หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"ต้นไม้ไล่ยุง" ปลูกไว้ในบ้านก็ดีนะกินได้ด้วย

โพสท์โดย ibuyubuys

 

ต้นไม้ไล่ยุง หรือต้นสมุนไพร ที่บ้านเราปลูกกัน ขอเลือกตัวอย่างมา 10 ต้นที่นิยมปลูกกัน จากคำแนะนำของหลาย ๆ เว็บไซต์ที่รูปมันไม่ตรงกันเผลอหลาย ๆ คนจะสับสน เพื่อนคนไหนที่อยู่ตามหอพักไม่สามารถปลูกเองได้ ต้องหาซื้อเป็นกระถ่างแล้วหล่ะ เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก จากไอ้ยุงร้าย ห้องผมอยู่ชั้น 4 มันยังบินขึ้นมาได้ ร้ายแค่ไหน เอ้านอกจากวิธีควบกะโหลกกะลา อ่างน้ำขัง ต่าง ๆ แล้ว ยุงก็ยังมีอยู่ มาดูกันว่ามีต้นไม้อะไรบ้าง

1.กระเทียม

กลิ่นของกระเทียมจะช่วยกันยุงไม่ให้บินเข้ามาหาเรา เพราะกระเทียมมีกลิ่นที่รุนแรงมาก ยุงไม่ชอบ จึงเป็นอันดีเลย นอกจากทานได้แล้วยัง ช่วยไล่ยุงอีก ถือว่าคุ้ม

2.สาระแหน่

สาระแหน่ หาซื้อได้ง่ายมาก มีกลิ่นหอม ใส่เป็นเครื่องเคียงอาหารได้อร่อยมากเลยทีเดียว ภายในใบสะระแหน่จะมีน้ำมันหอมระเหยที่ยุงไม่ชอบเอามาก ๆ นอกจากจะปลูกไว้ดูเล่นใช่ว่าจะกันยุงได้ ต้องนำใบสะระแหน่มาขยี้แล้วทาลงบนผิวโดยตรงก่อน รับรองว่ายุงไม่กล้าเข้าใกล้แน่นอน

3.ตะไคร้หอม

ตะไคร้หอม นับว่าเป็นพืชที่นิยมใช้ในการไล่ยุงมากที่สุด เพราะเมื่อยุงได้กลิ่นตะไคร้หอมเข้ามันก็มักจะทนไม่ได้เสมอ ทั้งนี้ก็เพราะยุงไม่ถูกกับน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในตะไคร้นั่นเอง ต้นตะไคร้เหมาะปลูกบนพื้นดิน ถ้ากับกระถางต้องมีขนาดใหญ่พอสมควร ก็น่าจะช่วยป้องกันเจ้ายุงร้ายให้มันอพยพหนีออกไปได้เป็นอย่างดี

4.แคทนิป หรือ กัญชาแมว

ต้นไม้ชนิดนี้เป็นพืชตระกูลเดียวกับสะระแหน่ แคทนิป สามารถขยายพันธุ์ง่าย ๆ ด้วยการเพาะเมล็ดในดิน แมวมักจะชอบดมเจ้าต้นนี้มาก เพราะทำให้มันมีความสุขคล้ายกับสารเสพติด และยังเป็นสารช่วยป้องกันยุงและแมลงที่ได้ผลมากกว่ายาฆ่าแมลงอีกด้วย ที่สำคัญคือไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

5.โหระพา

โหระพา ที่หลาย ๆ บ้านมักจะนำมาประกอบอาหาร เพราะมีกลิ่นหอมชวนน่าทาน แต่สำหรับยุงแล้ว มันไม่ชอบเอาเสียเลย เนื่องจากกลิ่นหอมเฉพาะตัวของโหระพาจะส่งผลเสียต่อยุงและแมลง และเมื่อพวกมันไม่สามารถทนทานต่อกลิ่นฉุนของโหระพาได้ แนะนำให้ทำวิธีเดวกันกับสาระแหน่ ได้ผลจริง ๆ

