หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​กินเผ็ดบ่อยๆอายุยืนยาว

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย ไก่อ้วน


​กินเผ็ดบ่อยๆอายุยืนยาว

ข่าวดีสำหรับผู้ที่ชอบทานอาหารเผ็ดๆ เมื่อนักวิจัยพบว่าการทานอาหารเผ็ดเป็นประจำนั้นมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มาจากมะเร็ง หัวใจขาดเลือด และโรคทางเดินหายใจต่างๆ

ก่อนหน้านี้เคยมีงานวิจัยที่เผยถึงข้อดีของการทานอาหารรสเผ็ดทั้งเกี่ยวข้องกับส่วนผสมอาหารที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ แคปไซซิน มีสารต้นความอ้วน แอนตีออกซิแดนท์ ต้านการติดเชื้อ และมีคุณสมบัติต้านมะเร็งต่างๆนานา

จนกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นให้นักวิทยาศาสตร์ที่สมาคมวิทยาศาสตร์การแพทย์ของจีนได้เริ่มทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคอาหารเผ็ดเป็นประจำทุกวันกับความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการเสียชีวิต

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยเก็บข้อมูลจากประชากร 487,375 คนที่อายุระหว่าง 30-79 ปีจากฐานข้อมูล China Kadoorie Biobank โดยมีการบันทึกข้อมูลตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปี 2008 มีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นโรคภัยไข้เจ็บต่างๆและการเสียชีวิตในเวลาต่อมาด้วย

ในข้อมูลนี้ ผู้เข้าร่วมการศึกษาได้ตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพทั่วไป การตรวจสุขภาพ การบริโภคอาหารแต่ละวัน การทานเนื้อแดง ผัก และแอลกอฮอล์

นักวิจัยไม่นำข้อมูลของผู้เข้าร่วมที่เป็นมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคโลหิตอุดตันอยู่แล้วมาศึกษา แต่ได้มีการพิจารณาปัจจัยทางด้านอายุ สถานะสมรส ระดับการศึกษา กิจกรรมทางกายภาพในแต่ละวันด้วย และในช่วงที่ติดตามต่อเนื่องคิดเป็นค่ามัธยฐาน 7.2 ปีนี้ มีการเสียชีวิต 20,224 ราย

จากการศึกษา เมื่อเปรียบเทียบผู้เข้าร่วมการทดสอบที่ทานอาหารเผ็ดน้อยกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ กับผู้ที่ทานอาหารเผ็ด 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์พบว่า ผู้ที่ทานเผ็ดนั้นมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ และผู้ที่ทานอาหารเผ็ด 5-7 ครั้งต่อสัปดาห์นั้น มีความเสี่ยงลดลงไปถึง 14 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

กล่าวคือ ผู้ที่ทานอาหารเผ็ดเกือบทุกวันมีความเมสี่ยงที่จะเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ที่ไม่ทานอาหารเผ็ดน้อยกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ถึง 14 เปอร์เซ็นต์ โดยความสัมพันธ์ที่พบนี้เหมือนกันทั้งในผู้ชาย ผู้หญิง และมีความชัดเจนมากขึ้นในกลุ่มผู้ที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ความถี่ของการทานอาหารเผ็ดนั้นมีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง หัวใจขาดเลือด และระบบทางเดินอาหาร เพราะพริกที่ทานเข้าไปนั้นน่าจะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเหล่านี้

นอกจากนี้ ส่วนผสมในพริกที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพก็น่าจะมีผลเช่นเดียวกัน โดยนักวิจัยได้อธิบายว่า พริกที่สดนั้นอุดมไปด้วยแคปไซซิน วิตามินซี และสารอาหารอื่นๆ แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ทราบชัดเจนว่าอะไรที่ทำให้สารเหล่านี้ไปทำให้อัตราการเสียชีวิตลดลง

ถามว่าคนเราควรจะทานอาหารเผ็ดเพื่อให้สุขภาพดีขึ้นหรือไม่ นิตา โฟรูไฮ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ที่สหราชอาณาจักรก็ชี้ว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดแบบนั้น แต่ก็ควรจะมีการศึกษามากขึ้นเพื่อทดสอบความสัมพันธ์กับการทานอาหารเผ็ดกับปัจจัยการเสียชีวิตเหล่านี้

ที่มา:http://www.vcharkarn.com/vnews/502869
อ้างอิง: BMJ. (2015, August 4). Regular consumption of spicy foods linked to lower risk of early death: Data suggest most benefit from eating spices regularly throughout the week. ScienceDaily. Retrieved August 7, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/08/150804202650.htm

งานวิจัย: Jun Lv et al. Consumption of spicy foods and total and cause specific mortality: population based cohort study. BMJ, 2015 DOI:10.1136/bmj.h3942
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ชาติเชื้อไทย, ginger bread, ฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีดื่มเบียร์ทำให้อ้วน ความเชื่อหรือความจริง?จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่