื่อว่า ASASSN-15lh และส่องสว่างมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 570 พันล้านเท่าในช่วงสูงสุดของการระเบิด

การระเบิดที่ทำลายสถิติครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการศึกษา “การส่องสว่างซุปเปอร์โนวา” หรือค้นพบโอกาสที่หายากจากการระเบิดของดาวฤกษ์เมื่อหมดอายุขัยแล้ว แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบประเภทของดาวฤกษ์หรือสาเหตุที่ทำให้เกิดซุปเปอร์โนวาครั้งใหญ่ขึ้น

นายตงกล่าวว่า “ASASSN-15lh เป็นซุปเปอร์โนวาที่มีพลังมากที่สุดที่มนุษย์เคยค้นพบมา กลไกและแหล่งพลังงานของการระเบิดนั้นยังเป็นที่สงสัยอยู่ เพราะไม่สามารถหาทฤษฎีมาอธิบายพลังงานมวลมหาศาลที่แผ่ออกมาได้”

ASASSN-15lh อยู่ห่างจากโลก 3.8 พันล้านปีแสง และถูกพบครั้งแรกเมื่อมิถุนายน 2015 โดยทีม ASAS-SN ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต สหรัฐฯ ด้วยการใช้เครือข่ายกล้องโทรทรรศน์ทั่วโลกเพื่อตามหาซุปเปอร์โนวาที่ส่องสว่างในยามค่ำคืน

ASASSN-15lh นี้เป็นซุปเปอร์โนวาแบบที่1 จากทั้งหมดสองแบบ เนื่องจากไม่มีสเปกตรัมของไฮโดรเจน อีกทั้งกาแล็กซีที่เกิดซุปเปอร์โนวาครั้งนี้นั้นดูเหมือนจะใหญ่และส่องสว่างมากกว่ากาแล็กซีทางช้างเผือกเสียอีก

นักวิจัยคาดว่าการระเบิดครั้งใหญ่นี้อาจจะมาจากการสลายตัวของนิกเกิลกัมมันตรังสี หรืออาจจะเป็นเพราะการหมุนและยุบตัวดาวนิวตรอนอย่างรวดเร็ว แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่รู้ว่าอะไรคือแหล่งพลังงานของ ASASSN-15lh ซึ่งอาจจะนำไปสู่การคิดและข้อสังเกตแบบใหม่เกี่ยวกับซุปเปอร์โนวามากขึ้นในอนาคต

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, makhamdong, aRnoNAe, ginger bread, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต 😀 มาดูกันว่าสมองของเราจินตนาการให้เราเห็นอะไรกันบ้าง? กับสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา 😎"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ภาพเก่าหาดูยาก : ภาพชุดมวยไทย กับ กังฟู จีน ต่อสู้กันจริงๆ เรามีการต่อสู้กับมวยกังฟูมานานมากแล้ว สู้กันจนมวยจีนต้องกลับไปพัฒนารูปแบบใหม่อ่ะเน่อนอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งนิตยสารแฟชั่นโซเวียตเกิดในปีที่เกิดเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เชอร์โนบิล
ตั้งกระทู้ใหม่