หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาพพลูโตในความละเอียดสูง

โพสท์โดย ห่ะไรนะ
 

 
ภาพพลูโตในความละเอียดสูง
 
 
ยานนิว ฮอไรซันส์ของนาซาได้ส่งภาพชุดแรกๆ แสดงมุมมองที่คมชัดที่สุดของพลูโตเท่าที่เคยถ่ายมาในระหว่างการบินผ่านเมื่อเดือนกรกฎาคม และภาพเหล่านี้ก็จะกลายเป็นภาพระยะประชิดที่ดีที่สุดของพลูโตที่มนุษยชาติอาจจะได้เห็นไปอีกหลายสิบปี
 
ทุกๆ เดือน ยานนิว ฮอไรซันส์(New Horizons) ขนาดเท่าเปียโน จะถ่ายทอดข้อมูลที่เก็บไว้ในเครื่องบันทึกดิจิตอลบนยาน จากการบินผ่านระบบพลูโตเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ภาพล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของภาพชุดที่ถ่ายในช่วงใกล้จุดที่เข้าใกล้พลูโตมากที่สุดของยาน ด้วยความละเอียดประมาณ 77 ถึง 85 เมตรต่อพิกเซล เผยให้เห็นรายละเอียดบนพื้นผิวที่หลากหลายของดาวเคราะห์ห่างไกลดวงนี้ ในภาพใหม่เหล่านี้ ยานได้จับภาพพื้นที่ธารน้ำแข็ง, ภูเขา, ปุปะด้วยหลุมอุกกาบาต
 
John Grunsfeld จากแผนกอำนวยการปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของนาซา กล่าวว่า ภาพระยะประชิดเหล่านี้แสดงให้เห็นความหลากหลายของพื้นที่บนพลูโต แสดงถึงพลังของนักสำรวจหุ่นยนต์ของเราที่จะส่งข้อมูลที่น่าสนใจกลับมาให้นักวิทยาศาสตร์บนโลก นิว ฮอไรซันส์ สร้างความสะพรึงให้แก่เราในระหว่างการบินผ่านเดือนกรกฎาคมด้วยภาพพลูโตในระยะใกล้ภาพแรก และเมื่อยานส่งขุมข้อมูลมีค่าบนยานกลับมา เรายังคงตะลึงกับสิ่งที่เราได้เห็น

ภาพความละเอียดสูงจาก นิว ฮอไรซันส์ เผยให้เห็นรายละเอียดใหม่ๆ ของที่ราบขรุขระอุดมด้วยหลุมอุกกาบาตของพลูโต ซึ่งรวมถึงการแบ่งชั้นที่ปรากฏที่กำแพงส่วนในของหลุมหลายแห่ง ชั้นในทางธรณีวิทยามักจะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในองค์ประกอบหรือเหตุการณ์ แต่ในตอนนี้ทีมยังไม่ทราบว่าพวกเขาได้เห็นการแบ่งชั้นซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะถิ่น, เป็นพื้นที่ หรือทั่วพิภพ กันแน่
 
 
ภาพใหม่เหล่านี้ให้หน้าต่างที่มีความละเอียดสูงมากครั้งใหม่สู่ธรณีวิทยาของพลูโต Alan Stern ผู้นำปฏิบัติการนิว ฮอไรซันส์ จากสถาบันวิจัยเซาธ์เวสต์ กล่าวในแถลงการณ์ เราไม่เคยได้คุณภาพขนาดนี้สำหรับดาวศุกร์หรือดาวอังคารจนกระทั่งอีกหลายสิบปีหลังจากการบินผ่านพวกมันเป็นครั้งแรก แต่กับพลูโต เรามีเรียบร้อยแล้ว เห็นกระทั่งหลุมอุกกาบาต, ภูเขาและทุ่งน้ำแข็ง ในเวลาไม่ถึงห้าเดือนหลังจากการบินผ่าน เขากล่าวเพิ่ม วิทยาศาสตร์ที่เราจะทำกับภาพเหล่านี้เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อจริงๆ
 
นิว ฮอไรซันส์ ถ่ายภาพด้วยกล้อง LORRI(Long Range Reconnaissance Imager) เมื่อยานอยู่ในระยะเพียง 16000 กิโลเมตรจากพื้นผิวพลูโต ในช่วงที่เข้าใกล้มากที่สุด ซึ่งเกิดขึ้น 15 นาทีหลังจากที่จับภาพเหล่านี้แล้ว นิว ฮอไรซันส์อยู่ในระยะทาง 12550 กิโลเมตร กล้องถ่ายภาพในรูปแบบการทำงานสำรวจที่ไม่ปกติ แทนที่จะเป็นลักษณะเล็งและยิงตามปกติ แต่ LORRI ถ่ายภาพทุกๆ 3 วินาทีในขณะที่ MVIC(Ralph/Multispectral Visual Imaging Camera) บนยานกำลังสแกนพื้นผิว รูปแบบการทำงานนี้ต้องการการเปิดหน้าถ่ายสั้นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ภาพเบลอ
 

