หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คนจนผู้ยิ่งใหญ่!อาม่าจีนขายอาหารเช้าไม่ขึ้นราคามา 20 ปี

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

คนจนผู้ยิ่งใหญ่!อาม่าจีนขายอาหารเช้าไม่ขึ้นราคามา 20 ปี

ที่ตำบลหวงถันโข่ว เมืองฉีว์โจว มณฑลเจ้อเจียง มีคุณยายท่านหนึ่งชื่อ “เหมา ซือฮวย” วัย 83 ปี ตั้งแผงขายอาหารเช้าใกล้โรงเรียนประถมในราคาถูกแสนถูกมานานร่วม 23 ปีแล้ว อาทิ บะจ่างลูกละ 0.5 หยวน โรตีจีนใส่ไข่ก็ 0.5 หยวนเช่นกัน ชาวเน็ตต่างยกนิ้วให้กล่าวและว่าน่าจะเป็นอาหารเช้าราคาถูกที่สุดในมณฑลเจ้อเจียง

โดยคุณยายจะลุกจากเตียงมาเตรียมของขายตอนตีหนึ่ง ทั้งทำน้ำเต้าหู้ บดแป้ง หั่นผัก เตรียมไส้บะจ่าง เป็นต้น และราวตี 4.30 น. ก็จะนำของที่เตรียมและแผงตั้งร้านขึ้นรถ 3 ล้อถีบออกจากบ้าน มาหยุดตั้งร้านใกล้โรงเรียนประถมเพื่อขายให้กับเด็กนักเรียน พอถึงเวลา 8 โมงเด็ก ๆ เข้าเรียนแล้ว คุณยายก็จะเก็บร้านเก็บของขึ้นรถ 3 ล้อกลับบ้าน

หลายคนสงสัยว่า ช่วง 23 ปีมานี้ ราคาข้าวของเพิ่มขึ้นมาหลายเท่าตัวแล้ว ทำไมคุณยายจึงยังคงราคาไว้เท่าเดิมไม่ยอมขึ้นเหมือนคนอื่นๆ ยายเหมาตอบว่า เพราะเมื่อได้ยินเด็กๆเรียกว่า คุณยายๆ ก็จะรู้สึกสุขใจมาก เด็กๆ เหล่านี้ก็เหมือนหลานๆ และว่าบางคนโตไปเรียนต่อในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่อื่นแล้ว ยังมีแวะกลับมาเยี่ยมในวันหยุดสัปดาห์ด้วย เป็นความสุขทางใจที่มีค่ามากกว่าเงินทอง

(ขอบคุณข่าวจาก China Face by CRI)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ข้าวโพดคั่ว, The Adventures of Ti
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประวัติของ “ครูพิมพ์ทอง” ผู้เสียสละที่ปกป้องลูกศิษย์จนวินาทีสุดท้าย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เลื่อนเงินเดือน 3 ขั้น 3 ครู เสียชีวิต จากเหตุเพลิงไหม้รถบัส
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เรื่องน่ารักๆ ซึ้งๆ
จักรพรรดิ​นี​หว่านหรงเเละเหวินซิ่ว​(ซูเฟย)เเห่งราชวงศ์​ชิง​เเพสชั่นล้วนๆ!! หนุ่มน้อยวัย 6 ขวบ รับจ้างเก็บอึน้องหมา หาเงินเลี้ยงแมวจรศิลปินมอบรอยสักชั่วคราวให้เด็กป่วยเพื่อสร้างความสนุกในโรงพยาบาลภาพอภิเษกสมรส​ของ เจ้าชายผู่เจี๋ยและเจ้าหญิงฮิโระ ซางะ
ตั้งกระทู้ใหม่