หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

24 ปีที่เจ้าคุณอลงกต วัดพระบาทน้ำพุ เมตตาค้ำจุนคนตกทุกข์ได้ยาก

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

พระอุดมประชาทร (อลงกต ติกฺขปญฺโญ)

เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ผู้ให้การอุปการะช่วยเหลือผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวี-เอดส์ หลายราย ปัจจุบันทางวัดยังคงรับผู้ป่วยมาดูแลอยู่เนืองๆ

ท่านเกิดวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2496 อำเภอโพธารามจังหวัดราชบุรี บิดาของท่านเป็นข้าราชการกรมทางหลวง ส่วนมารดาได้จากไปเมื่อท่านมีอายุเพียง 3 ขวบ จากนั้นท่านได้รับการดูแลจากคุณย่า โดยใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบวินัยเคร่งครัด ร่วมกับพี่น้องอีก 5 คน

เริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนโพธารามคุณารักษ์วิทยาคาร มัธยมศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ ก่อนที่จะได้รับทุนการศึกษาต่อในระดับชั้นปริญญาโทสาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย และอุปสมบทที่วัดบวรนิเวศวิหารเมื่อเข้าสู่วัย 25 ปี และเดินทางมาฝึกสมาธิที่ถ้ำเขาเขียวในเขตวัดพระบาทน้ำพุรูปเดียวเป็นระยะเวลาประมาณ 6-7 ปี กระทั่งพระผู้ใหญ่ขอให้ลงมาดูแลวัด และแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส

พ.ศ. 2534 เริ่มมีผู้ได้รับโรคเอชไอวีกันมากขึ้น ท่านจึงรับมาดูแล ทั้งป้อนอาหาร ซักเสื้อผ้า เช็ดตัวผู้ป่วย และให้กำลังใจเรื่อยมา ท่ามกลางกระแสการคัดค้านในเบื้องต้น มีการร้องเรียนให้ย้ายโครงการไปที่อื่น บ้างก็ประท้วงด้วยการไม่ใส่บาตร แต่ต่อมาท่านได้พยายามชี้แจงให้ผู้คนเข้าใจ จนเริ่มมีอาสาสมัครคอยให้การช่วยเหลือในหลายๆด้าน

จากการเสียสละอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อยของท่าน จึงได้ส่งผลให้ท่านได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่ง ดังต่อไปนี้

รางวัลพระราชทาน
  • รางวัลมหิดลวรานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน
  • รางวัลเสมาธรรมจักร สมเด็จพระเทพฯ พระราชทาน
  • รางวัลแสงเทียนส่องใจ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ พระราชทาน
  • รางวัลน้ำใจงาม ประจำปี 2547 สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระราชทาน

ธรรมะจากเจ้าคุณอลงกต

การสอนที่ดีที่สุดคือการปฏิบัติให้เห็นเป็นแบบอย่าง

ท่านก่อตั้งโครงการธรรมรักษ์นิเวศน์ บ้านพักผู้ป่วยโรคเอดส์ระยะสุดท้าย ในปี พ.ศ. 2535 ณ วัดพระบาทน้ำพุ ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างจิตสำนึกของสังคมให้มีเมตตาและมนุษยธรรม ต่อผู้ป่วยเอดส์ที่ถูกทอดทิ้งจากครอบครัวและสังคมให้ได้รับการดูแลช่วยเหลือ จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

“ในโลกนี้ก็เป็นเพียงการปรุงแต่ง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นธรรมดา มองทุกอย่างให้รู้เห็นตามความเป็นจริง ไม่มีอะไรเป็นของใครนิรันดร์ ท้ายที่สุดแล้วตายไป ก็ไม่สามารถพกพาติดตัวไปได้”

หลวงพ่อบอกว่า "ถูก ผิด เป็นเรื่องธรรดา ใครๆ ก็ผิดได้ สำคัญที่ "ผิดแล้วต้องยอมรับและแก้ไข"

