หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

9 สัญญาณบ่งชี้ว่าพ่อแม่ของคุณกลายเป็น “พ่อแม่รังแกฉัน”

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

สัญญาณบ่งชี้ว่าพ่อแม่กลายเป็น พ่อแม่รังแกฉัน

 

ฉันเคยรู้สึกเบื่อหน่ายพ่อแม่และหนีออกไปในกลางดึกคืนหนึ่ง ปิดเสียงโทรศัพท์และตั้งกฎว่าต้องมีคนอ่านอีเมลของฉันเผื่อมีสิ่งที่น่ากลัวเกิดขึ้น อันที่จริงฉันพยายามที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับพ่อแม่มานานหลายปีแล้ว และล่าสุดฉันได้มีโอกาสอ่านบทความเรื่อง “พ่อแม่เป็นพิษ” ฉันจึงได้เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและสามารถนำมาใช้เพื่อควบคุมความรู้สึกของตัวเองได้

บางสถานการณ์บ่งบอกว่าพ่อแม่นั้นอันตรายอย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกายหรือล่วงละเมิดทางเพศ แต่บางครั้งความอันตรายก็สามารถเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีเหตุผลได้หากทั้งสองฝ่ายยินดีและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงร่วมกัน

1. พวกท่านต้องการให้คุณดูแล

รูปแบบหนึ่งที่บ่งบอกว่าพ่อแม่ทำตัวไม่น่ารักคือการที่พ่อแม่ขอให้ลูกดูแลและแก้ไขปัญหาหรือให้ความช่วยเหลือราวกับว่าลูกคือพ่อแม่เสียเอง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้อ้างอิงถึงการช่วยเหลือพ่อแม่ที่พิการทางกายหรือหาอาหารให้ในยามที่พวกท่านเจ็บป่วย แต่เป็นความต้องการราวกับเด็กเล็กที่หัดเดินและเรียกร้องให้ดูแล ทำความสะอาด หรือแม้แต่เป็นกำลังใจให้อย่างสม่ำเสมอ

2. ความรู้สึกของพวกท่านมักมาก่อนคุณเสมอ

ความรู้สึกของทุกฝ่ายควรได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน แต่ความรู้สึกของพ่อแม่ที่เป็นตัวอันตรายมักจะพยายามควบคุมสถานการณ์เสมอ นั่นเป็นเพราะพวกท่านเสียงดังและอารมณ์แปรปรวนมากที่สุด ส่วนความรู้สึกของคุณจะต้องถูกเก็บไว้เพื่อบรรเทาอารมณ์ของพวกท่านให้สงบลง หากฟังดูคุ้นๆก็เหมือนกับตอนที่คุณเป็นเด็กนั่นแหละ

3. เมื่อพวกท่านมีปัญหาและขอให้คุณปกปิดเป็นความลับ

สิ่งที่บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกคือการขอให้ลูกปิดบังปัญหาต่างๆ เช่น โรคพิษสุราเรื้อรัง ( “อย่าให้ใครรู้ นี่คือความลับของครอบครัวเรา!”) แต่รู้ไหมว่าลูกๆจะรู้สึกลำบากใจ โดดเดี่ยว ไม่เชื่อใจพ่อแม่ สภาพแวดล้อมในวัยเด็กที่วุ่นวายเหล่านี้ล้วนเป็นค็อกเทลฉาบยาพิษอันสวยงาม

4. พวกท่านบงการความประพฤติหรือการใช้เงินของคุณ

พ่อแม่มักขู่ว่าจะตัดความช่วยเหลือทุกวิถีทางหากคุณไม่ยอมเชื่อฟัง ซึ่งได้ผลมากหากคุณต้องพึ่งพาอาศัยเงินของพวกท่าน รวมถึงการปฏิเสธไม่ให้คุณทำอะไรบางอย่างนอกกรอบ บอกเลยว่านี่เป็นการเดินหมากที่ผิดพลาดมาก

