หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7 ข้อควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเปลี่ยนนามสกุล

โพสท์โดย ไก่อ้วน

ข้อควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเปลี่ยนนามสกุล

 

หนึ่งในคำถามหลักที่คุณมักต้องเผชิญหลังจากที่แต่งงานคือ “คุณจะเปลี่ยนนามสกุลไหม?” แม้ว่าคุณเลือกที่จะเก็บนามสกุลเดิมไว้ แต่คุณก็ยังต้องตัดสินใจเรื่องการระบุตัวตนของตัวเองอยู่ดี อันที่จริงนี่เป็นปัญหาส่วนตัวและไม่มีใครสามารถตัดสินใจแทนคุณได้ หากคุณเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของคนรักก็เยี่ยมเลย! หรือถ้าเลือกใช้นามสกุลก่อนแต่งงานของตัวเองก็เป็นเรื่องดีสำหรับคุณ! จะว่าไปทางเลือกไหนที่คุณรู้สึกว่าเหมาะกับตัวเองก็จงทำไปเถอะ และนี่คือ 7 ข้อที่คุณควรพิจารณาก่อนตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนนามสกุลดีหรือไม่

1. พิจารณาให้ถ้วนถี่

สำหรับผู้ที่ต้องเลือกระหว่างนามสกุลเดิมของตัวเองกับนามสกุลของคนรัก นี่คือทางเลือกของคุณ

  • ใช้นามสกุลเดิมก่อนแต่งงาน
  • เปลี่ยนไปใช้นามสกุลของคนรัก
  • เปลี่ยนไปใช้นามสกุลของคนรักและใช้นามสกุลเดิมเป็นชื่อกลาง
  • นำนามสกุลเดิมมาเชื่อมกับนามสกุลของคนรัก
  • ผสมทั้งสองนามสกุลเข้าด้วยกันและสร้างเป็นนามสกุลใหม่ (เช่น “รูเธอร์ฟอร์ด” กับ “มอร์ริสัน” กลายเป็น “มอร์ริสฟอร์ด” หรือ “รูเธอร์สัน” หรือ มาร์รุธิเซอร์สันฟอร์ด” เห็นไหมว่าเลิศหรูจะตาย)
  • เปลี่ยนนามสกุลใหม่ไปเลย

2. ความหมายดี ไพเราะ

เหตุผลข้อนี้อาจจะตื้นเขินไปนิดแต่คนส่วนใหญ่มักต้องการนามสกุลที่ฟังดูไพเราะ ความหมายดี หากคุณไม่ชอบนามสกุลเดิมของตัวเองและชอบนามสกุลของคนรักก็มีเหตุผลแล้วที่จะเปลี่ยนนามสกุล แต่ในทางกลับกันถ้าคุณชอบนามสกุลเดิมของตัวเองและคิดว่านามสกุลของคนรักฟังดูแปลกๆก็ควรใช้นามสกุลเดิมนะ นอกจากนี้คุณยังสามารถเชื่อมนามสกุลหรือผสมกันก็ได้

3. เหตุผลส่วนตัว

คุณอยู่ในอาชีพที่ต้องอาศัยความมีชื่อเสียงของนามสกุลหรือไม่? หากนามสกุลเดิมของคุณเป็นที่รู้จักในวงสังคม การเปลี่ยนนามสกุลก็อาจส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานได้ คุณจะสูญเสียกลุ่มผู้ติดตามผลงานหรือทำให้ลูกค้าในอนาคตสับสนหรือไม่หากคุณต้องเปลี่ยนนามสกุล? หากเป็นเช่นนั้นคุณควรใช้นามสกุลเดิมก่อนแต่งงานหรือเก็บไว้เป็นชื่อกลางหรือเชื่อมนามสกุลต่อกัน

