หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมคนไทยจึงต้อง กราบไหว้จอมปลวก ?

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ทำไมคนไทยจึงต้อง กราบไหว้จอมปลวก ?

 

ทำไมคนไทยจึงต้อง กราบไหว้จอมปลวก?

ความเชื่อ…

หากจอมปลวก ขึ้นอยู่ในบริเวณบ้านใคร เจ้าของบ้านจะต้องทำพิธีรับขวัญปลวกโดยการนำผ้าแดงไปพันรอบ ทำหลังคากันแดดกันฝนให้ และนำเครื่องเซ่นไหว้ ดอกไม้ ธูปเทียน อาหาร ไปเซ่นไหว้ บ้านใดเลี้ยงดูจอมปลวกดี บ้านนั้นจะสุขสบาย ทำมาหากินไม่ติดขัด สามารถให้โชคลาภได้ตามที่เจ้าของบ้านปรารถนา

ข้อสันนิษฐาน…

มาจากคนสมัยก่อน เมื่อเจอจอมปลวกก็ปัสสาวะรด ปรากฏว่ามีอาการเจ็บป่วย รักษาอย่างไรก็ไม่หาย จึงต้องไปไหว้ขอขมา ปรากฏว่าอาการเจ็บป่วยก็ดีขึ้น เกิดเป็นความเชื่อว่า ในจอมปลวกเป็นที่สิงสถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผู้คนจึงกราบไหว้มาจนปัจจุบัน และพัฒนาไปสู่การไหว้เพื่อขอพร ขอเลขเด็ด

ข้อเท็จจริง…

จอมปลวก ก็คือรังของปลวก เป็นอาณาจักรของแมลง ภายในมีปลวกอาศัยอยู่จำนวนมาก ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่เราต้องเลือกกราบไหว้แมลง และในแง่ของโชคลาภ ไม่มีหลักสถิติใดสามารถรับรองได้ว่า การกราบไหว้จอมปลวก ช่วยให้มั่งคั่งขึ้น หลายบ้านเลือกทำลายจอมปลวก ก็สามารถทำมาหากินได้ตามปกติ ในขณะที่หลายบ้านที่ไหว้จอมปลวก ก็ยังเป็นหนี้เป็นสินอยู่เช่นเดิม

โดยสรุป การไหว้จอมปลวก ไม่มีกุศโลบายใดๆ แต่เป็นเรื่องของการขาดการพิจารณาไตร่ตรองเท่านั้น หรือคุณคิดว่า มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์ใด ที่อาศัยอยู่ในรังของแมลง?

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: SiamSith, ซาอิ, Noches, ชิวชิว, เทียร์, ยัยแว่นโก๊ะ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Toxic Positivity การคิดบวกที่กลับกลายเป็นพิษ ทำร้ายตัวเองสลด! หลวงพ่อโดนฟันหัวมรณภาพคากุฏิ แมวน้อย 2 ตัววนเวียนเฝ้าร่างไม่ห่างสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%น้ำท่วม-คลื่นสตูลถล่มหนัก ชาวเกาะกว่า 5 พันคนขาดอาหารกว่า 4 วัน[5 สุดยอดวิตามิน] ช่วยบรรเทาโรคทางประสาทด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดเช็คเงินดิจิทัล10,000บาทว่าได้รับสิทธิ์หรือไม่ที่นี่มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะ5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢เขาเขียว ดัน “หมูเด้งฟีเวอร์” เตรียมตั้งกล้อง 24 ชม. ดูสดพร้อมกันทั่วโลก“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ยกเลิกงาน แมงปอ-พู่กัน ตอบชัด เข้าใจช่วงกอบโกยเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุด5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่