หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เฝ้ารอ! สดร. เผยเดือนนี้มีอีก ‘ดาวเคียงเดือน’

โพสท์โดย นางเบิร์ด

ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ถือเป็นช่วงที่ประเทศไทยเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหนาว ท้องฟ้าเริ่มมีทัศนวิสัยที่เหมาะกับการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ 

สำหรับประเทศไทยทั่วทุกภูมิภาคจะสามารถสังเกตเห็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกี่ยวกับดาวเคราะห์ด้วยกัน 2 ช่วง ดังนี้ 

3-5 พฤศจิกายน 2558 : ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม

 

 

        ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม : ในช่วงวันที่ 3-5 พฤศจิกายน 2558 เราจะสามารถสังเกตเห็นปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม ทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลา 03.30 น. โดยประมาณ จนถึงช่วงรุ่งเช้า โดยจะสามารถสังเกตเห็นดาวอังคารอยู่ใกล้กับดาวศุกร์ เป็นระยะห่างปรากฏเชิงมุมเพียง 0.7 0.7 และ 1.0 องศา ตามลำดับ  

        การที่ดาวอังคารและดาวศุกร์ อยู่เคียงชิดกันบนท้องฟ้าในครั้งนี้ ทางดาราศาสตร์จะเรียก “ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม” หมายถึง ดาวเคราะห์ตั้งแต่ 2 ดวงขึ้นไปปรากฏใกล้กันบนท้องฟ้าที่ระยะห่างเชิงมุม 1-5 องศา ซึ่ง 1 นิ้วก้อยของเราเมื่อเหยียดสุดแขนจะมีระยะเชิงมุมประมาณ 1 องศา และหากผู้สังเกตใช้กล้องโทรทรรศน์กำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า ก็จะสามารถสังเกตเห็น ดาวอังคารและดาวพฤหัสบดีอยู่ในช่องมองภาพเดียวกันได้

 

6-8 พฤศจิกายน 2558 : ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน

 

 

        ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน : ในช่วงวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2558 เราจะสามารถสังเกตเห็นปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลา 03.30 น. โดยประมาณ จนถึงช่วงรุ่งเช้า จะสามารถสังเกตเห็นดาวเคราะห์ได้แก่ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดี อยู่ใกล้กับดวงจันทร์ ซึ่งช่วงวันดังกล่าวดวงจันทร์อยู่ในช่วงข้างแรม 11 ค่ำ ถึงแรม 13 ค่ำ ทำให้เรามองเห็นดวงจันทร์เสี้ยวอยู่ท่ามกลางกลุ่มดาวเคราะห์ที่มีมุมปรากฏเรียงอยู่ตามแนวเส้นสุริยะวิถี และอยู่ใกล้กับกลุ่มดาวสิงโต (Leo)  

        ในช่วงเวลาดังกล่าว ดาวพฤหัสบดีและดาวศุกร์จะสังเกตได้ง่ายเนื่องจากเป็นสองวัตถุที่มีความสว่างที่สุดบนท้องฟ้า (ไม่นับรวมดวงจันทร์) 

 

 

        โดยในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2558  จะเป็นช่วงที่ดวงจันทร์เคลื่อนที่มาอยู่ระหว่าง พฤหัสบดี ดาวอังคาร และดาวศุกร์ มากที่สุด เพียง 4 องศาเท่านั้น 

        สำหรับปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ในช่วงเดือนตุลาคมทั้งหมดที่กล่าวมานั้น สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย หากวันดังกล่าวท้องฟ้าปลอดโปร่งไม่มีเมฆฝนก็จะมีโอกาสได้เห็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจอีกปรากฏการณ์หนึ่งในช่วงเดือนนี้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!"เบลเล่" ต้นเหตุดราม่า "ออกัส-กันสมาย"..แจงประเด็นร่วมโต๊ะช่วงสงกรานต์เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆสุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!รีวิวแกะกล่อง WRATH OF THE TITANS สงครามมหาเทพพิโรธ ในรูปแบบ Blu-ray discรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?absurd: ไร้เหตุผล ไม่สมเหตุสมผล ไร้สาระ9 เรื่องที่สุดของประเทศไทยผลไม้ต้องห้าม! อันตรายต่อสุนัขสุดเลิฟ
ตั้งกระทู้ใหม่