ภาพความละเอียดสูงจากนิว ฮอไรซันส์ แสดงเปลือกน้ำแข็งชิ้นมหึมาของพลูโตที่เบียดกันอย่างหนาแน่นในพื้นที่ที่มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า al-Idrisi mountains ด้านข้างของภูเขาบางส่วนดูเหมือนจะปกคลุมด้วยวัสดุสารสีมืดในขณะที่ด้านอื่นๆ กลับสว่าง
ภาพกลายเป็นแถบแคบๆ ที่กว้าง 80 กิโลเมตรพาดจากส่วนที่ขรุขระของพลูโตทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 800 กิโลเมตรของรายละเอียดที่มีชื่อไม่เป็นทางการว่า สปุตนิค พลานุม(Sputnik Planum) ข้ามภูเขา al-Idrisi เข้าสู่พื้นที่ชายขอบของสปุตนิค และจากนั้นก็พาดข้ามทุ่งน้ำแข็งไนโตรเจนของสปุตนิค
หลุมอุกกาบาตเป็นเหมือนแท่นเจาะตามธรรมชาติ และภาพความละเอียดสูงสุดภาพใหม่ของหลุมขนาดใหญ่ ก็ดูเหมือนจะแสดงว่าเปลือกน้ำแข็งของพลูโต(อย่างน้อยก็ในบางบริเวณ) เป็นชั้นอย่างชัดเจน William McKinnon จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในเซนต์หลุยส์ กล่าว เมื่อมองตามระดับความลึกของพลูโตก็เหมือนมองย้อนเวลาทางธรณีวิทยากลับไป ซึ่งจะช่วยเราให้ประติดประต่อประวัติทางธรณีวิทยาของพลูโตได้

การกัดกร่อนและการแตกเป็นรอยได้ตกแต่งเปลือกน้ำแข็งส่วนนี้ให้กลายเป็นที่รกร้างขรุขระ สันเขาสูง 2 กิโลเมตรที่ปรากฏชัดเจนที่ส่วนบน วิ่งจากด้านซ้ายไปขวาบน เป็นส่วนหนึ่งของระบบหุบเขาลึกขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่พาดยาวหลายร้อยกิโลเมตรบนซีกโลกเหนือของพลูโต
 
John Spencer สมาชิกทีมวิทยาศาสตร์ นิว ฮอไรซันส์ จากสถาบันวิจัยเซาธ์เวสต์ เช่นกัน กล่าวว่า ภูเขาที่ขอบของสปุตนิค พลานุม ดูน่าตะลึงอย่างยิ่งในความละเอียดนี้ รายละเอียดใหม่เผยว่า ที่ตรงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สันที่ยับย่นในวัสดุสารที่เป็นเศษเล็กเศษน้อยรอบๆ ภูเขาหลายลูก ได้ตอกย้ำว่าภูเขาเหล่านี้เป็นก้อนน้ำแข็งขนาดยักษ์ที่ล่องลอยมาเรื่อยๆ และมาเกยอยู่ที่ตำแหน่งปัจจุบัน
 
นิว ฮอไรซันส์ กำลังมุ่งหน้าสู่ห้วงอวกาศลึกด้วยความเร็วมากกว่า 51500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่เลยพลูโตออกไปประมาณ 167 ล้านกิโลเมตร และห่างจากโลก 5.2 พันล้านกิโลเมตร ยานยังมีภารกิจในการสำรวจวงแหวนของวัตถุน้ำแข็งเยือกแข็งเลยวงโคจรเนปจูนออกไปซึ่งเรียกว่า แถบไคเปอร์(Kuiper Belt) ยานจะถูกส่งเข้าสู่เส้นทางไปยังวัตถุในแถบไคเปอร์ดวงหนึ่งที่มีชื่อว่า 2014 MU69 และจะสำรวจมันอย่างใกล้ชิดในเดือนมกราคม 2019 ขณะนี้ระบบทั้งหมดบนยานยังมีสุขภาพดี
 
แหล่งข่าว space.com : best-ever Pluto photos show breathtaking views of dwarf planet astronomy.com : New Horizons return the first of its best Pluto images
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ปราบอธรรม, โอคาล่ามาร์ชตื๊ดชึ่ง, ginger bread, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "ตำรวจอังกฤษตั้งข้อหาชาย 2 คนฐานเป็นสายลับให้จีนลิงลพบุรีไม่ทน! หลังโดนป้ายขับไล่..ต่างลุกฮือขึ้นมาทำลายป้ายทิ้งทันทีไฟไหม้โกดัง-สตูดิโอ “นกน้อย อุไรพร”"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!ม.ดังปฏิเสธหนุ่มหัวกระทิเข้าเรียน หลังเคยทๅรุณกรรมแมวมาก่อนเมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลิงลพบุรีไม่ทน! หลังโดนป้ายขับไล่..ต่างลุกฮือขึ้นมาทำลายป้ายทิ้งทันทีนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าสังคมสมัยนี้ รู้หน้าไม่รู้ใจ ? #หนังสั้น #สะท้อนสังคม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติเกือบติดคุก เพราะร่างกาย " ผลิตแอลกอฮอล์ได้เอง "debut: เปิดตัวครั้งแรก แสดงตัวครั้งแรกเครียดมากเลยช่วงนี้ทำอย่างไรดี
ตั้งกระทู้ใหม่