หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดยอดศิลปะการต่อสู้ของโลก

โพสท์โดย garada

การต่อสู้ด้วยมือเปล่า หรือการใช้ศิลปะต่อสู้และป้องกันตัวถือเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่มีความน่าสนใจและเกิดวิวัฒนาการเรื่อยๆ กระทั่งปัจจุบันที่ได้นำศาสตร์เหล่านั้นมาปรับเข้ากับเกมกีฬา กลายเป็นทั้งศิลปะการป้องกันตัว และกีฬาการต่อสู้ที่ได้รับความนิยม รูปแบบศิลปะการต่อสู้ของโลกมาฝากกันครับ

มวยหวินชุน (Wing Chun) ศิลปะการต่อสู้ที่มีีถิ่นกำเนิดแถบมณฑลกวางตุ้งของจีนเป็นมวยที่อาศัยโครงสร้างของร่างการเป็นหลัก ใช้แรงพลังที่เกิดจากภายใน ตั้งแต่การยืน การทรงตัว การผ่อน การรับ ไปจนถึงการรุก เน้นความสัมพันธ์ของร่างกายเพื่อการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและมั่นคง

มวยปล้ำ กีฬาต่อสู้เก่าแก่ที่ใช้เทคนิคหลากหลาย เช่น การปล้ำโดยการเข้าล็อค การทุ่มตัวของฝ่ายคู่ต่อสู้ เป็นต้น โดยมวยปล้ำนั้นถือเป็นกีฬายอดนิยมในตำนานกรีก และแม้ในปัจจุบัน ก็ยังได่้รับความนิยม มีการเปิดสอนทั้งในระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

เทควันโด เป็นรูปแบบของศิลปะการต่อสู้ของเกาหลี ซึ่งรวมเทคนิคการป้องกันตนเอง, การต่อสู้, กีฬา และการออกกำลังกายเข้าไว้ด้วยกัน มีจุดเด่นในด้านความเร็ว ความคล่องแคล่วในการเคลี่อนไหว และการเตะสูง โดยกีฬาเทควันโดได้บรรจุเป็นหนึ่งกีฬาการแข่งขันโอลิมปิกอย่างเป็นทางการเมื่อปี ค.ศ. 2000

Mixed Martial Arts (MMA) หรือศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน ที่นำเอากีฬาและศิลปะการต่อสู้หลายแบบมาประยุกต์เข้าไว้ด้วยกัน เช่น บราซิลเลี่ยน ยิวยิสสู, มวยปล้ำ, มวยไทย, คาราเต้ และเทควันโด เป็นต้น

มวย รูปแบบของศิลปะการต่อสู้ และกีฬาการต่อสู้ที่เป็นที่ยอมรับอย่างเป็นทางการในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเป็นการวัดกันระหว่างความแข็งแรงจากลีลาหมัด เตะ รวมถึงความเร็วในการหลบหลีก และความอดทนระหว่างคู่ต่อสู้ โดยมีผู้ตัดสินเป็นผู้ให้คะแนนชี้ขาดในการแข่งขัน

คาราเต้ เป็นรูปแบบของศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับการพัฒนาในเมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น คาราเต้ใช้หมัด เตะ เข่า และศอก และใช้เทคนิคของการสู้ด้วยมือเปล่าเป็นหลัก ในช่วงปี 1960–1970 คาราเต้กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลกเมื่อมีภาพยนตร์ที่เริ่มนำเสนอเรื่องราวของศิลปะการป้องกันตัวชนิดนี้

กังฟู เป็นที่รู้จักในฐานะศิลปะการต่อสู้แบบดังเดิมของชาวจีน หรือที่เรียว่า “วูซู” ในภาษาจีนแมนดาริน กังฟูมีรูปแบบการร่ายกระบวนยุทธ์และชั้นเชิงในการต่อสู้ เป็นการฝึกเน้นการประสานพลังงานทั้งภายในและภายนอก ในสมัยจีนโบราณมักฝึกไว้เพื่อป้องกันตนเอง ล่าสัตว์ และอบรมด้านการทหาร

คราฟมาก้า ได้รับการพัฒนาขึ้นในประเทศอิศราเอล เป็นรุปแบบการฝึกยุทธวิธีที่รวมเทคนิคศิลปะป้องกันตัวต่างๆ ไว้ด้วยกัน เช่น หวิน ชุน, ยิวยิสสู, มวยและมวยปล้ำ โดยนำมาผสมกับรูปแบบการต่อสู้จริงๆ ซึ่งมีทั้งการเข้าปะทะ บิด จับ ล็อค เป็นตัน

บราซิลเลี่ยน ยูยิสสู เป็นรูปแบบของศิลปะการต่อสู้ที่เน้นการต่อสู้บนพื้น รวมถึงการทำให้คู่ต่อสู้ล้มลงและใช้การกดล็อค ซึ่งยูยิสสูนั้นมีต้นกำเนิดจากวิชาโคโดกัน ยูโดของญี่ปุ่น ที่ได้ถูกนำพัฒนาในประเทศบราซิลเมื่อปี 1914 จนกลายเป็นรูปแบบของยูยิสสู

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ของไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก ใช้หลักการต่อสู้บนศาสตร์ที่เรียกว่า “ศิลปะการโจมตีทั้งแปด” อันได้แก่ สองมือ สองเท้า สองเข่า และสองศอก ซึ่งออกมาในลีลาท่วงท่าที่แข็งแกร่งและสวยงาม นับเป็นศิลปะการต่อสู้ที่สามารถนำไปใช้ได้ในเชิงกีฬา และการต่อสู้ป้องกันตัวจริงๆมวยไทยสืบทอดมาจากมวยโบราณ ซึ่งแบ่งออกเป็นแต่ละสายตามท้องที่นั้น ๆ โดยมีสายสำคัญหลัก ๆ เช่น มวยท่าเสา (ภาคเหนือ) มวยโคราช (ภาคอีสาน) มวยไชยา (ภาคใต้) มวยลพบุรีและมวยพระนคร (ภาคกลาง) มีคำกล่าวไว้ว่า “หมัดดีโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา”

แม้เป็นการต่อสู้ด้วยมือเปล่า แต่ศาสตร์เหล่านี้ล้วนออกแบบมาให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของร่ายกาย รู้จุดอ่อน ใช้จุดแข็ง และยุทธวิธีในการฝึก เรียกได้ว่าถ้าเรียนรู้ไว้เพื่อป้องกันตัวก็ดีไม่น้อย หรือจะฝึกเอาไว้ออกกำลังในลักษณะกีฬาก็น่าสนใจเช่นกันนะครับ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
garada's profile


โพสท์โดย: garada
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: อาราเล่จัง, จอมยุทธอินดี้, ตี๋ หิด, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!โควิด-19 อีกแล้ว!!!แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!7 ที่มา คําว่ากระบี่ มีต้นเค้ามาจากคําไหน?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
6 เว็บไซต์เพิ่มเวลาชีวิตราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียนอิตาลี่ออกกฏ "ห้ามขายพิซซ่า ไอศครีม" หลังเที่ยงคืนนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่ง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์3 จิตวิทยาที่คุณควรรู้exceed: เกิน มากกว่าผลไม้ที่ช่วยคลายร้อน ช่วยดับกระหายได้ดี
ตั้งกระทู้ใหม่