หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิจัยอังกฤษชี้ อ้วนแล้วกลับมาผอมยาก

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย ไก่อ้วน
 

นักวิจัยอังกฤษชี้ อ้วนแล้วกลับมาผอมยาก

งานวิจัยจากวารสารวิชาการ American Journal of Public Health เผยว่า คนอ้วนมีโอกาสที่จะมีน้ำหนักปกติเพียงแค่ 1 ใน 210 เท่านั้นสำหรับผู้ชาย และ 1 ใน 124 เท่านั้นสำหรับผู้หญิง ส่วนคนที่อ้วนมากนั้นโอกาสที่จะมีน้ำหนักปกติเหลือเพียงแค่ 1 ใน 1,290 เท่านั้นสำหรับผู้ชาย และ 1 ใน 677 เท่านั้นสำหรรับผู้หญิง

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติ แห่งสหราชอาณาจักร นักวิจัยได้ศึกษาตัวอย่าง 278,982 คน (ชาย 129,194 คน หญิง 149,788 คน) จากข้อมูลสถิติอิเล็กทรอนิกส์ที่เก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปี 2014 งานวิจัยนี้ได้ดูที่ความน่าจะเป็นที่คนอ้วนจะมีน้ำหนักผิดปกติหรือคิดเป็นลดน้ำหนักได้ 5 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่มีการคิดรวมผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเพื่อลดไขมัน ส่วนการประเมินการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักนั้นใช้ค่าดัชนีมวลกายในการประเมิน

โดยรวมแล้ว มีผู้ชายเพียง 1,283 คน และผู้หญิง 2,245 ที่มีดัชนีมวลกาย 30-35 สามารถลดน้ำหนักได้จนถึงระดับปกติ หรือเทียบได้เป็นความน่าจะเป็น 1 ใน 210 เท่านั้นสำหรับผู้ชาย และ 1 ใน 124 เท่านั้นสำหรับผู้หญิง ส่วนคนที่มีดัชนีมวลกาย 40 นั้น โอกาสที่จะกลับมามีน้ำหนักปกติเหลือเพียงแค่ 1 ใน 1,290 เท่านั้นสำหรับผู้ชาย และ 1 ใน 677 เท่านั้นสำหรรับผู้หญิง

นักวิจัยพบว่าราว 1 ใน 3 ของบรรดาคนที่เป็นโรคอ้วนนั้นมีวงจรการเพิ่มขึ้นและลดลงของน้ำหนัก การศึกษาครั้งนี้ได้สรุปว่า การรักษาโรคอ้วนในปัจจุบันนั้นอาจจะไม่ได้ผลในระดับประชากรศึกษา

ดร.อลิซอน ฟิลเดส นักวิจัยแห่งคิงส์คอลเลจลอนดอน นักวิจัยหลักในการศึกษษครั้งนี้ชี้ว่า "การลดน้ำหนัก 5-10 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักร่างกายนั้นมีความหมายต่อสุขภาพอย่างมาก และแพทย์มักจะแนะนำให้ลดน้ำหนักให้ได้ระดับเป้าหมายนี้อยู่เสมอ การศึกษาครั้งนี้ชี้ว่าคนเราหายจากโรคอ้วนได้ยากเพียงใด"

"วิธีการรักษาในสหราชอาณาจักรมักจะเป็นรูปแบบของการเข้าโปรแกรมควบคุมน้ำหนักโดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ หลักฐานการวิจัยนี้ชี้ว่าระบบในปัจจุบันไม่ได้ผลในระดับประชากรคนอ้วนกลุ่มใหญ่ๆ"

"เมื่อผู้ใหญ่เริ่มอ้วน โอกาสที่จะกลับมามีน้ำหนักร่างกายที่พอเหมาะนั้นเป็นไปได้ยาก เราต้องมีวิธีการใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ การรักษาโรคอ้วนควรจะเน้นไปที่การป้องกันไม่ให้เกิดความอ้วนเสียมากกว่า และผู้ป่วยที่อ้วนไปแล้วก็ไม่ควรจะทำให้อ้วนมากขึ้นไปอีกในขณะที่พยายามจะลดน้ำหนักลง ที่สำคัญกว่านั้น จะต้องมีการป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มตั้งแต่แรก"

ทางด้านศาสตราจารย์มาร์ติน กุลลิฟอร์ด นักวิจัยอาวุโสในการศึกษาครั้งนี้เผยว่า "ยุทธศาสตร์ที่จะต่อกรกับโรคอ้วนในปัจจุบันนั้นไม่สามารถที่จะช่วยคนกลุ่มใหญ่ๆที่เกิดโรคอ้วนได้ เพราะมักจะเน้นไปที่การลดแคลอรีและเพิ่มกิจกรรมทางกายภาพ วิธีที่น่าจะดีที่สุดในการไม่ให้เกิดการระบาดของโรคอ้ววนในระดับสาธารณสุขศาสตร์ตอนนี้น่าจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคอ้วนตั้งแต่แรก"

อ้างอิง: King's College London. (2015, July 16). Low chance of obese people recovering normal body weight. ScienceDaily. Retrieved July 19, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/07/150716180913.htm

งานวิจัย: Alison Fildes, Judith Charlton, Caroline Rudisill, Peter Littlejohns, A. Toby Prevost, Martin C. Gulliford. Probability of an Obese Person Attaining Normal Body Weight: Cohort Study Using Electronic Health Records.American Journal of Public Health, 2015; e1 DOI:10.2105/AJPH.2015.302773

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ninkasem, Noina stupid
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
attraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่