5. พวกท่านปฏิเสธที่จะให้คุณเติบโต

“ลูกยังคงเป็นเด็กน้อยในสายตาของฉัน” ประโยคนี้จะกลับมาทำร้ายคุณก็ต่อเมื่อพ่อแม่ต่อต้านการที่คุณแสดงความเป็นอิสระ ซึ่งหมายความว่าพวกท่านจะไม่ยอมให้คุณเติบโตหรือรู้จักตัดสินใจเอง รวมถึงต้องการควบคุมคุณไม่ต่างจากตอนที่คุณยังเด็ก

6. พวกท่านไม่รู้จักขอบเขตของคุณ

ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประตูเข้าไปโดยที่ไม่มีการเคาะ หรือโทรจิกอยู่ตลอดเวลาโดยไม่คำนึงว่านั่นคือเวลาหลับหรือเวลาทำงาน พวกท่านจะพูดทุกอย่างที่ต้องการจากคุณในที่สาธารณะ หากคุณปฏิเสธ พวกท่านก็จะตอบโต้ด้วยความโกรธ ความสับสน การปฏิเสธและทำให้คุณรู้สึกผิด

7. พวกท่านทำลายคุณตลอดเวลา

พ่อแม่จะขุดคุ้ยเรื่องบางอย่าง เช่น ความสูง น้ำหนัก ผลการเรียน หรืออะไรก็ตามที่คุณปิดบังไว้นำมาพูดเป็น “เรื่องตลก” รวมถึงบงการชีวิตของลูกๆแม้ว่าจะโตแล้วก็ตาม

8. พวกท่านดื้อเงียบไร้เหตุผล

พ่อแม่ที่มักจะบอกว่า “สบายดี” แต่กลับทำสีหน้าบูดบึ้งและปฏิเสธการแสดงความรู้สึกออกมาจะยิ่งทำให้ปัญหาทวีความรุนแรงมากขึ้น หากพ่อแม่ของคุณแสดงออกโดยการปิดปากเงียบบ่อยๆนั่นหมายความว่าพวกท่านแฝงไว้ด้วยความก้าวร้าวและอันตราย

9. คุณยังคงหวาดกลัวพวกท่าน

แม้ว่าคุณจะโตแล้วและมีการงานมั่นคง รวมถึงมีเพื่อนๆที่แสนวิเศษ แต่คุณยังไม่กล้าแข็งข้อหรือขัดใจพ่อแม่ใช่ไหม? คุณเคยพยายามที่จะทำตัวไม่ให้พวกท่านทำร้ายคุณได้ใช่ไหม? คุณรู้สึกตกใจเมื่อเห็นหมายเลขโทรศัพท์ของพวกท่านปรากฎขึ้นมาบนหน้าจอโทรศัพท์ใช่ไหม? ขอแสดงความยินดีด้วย คุณเป็นผู้ใหญ่ที่มีความขมขื่นในวัยเด็กซ่อนอยู่

ข่าวดีคือปัญหานี้ไม่ทำให้คุณถึงตายหรอก พ่อแม่หรือผู้ดูแลที่น่ากลัวเหล่านี้อาจจะเต็มใจสร้างความสัมพันธ์อันดีเมื่อคุณโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ได้ ไม่ผิดหรอกที่ความฝังใจในวัยเด็กจะยังมีผลกระทบต่อจิตใจของคุณอย่างมาก ไม่แน่อนาคตทุกอย่างอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้นะ

 

ที่มา: http://issue247.com/around247/signs-you-have-a-toxic-parent/
Blogger : Jr Thorpe
Source : bustle.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: เคโร๊ะ เคโร๊ะ, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
สาเหตุที่น้องสาวมีกลิ่น และวิธีกำจัดกลิ่นน้องสาวอย่างได้ผล??ขนน้องสาวมีไว้ทำไม? เอาออกดีไหม?lซ็กส์ดีขึ้น!! ขริบหนังหุ้มปลายน้องชๅย ช่วยให้หลั่งช้าลงจริงหรือ??5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัว
ตั้งกระทู้ใหม่