หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมเราถึงรู้สึกอยากจะเข้าเฟซบุคตลอดเวลา

โพสท์โดย น้ำตาลเผ็ด

เชื่อว่าหลายคนคงมีความรู้สึกที่อยากจะเข้ามาเช็คเฟซบุคอยู่เป็นพักๆ หากไม่ได้ใช้เป็นเวลานานเนื่องมาจากการไปทำงานหรือทำกิจกรรมหนึ่งๆ งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย California (UCLA) ณ เมืองลอสแองเจลิส พบว่าสมองของเรานั้นมีความต้องการที่จะเข้าสังคม และการเข้าเฟซบุคก็ช่วยตอบสนองความต้องการนี้นั่นเอง

ทีมนักวิจัยประสาทวิทยาจาก UCLA ได้ค้นพบว่าสมองของเราเตรียมตัวที่จะพบปะเข้าสังคมกับผู้คน ปรารถนาไลค์ โพสต์บนไทม์ไลน์หรือข้อความในเฟซบุคแม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่เงียบๆ ก็ตาม

งานวิจัยใหม่นี้ต่อยอดมาจากการค้นพบในช่วงปี 1990 ที่พบส่วนของสมองที่ถูกกระตุ้นเมื่อเรากำลังพักผ่อน จนกระทั่งถึงตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ได้เข้าใจลึกซึ้งว่าการทำงานของสมองเป็นอย่างไรและอะไรทำให้มันเป็นเช่นนั้น แต่ดูเหมือนว่าความต้องการแต่กำเนิดของมนุษย์ที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ เป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งในสมอง

นักวิจัยได้ทำการทดลองตรวจสอบการทำงานของสมองของอาสาสมัครจำนวน 21 คน ด้วยเครื่อง fMRI พวกเขาพบความเชื่อมโยงระหว่างการทำงานของสมองระหว่างการพักกับเมื่อมองกลุ่มของภาพและคำบรรยายใต้ภาพซึ่งทำให้พวกเขาคิดถึงอารมณ์ของผู้คน ลักษณะการทำงานของสมองเช่นนี้ไม่ปรากฎขึ้นเมื่ออาสาสมัครถูกถามให้โฟกัสอยู่ที่โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าระหว่างที่เราอยู่ในช่วงที่ไม่ได้ทำอะไรมาก สมองส่วน dorsomedial prefrontal cortex จะถูกกระตุ้นเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าสังคม และการมีปฎิสัมพันธ์ที่ตามมานั้นจะรวดเร็วและลื่นไหวเนื่องจากเราเตรียมพร้อมสำหรับมันแล้วนั่นเอง เปรียบเทียบได้กับการที่คำว่า “ใบหน้า” นั้นเตรียมพร้อมสมองเราให้เห็นภาพ  Ruben’s illusion เป็นใบหน้าคนแทนที่จะเป็นแจกัน สมองส่วนนี้อาจถูกเรียกว่าเป็น CEO ของสมองในส่วนสังคมก็ว่าได้ และนอกจากนี้มันยังถูกกระตุ้นขณะที่เราฝันอีกด้วย

สมองส่วนนี้ทำให้เราเตรียมพร้อมที่จะมองโลกในทางสังคมในเรื่องของความคิด ความรู้สึก และความประสงค์ของผู้คน นั่นบ่งบอกว่ามันเป็นส่วนสำคัญ พวกเราดำเนินชีวิตอยู่ด้วยสมองที่พยายามที่จะคิดถึงจิตใจของผู้อื่น

และนั่นเองก็ทำให้เรากลับมาอยู่ที่เฟซบุค คล้ายกับว่าเครือข่ายสังคมที่มาร์ค ซัคเกอเบิร์กได้สร้างขึ้นมานั้นช่างเข้ากับธรรมชาติของสมองเราพอดิบพอดี ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมกว่าร้อยล้านคนได้ลงทะเบียนใช้มัน

งานวิจัยนี้ได้ถูกตีพิมพ์ใน Journal of Cognitive Neuroscience

 

ที่มา: ScienceAlert

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้ำตาลเผ็ด's profile


โพสท์โดย: น้ำตาลเผ็ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: ชายแม็ก, ซาอิ, นางเบิร์ด, ตงฟาง ผูกป้าย, aRnoNAe, kleoland, น้ำตาลเผ็ด, Rinnn, เจ๊เงียว เสียวสลึงค์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปลายักษ์ชื่อดังเสียชีวิตแล้ว นักตกปลาโพสต์ภาพไว้อาลัยแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับ[5] สถานที่ท่องเที่ยวสุดแปลกของยุโรปinappropriately: อย่างไม่เหมาะสม'ซุนเกี๋ยน' นักรบที่น่าเสียดายที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังอายุยังน้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
inappropriately: อย่างไม่เหมาะสม'ซุนเกี๋ยน' นักรบที่น่าเสียดายที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังอายุยังน้อย[5] สถานที่ท่องเที่ยวสุดแปลกของยุโรปชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติปลายักษ์ชื่อดังเสียชีวิตแล้ว นักตกปลาโพสต์ภาพไว้อาลัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'บังทอง' กุนซือผู้ทรนงinappropriately: อย่างไม่เหมาะสม'ซุนเกี๋ยน' นักรบที่น่าเสียดายที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังอายุยังน้อยstrangle: บีบคอ รัดคอ
ตั้งกระทู้ใหม่