สิ่งที่มีค่าที่สุดที่ทุกคนต้องรักษาไว้ให้ได้คือ "การอยู่ร่วมกันด้วยความรัก"

สมณศักดิ์

  • พ.ศ. 2539 พระครูสัญญาบัตรชั้นเอก ในราชทินนาม “พระครูอาทรประชานาถ”
  • พ.ศ. 2546 พระราชคณะชั้นสามัญ ในราชทินนาม “พระอุดมประชาทร”

ท่านเจ้าคุณอลงกตและน้องใจแก้ว ที่อุปการะเลี้ยงมาตั้งแต่แบเบาะ จนตอนนี้โตขึ้นมีสุขภาพแข็งแรง

และด้วยในวันที่ 9 ธันวาคม 2558 นี้ เป็นโอกาสครบรอบคล้ายวันเกิด 62 ปี ทิมมี่ขอเชิญร่วมแสดงมุทิตาท่านเจ้าคุณพระอุดมประชาทร ผู้เป็นเหมือนพระโพธิสัตว์ของคนตกทุกข์ได้ยากครับ

ความเมตตาของหลวงพ่อ
ทุกครั้งที่ได้เห็น ดูแล้วมีความสุขไปด้วย สาธุครับ

โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
แหล่งที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/พระอุดมประชาทร_(%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%95_%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%BA%E0%B8%82%E0%B8%9B%E0%B8%8D%E0%B8%BA%E0%B9%82%E0%B8%8D)
เพจ วัดพระบาทน้ำพุ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
112 VOTES (4/5 จาก 28 คน)
VOTED: phakri, Monike, Lay, Noina stupid, ท่านแม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, ginger bread, John thongpoon, ซิ้มโบ๊ะ, ชื่อตัวเล็ก, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน, willbe, สไตล์ โรแมนติก, cutiebarbie, แอนตี้ โลกาภิวัตน์, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สคบ.-ตำรวจ ลงร้านทองแม่ตั๊ก สอบข้อเท็จจริง หลังลูกค้าแห่ไปคืนเพียบรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก‘นายกอิ๊งค์’ ขอแก้ข่าว ให้สัมภาษณ์ใหม่ หลังบอกเงินบาทแข็ง เรื่องดีสาวร้อง ถูกหนุ่มอินเดีย หลอกมีเwศสัมพันธ์ ทำติดเชื้อ ผงะเหยื่อนับร้อยจำใจเชือดทิ้งยกฟาร์ม รู้เหตุผล สุดน่าเห็นใจ"บุ๋ม ปนัดดา" แจงหลังดราม่า หลังกลุ่มเชียงรายถาม เงินบริจาคไปไหนหมด ยันมูลนิธิโปร่งใส ตรวจสอบได้แพรรี่ ไพรวัลย์ ขยี้ ปี่เซียะดูดเงินของแท้ เวลาซื้อต้องจ่าย 30,000 แต่เวลาขายคืนได้แค่ 9,000 รับประกันความโปร่งทุกชิ้นเจ้าหญิงเต่งกะด๊ะ ผู้รอดชีวิต จากการถูกลอบปลงพระชนม์แพรรี่ ไพรวัลย์ ถามวันนี้ ทองขึ้นราคาเหรอ คนแห่ขนทองไปขายกันคึกคักเลยเด็กจีน 1 ขวบ มี "แฝดปรสิต"อยู่ในท้องจับตารักใหม่ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก โดนแซวแรง สวยสดใสขึ้น ‘มีหนุ่มคนใหม่มาจีบหรือยัง?’เมนูของเหลือในตู้เย็น "วันฝนพรำ"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แพรรี่ ไพรวัลย์ ถามวันนี้ ทองขึ้นราคาเหรอ คนแห่ขนทองไปขายกันคึกคักเลยอยากมีผิวสวยสุขภาพดีต้องมีพฤติกรรมแบบนี้"หมอวรงค์" เผย เจอช่องทางต่อสู้กับนักการเมืองโกง คิดจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อประชาชน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่