หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขข้อสงสัยให้ลูกเรียนเปียโนตั้งแต่อายุเท่าไรดี?

เนื้อหาโดย BookBabe

  ตั้งแต่เราส่งลูกเรียนเปียโน ก็มีแต่คนคอยถามว่าเออเอาลูกไปเริ่มเรียนตอนอายุเท่าไรดี จริงๆต้องบอกก่อนเลยว่าสำหรับเปียโนนั้นมันขึ้นอยู่กับความพร้อมของเด็ก เราเล่นเพื่ออะไร เล่นเพื่อแข่งขันหรือเล่นเพื่อเอาบันเทิง ส่วนมากถ้าอยากให้รู้เรียนจริงๆเราต้องเช็คก่อนว่าลูกเรามีความพร้อมไหมทั้งด้านกายภาพ พวกนิ้ว สมอง ในการแยกระบบประสาท เพราะถ้าให้ลูกมาเริ่มเรียนตอนโตนั้นมืออาจจะไม่คล่องและพริ้ว เร็วได้เหมือนการฝึกแต่เด็ก อย่างเราจะให้ลูกเริ่มเรียนตั้งแต่อายุ 5 ปี

 

 เคยอ่านบทสัมภาษณ์ของนักเปียโนเก่งๆบางคนก็เริ่มก่อนนั้น เรียกว่าเริ่มก่อนมีชัยกว่านั่นเอง แต่เริ่มแล้วมิใช่เริ่มเฉยๆ ต้องขยันให้ลูกฝึกซ้อมด้วย นี่จะบอกว่าประเด็นนี้เป็นปัญหาระดับชาติ ตอนที่ให้ลูกเริ่มฝึกซ้อมในช่วงแรก เรียกว่าเข็นกับแทบตาย  พยายามให้การซ้อมเป็นกิจวัตรประจำวันจะได้ผลดีที่สุด หากไม่ซ้อมเลยการเรียนก็จะไม่เป็นผลค่ะ และควรจะมีเครื่องดนตรีอยู่ที่บ้านด้วยนะคะ อย่างที่บ้านก่อนซื้อก็จะศึกษาก่อนว่ายี่ห้อไหนดี มีบริการหลัวการขายบ้าง เลยได้เปียโนยามาฮ่ามา เพราะได้รับมาตรฐานและที่โรงเรียนสอนดนตรีลูกก็ใช้ยี่ห้อนี้ด้วยเหมือนกัน เค้าจะได้ชินมือ เพราะบอกตรงๆเปียโนแต่ละหลังราคาก็แรงๆทั้งนั้น การมีเครื่องดนตรีอยู่ที่บ้านเด็กๆก็จะได้เล่นทุกวันราวกับเป็นของเล่นชิ้นหนึ่ง และมีผลต่อการฝึก Ear Training ด้วยค่ะ 

            ส่วนการเริ่มเรียนนั้นมีความต่างกันค่ะถ้าเริ่มตั้งแต่เด็กก็จะมีโอกาสได้ฝึกนิ้วและพัฒนาเทคนิคการเล่นที่ถูกต้อง พร้อมกับได้เรียนรู้โน้ต และทฤษฎีโน้ตอย่างค่อยเป็นค่อยไปคะ่ เพราะแต่ละตำราจะเริ่มด้วยตัวโน้ต แต่ตอนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงเป็นระบบ pre-reading คือเป็นโน้ตแต่ยังไม่อยู่บนบรรทัด 5 เส้น แต่ไม่นานก็จะเริ่มสอนบรรทัด 5 เส้น ตัวโน้ตต่างๆ ค่าของตัวโน้ต จังหวะ เสียงหนักเบา เล่นแบบต่อเนื่อง หรือเล่นแบบสั้นๆแล้วค่อยพัฒนาสไตล์เพลงกันที่หลังค่ะ 

 

คิดไม่ผิดจริงๆที่ให้ลูกเรียนเปียโน เพราะจะเห็นได้ว่าการเรียนเปียโนนั้นจะได้ความรู้ทางด้านทฤษฎีแถมมาด้วยโดยอัตโนมัติ ถ้าเริ่มตอนโตก็จะเริ่มเป็นโน้ตต่างๆได้เลย และคอร์ดต่างๆ ถ้าขยันหมั่นฝึกซ้อมก็จะเล่นเทคนิคต่างๆได้ แต่ถ้าใครให้ลูกเริ่มเรียนตอนโตก็ขอให้อดทนหน่อยนะคะ เพราะบางทีเราอาจอยากทำให้ได้อย่างที่คิด แต่มือของเรา และการประสานงานของเราอาจยังไม่ได้ หรือ อาจต้องเริ่มเล่นเหมือนเด็กๆ แต่ถ้ามีความขยันและมุ่งมั่นก็คงจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยากค่ะ

เนื้อหาโดย: BookBabe
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
BookBabe's profile


โพสท์โดย: BookBabe
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ท่านแม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, smileyjookjik, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตำหนักเย็น ในพระราชวัง​ต้องห้ามอื้อหือ อย่างสวยเลย งานหล่อรูป "พระราม" สวยดีมากๆเลยแท้เตือนภัยผู้ปกครอง! งูหนีฝนซุกห้องนอน เกือบฉกลูกน้อยครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อจระเข้และฉลามเผชิญกันหมูเด้งอาจต้องโบกมือลาเขาเขียว แฟนคลับใจหาย แต่เข้าใจเหตุผล แก้วมังกร ผลไม้สารพัดประโยชน์ต่อร่างกาย ที่คุณต้องลอง!เทศกาลอิโมะนิจิในจังหวัดยามากาตะ ญี่ปุ่น หม้อปรุงอิโมะนิจิมีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 6 เมตรหมูเด้ง ฟีเวอร์ไม่หยุด! สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดระบบชมสด 24 ชั่วโมง ตอบรับกระแสความน่ารักเกินต้านmeaningfully: อย่างมีความหมายคุณยายที่ไม่เชื่อใจธนาคารนำเงินฝังดิน สุดท้ายกลายเป็นเศษกระดาษวัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทรงผมยุค 90 ใครทันบ้างผลสอบ ครูเบญ ออกแล้ว! กพฐ. ยืนยันคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ทั้ง 2 ภาคครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.วัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️เกร็ดความรู้นิสัยคุณ 10 ข้อที่ทำร้ายสมองตำนาน "ชายรักชาย 300 นาย" แห่งทหารกรีกโบราณmeaningfully: อย่างมีความหมาย
ตั้งกระทู้ใหม่