หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กินพาราเซตามอล (Paracetamol) เกินขนาด ระวังเสี่ยงตับพัง

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

 

 

กินพาราเซตามอล (Paracetamol) เกินขนาด ระวังเสี่ยงตับพัง

แพทย์ระบุคนไทยเสี่ยงรับ พาราเซตามอล (Paracetamol) เกินขนาดทำให้เป็นพิษต่อตับ ดัน “การใช้ยาสมเหตุผล” ให้เขียนกำกับการใช้ยาห้ามกินเกิน 8 เม็ดต่อวัน เตรียมประชาพิจารณ์ก่อนประกาศใช้

นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลศูนย์ต่างจังหวัด และโรงพยาบาลเครือข่ายโรงเรียนแพทย์ ประมาณ 50 แห่ง ได้มีการหารือถึงการใช้ยาพาราเซตามอลอย่างสมเหตุผล

โดยเห็นว่าขณะนี้ในตลาดประเทศไทยมียาพาราฯวางขายหลายขนาด โดยเฉพาะขนาด 650 มิลลิกรัมนั้นทำให้มีความเสี่ยงได้รับยาเกินขนาดและเป็นพิษต่อตับ เนื่องจากคนไทยชอบรับประทานยาพาราฯครั้งละ 2 เม็ด แต่ตามเกณฑ์มาตรฐานระบุไว้ที่ 1,000 มิลลิกรัม

ซึ่งการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ยังไม่สำเร็จ ที่ประชุมจึงมีมติให้เริ่มส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลโดยเริ่มต้นที่โรงพยาบาลก่อน โดยกำหนดการเขียนรายงานการสั่งยาของแพทย์ให้จ่ายยาพาราฯแก่ผู้ป่วยหญิงจำนวน 1 เม็ด รับประทานทุก 6 ชั่วโมง

ส่วนผู้ป่วยชายให้พิจารณาเป็นรายบุคคล จากเดิมที่เขียนสั่งจ่ายยาพาราฯให้ผู้ป่วยในอัตรา 2 เม็ด รับประทานทุก 4 ชั่วโมง และให้เขียนกำกับบนฉลากยาด้วยว่าห้าม ใช้ยาพาราฯเกิน 8 เม็ดต่อวัน เพราะเป็นพิษต่อตับ


Photo By mediclegist.com
 
นพ.พิสนธิ์กล่าวอีกว่า หลังจากสร้างโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลเป็นต้นแบบของโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว จะเสนอเรื่องนี้ต่อสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) เพื่อ บรรจุให้การใช้ยาอย่างสมเหตุผลเป็นหนึ่งหลักเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพโรงพยาบาล (HA) ด้วย

โดยในวันที่ 15 ตุลาคมนี้จะมีการพิจารณาความคืบ หน้าเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง และในวันที่ 29 ตุลาคมจะมีพิธีลงนามความร่วมมือเรื่องการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในโรงพยาบาล ระหว่างโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี

Photo By continentalhospitals.com
 
อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยากล่าวต่อว่า หลังจากขับเคลื่อนเรื่องการใช้ยาพาราฯอย่างสมเหตุผลมาตลอดทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก อย่างตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้มีการจัดทำเอกสารกำกับยาอย่างละเอียดและถูกต้อง

ด้วยการกำหนดอัตราการใช้ยาที่เหมาะสมกับน้ำหนัก ตัว แทนการกำหนดอายุ การจัดทำเอก- สารกำกับยาสำหรับประชาชนให้สามารถใช้ยาได้อย่างเหมาะสม เอกสารกำกับยาสำหรับแพทย์ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเรียบ ร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ ก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการ




ที่มา:http://www.tips108.com/2015/09/paracetamol.html
.. มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง - Women's Health Advocacy Foundation / โลกวันนี้ ฉบับวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: zerotype, ยิ้มทุกวัน, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกแมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!นึกว่าเน็ตค้าง จะขำหรือสงสาร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หมู่บ้านที่ไม่มีประตูสายตาไม่ปกติแบบนี้ เกณฑ์ทหารจับได้ใบแดง เจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าอยากได้ความเป็นธรรมให้ไปฟ้องเอาหากโลกนี้มีเวทมนต์จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง77% หนุ่มไต้หวันพร้อมสู้จีน เพื่อปกป้องประเทศรู้หรือไม่...ประเทศกัมพูชา ก่อตั้งมา 70 ปี เปลี่ยนชื่อประเทศไปแล้ว 6 ครั้ง...จัดว่าเปลี่ยนชื่อประเทศถี่มากๆ มิน่าชื่อเทศกาลถึงเปลี่ยนบ๊อยบ่อยเด้อ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ของใช้ส่วนตัวควรซักหรือเปลี่ยนเมื่อไหร่กันดี5 ต้นไม้รูปร่างแปลกประหลาดนกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซีburden: ภาระ
ตั้งกระทู้ใหม่