4. ความเหมาะสมเมื่อนำไปใช้จริง

ถามตัวเองสิว่าการเปลี่ยนนามสกุลจะทำให้เกิดการสับสนหรือไม่? หรือลำบากไหม? เนื่องจากมีปัญหาไม่น้อยที่จะตามมาหากคุณมีนามสกุลต่อกันยาวเฟื้อย (เช่น ระบบคอมพิวเตอร์อาจสับสน หรือการสะกดชื่อนามสกุลของตัวเองให้คนอื่นฟังก็เป็นเรื่องที่เจ็บปวดใจเหลือเกิน)

5. ขั้นตอนการเปลี่ยนนามสกุล

คุณควรตรวจสอบก่อนว่านามสกุลที่คุณต้องการเปลี่ยนไปใช้ได้รับการอนุญาตให้บันทึกลงในทะเบียนสมรสหรือเปล่า เนื่องจากในบางรัฐมีกฎระเบียบในการเปลี่ยนนามสกุลแตกต่างกัน เช่น บางรัฐไม่อนุญาตให้ฝ่ายชายเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของฝ่ายภรรยา อย่างไรก็ตามคุณควรพิจารณาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ

6. วางแผนเผื่อลูกๆในอนาคต

โดยปกติลูกๆจะต้องใช้นามสกุลของพ่อแต่พวกเขาก็ยังมีทางเลือกอื่น เช่น การเชื่อมนามสกุลกันหรือใช้นามสกุลของแม่ คุณควรคิดให้ดีว่าจะให้ลูกๆใช้นามสกุลของใคร หรือคุณกับคนรักจะรู้สึกแปลกๆไหมถ้าลูกใช้นามสกุลต่างจากคุณ? แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหนก็ควรตัดสินใจให้เด็ดขาดเพื่อที่ในอนาคตจะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลัง

7. ถามตัวเองว่านามสกุลนี้มีความหมายกับคุณไหม?

ไม่ว่าจะเลือกใช้นามสกุลเดิมหรือเปลี่ยนไปใช้นามสกุลใหม่ก็เป็นการตัดสินใจของคุณเพียงคนเดียว ไม่มีใครสามารถตัดสินใจเรื่องนี้แทนคุณได้ สำหรับบางคนมองว่าการได้รับสืบทอดนามสกุลจากพ่อแม่คือความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งและบ่งบอกถึงรากเหง้าในอดีตของตัวเอง แต่บางคนอาจคิดไม่เหมือนกันและคิดว่าเปลี่ยนใหม่เลยน่าจะดีกว่า

ฉันตัดสินใจเปลี่ยนนามสกุลก็เพราะฉันต้องการให้นามสกุลเป็นตัวสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นในชีวิตของฉัน รวมถึงครอบครัวใหม่ที่ฉันกับสามีช่วยกันสร้างขึ้นมาด้วย ขณะที่ผู้หญิงบางคนอาจรู้สึกว่าการใช้นามสกุลเดิมคือการรักษาสายสัมพันธ์กับครอบครัวหรือแม้แต่เพื่อสืบทอดวงศ์สกุลของตัวเอง อย่างไรก็ตามกุญแจสำคัญคือเราควรคิดไตร่ตรองให้ดีและถี่ถ้วนว่านามสกุลมีความหมายอะไรกับคุณหรือต้องการให้มีความหมายอย่างไรในอนาคต โปรดใช้สัญชาตญาณของตัวเอง อย่าลืมว่าไม่มีใครมีสิทธิที่จะตัดสินคุณได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวคุณเองเท่านั้น

 

ที่มา: http://issue247.com/around247/things-to-consider-when-you-are-deciding-to-change-name/
Blogger : Lara Rutherford-Morrison

Source : bustle.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: My Girl My Love, TypeAlphaIkaros, ตงฟาง ผูกป้าย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยย้อนรอยตำนานสยองแห่งเมืองคอนบ้านร้างซ่อนศพชวนสยองขวัญจนตาเหลือก ตาค้าง"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
enhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น3 ช่วงเวลา "ต้องห้าม" สำหรับการมีเwสัมพันธ์กิจการของคุณมีค่าเท่าไหร่ ตีค่าอย่างไรเซ็นทรัลเปิดห้างที่นครปฐมได้อย่างไร
ตั้งกระทู้ใหม่