6.มะกรูด

มะกรูด ก็มีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นฉุนเอามาก ๆ ยุงก็ทนไม่ไหวกับกลิ่นมะกรูด นอกจากจะช่วยไล่ยุงแล้ว ชาวบ้านมักนำมามักผมไล่เหาของเด็ก ๆ ด้วยหล่ะ

7.เจอเรเนียม หรือ ปากนกกระเรียน

เจอเรเนียน เป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง บางสินค้าหลายตัวนำมาสกัดเป็นส่วนประกอบ ยุงจะไม่ชอบกลิ่นเจอเรเนียน เพราะน้ำมันระเหยในดอกเจอเรเนียนจะมีกลิ่นคล้ายมะนาว เมื่อฟุ้งกระจายออกไปในอากาศแล้ว ก็จะช่วยไล่ยุงในยามค่ำคืนได้เป็นอย่างดี เพราะเช่นนั้นถึงได้มีคนเอากลิ่นของดอกไม้ชนิดนี้ไปเสริมแต่งกลิ่นในผลิตภัณฑ์บางประเภทนั่นเอง

8.หม้อข้าวหม้อแกงลิง

หม้อข้าวหม้อแกงลิง เป็นพืชไม้เลื้อยชนิดกินเฉพาะแมลงเท่านั้น ภายในเป็นหม้อที่มีของเหลวไว้ล่อแมลง และค่อยกลืนแมลงลงไปอย่างช้า ๆ คราวนี้ไม่ว่าจะยุงหรือแมลงไหน ๆ ที่บินมาติดกับก็จะโดนงับจนหายหมดสิ้น

9.จิงจูฉ่าย หรือ โกฐจุฬาลัมพา

จิงจูฉ่าย เป็นพืชสมุนไพรจีนชนิดหนึ่ง ทางการแพทย์แผนโบราณ นำมารักษาต้านโรคมะเร็ง จะมีกลิ่นหอม รสชาติขมเล็กน้อย สำหรับยุงมันไม่ชอบกลิ่นจิงจูฉ่ายเอามาก ๆ เลย มันไม่กล้าเข้าใกล้ และถ้าเรานำมาใบจิงจูฉ่ายมาขยี้ ทาถามผิวหนัง จะช่วยให้ยุงไม่มาทำร้ายเราแน่นอน

10.มอสซี่ บัสเตอร์

มอสซี่ บัสเตอร์ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "บัสเตอร์" เป็นพืชผสมพันธ์ระหว่างเจอเรเนียมและตะไคร้หอม ส่งผลให้มีกลิ่นคล้ายตะไคร้หอม มีฤทธิ์ไล่ยุงไกลถึง 9 เมตร แนะนำซื้อต้นที่โตเต็มที่แล้วเท่านั้น ถ้าต้นมันเล็กจะเป็นตัวดึงดูดยูง แต่เมื่อมันโตเต็มที่ สารนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นสารไล่ยุงแทน

ฝากทุกคนดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย ต้องทำถูกวิถีทางที่ห่างไกลยุง ป้องกันตัวเองเสมอ เมื่อมีอาหารผิดปกติในร่างกาย ทานยาแล้วอาการไม่ดีขึ้น ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที ยังมีสมุนไพรอื่น ๆ อีกมากมายที่ช่วยป้องกันยุง เพื่อน ๆ สามารถแนะนำมาได้นะ

Thank ที่มา:teenee.com
ส่งเสริมสุขภาพที่ดี โดย: http://www.ibuyubuys.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ibuyubuys's profile


โพสท์โดย: ibuyubuys
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ibuyubuys, PJHERO i am kira, นางเบิร์ด, แย้มศรี, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับหญิงไต้หวันเพิ่งแต่งงานได้ไม่นาน และพบว่าสามีนอกใจนานถึงสี่ปีบราซิลแล้งจัด จนโลมาตๅยเป็นเบือด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢ตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวดสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยง“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะกองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่