หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โอริสสาและเบงกอลตะวันตก ย้อนรอยอารยะอาณาจักรกลิงคราษฎร์ โกลกัตต้า(Kolkata )

โพสท์โดย เ้กียรติกำพล

โอริสสาและเบงกอลตะวันตก ย้อนรอยอารยะอาณาจักรกลิงคราษฎร์ โกลกัตต้า(Kolkata )
ชื่อเดิม กัลกัตตา(Calcutta) เป็นเมืองหลวงของรัฐเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย เมืองนี้มีจำนวนประชากร 4,580,544 คน (พ.ศ. 2544) ซึ่งหากนับรวมในเขตเมืองรอบนอกด้วยก็จะมีจำนวนมากกว่า 14 ล้านคน ทำให้เมืองนี้เป็นกลุ่มเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 3 และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ เดิมเป็นเมืองท่าสถานีการค้าเล็กๆ บนชายฝั่งตะวันออกของอินเดีย และอยู่ทางตะวันออกของแม่น้ำฮูกลีซึ่งเป็นแม่น้ำสายเดียวกันกับแม่น้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย ปี 1690 จ็อบ ชาร์น็อก หัวหน้าโกดังสินค้าของบริษัทอิสต์อินเดียของอังกฤษในฮูกลีได้เลือกเอา หมู่บ้านกาลีกัต เป็นที่สร้างโกดังสินค้าแห่งใหม่ของบริษัท และนี่คือต้นกำเนิดของเมืองกัลกัตตา

โกลกัตต้า(Kolkata )โกลกัตต้าเคยเป็นเมืองหลวงของอินเดียในสมัยการปกครองของอังกฤษ จึงทำให้เมืองนี้เป็นศูนย์กลางการศึกษาสมัยใหม่ วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการเมือง จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2454 ได้มีการย้ายเมืองหลวงไปนิวเดลี

มหาวิหารเซนต์ปอลแห่งเมืองกัลกัตตา (St. Paul's Cathedral) อีกหนึ่งมหาวิหารแองกลิกันที่มีความงดงามมากแห่งหนึ่งของเมืองโกลกัตตา โดยมหาวิหารถูกสร้างขึ้นในปี1839-1847 โดยพระสังฆราชแดเนียล วิลสัน เป็นโบสถ์ที่มีความโดดเด่นในแบบสไตล์โกธิค ภายในประดับประดาไปด้วยจิตรกรรมฝาผนังและหน้าต่างกระจกสี

บริเวณด้านหน้าของมหาวิหารเซนต์ปอล

ด้านในถูกตกแต่งด้วยกระจกหลากสีที่ถูกประกอบเป็นเรื่องราว

อนุสาวรีย์วิคตอเรีย(Victoria Memorial) อนุสาวรีย์แห่งชัยชนะของอังกฤษ โดยอนุสาวรีย์ถูกสร้างเป็นอาคารขนาดใหญ่ ตัวอาคารทำด้วยหินอ่อนทั้งหลัง หลังคาทำเป็นรูปโดม มีทั้ง ศิลปะของอังกฤษ ผสมกับของอินเดียอาคารหลังนี้ สูงใหญ่เด่นเป็นสง่า และเป็นที่เชิดชูของเมืองนี้ ปัจจุบันเป้นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับเอกสารทางการปกครองของอังกฤษ

รูปปั้นของสิงโตที่ตั้งอยู่ทางด้านหน้าของอนุสาวรีย์วิคตอเรีย(Victoria Memorial) แสดงถึงสัญลฃักษณ์ของอังกฤษ

BBD Bagh (Dalhousie Square) ย่อมาจากนักปฏิวัติ 3 คนคือ Benoy-Badal-Dineshกอบกู้เอกราชชาวอินเดียศูนย์กลางเศรษฐกิจของโกลกาตาในยุคอาณานิคม โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมในแบบยุควอคตอเรีย มีอาคารที่สำคัญ เช่น ที่ทำการไปรษณีย์ของโกลกัตต้า ศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตรา โบสถ์เซนต์จอห์น ในปัจจุบัน จัตุรัสแห่งนี้ เป็นที่ขึ้นชื่อสำหรับอาหารอร่อย ราคาถูก สำหรับพนักงานออฟฟิศในช่วงกลางวัน แต่ตอนกลางคืน จะเป็นสถานที่เงียบสงบ เพราะภายในจตุรัสแห่งนี้ไม่มีคนอาศัยอยู่เลย ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกอนุสรณ์สถานในปี 2006 (World monument fund)

BBD Bagh (Dalhousie Square)

ที่ทำการไปรษณีของ BBD Bagh (Dalhousie Square)

Howrah Bridge มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Rabindra Setu หรือ “รพินทรา เซตู” เป็นสะพานข้ามแม่น้ำที่กว้างที่สุดเป็นอันดับสามของโลก เปิดใช้งานในปีค.ศ. 1943 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำฮูคลี่ เชื่อมระหว่างเมืองกัลกัตตาและเมืองฮาวร่า โครงสร้างสะพานเป็นสะพานแขวนมีความยาว 450 เมตร และกว้าง 30 เมตร ผู้คนสามารถเดินสัญจรจูงวัวควายหรือเข็นรถ ลากรถบนสะพานได้ ด้วยว่าทางเดินเท้าสองฝั่งของสะพานนั้นกว้างมากๆ โครงสร้างเหล็กดูขึงขังและแน่นหนา สมกับที่อังกฤษได้วางรากฐานไว้

Howrah Bridge มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Rabindra Setu หรือ “รพินทรา เซตู”

พิพิธภัณฑ์อินเดีย หรือ “จาดูการ์” (Indian Museum) ของเมืองกัลกัตตาเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย ก่อตั้งเมื่อปี 1814 แต่เปิดให้คนเข้าชมในปี 1878 เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่โตมาก มีห้องจัดแสดงทั้งหมด36 ห้อง รวบรวมโบราณวัตถุและศิลปวัตถุไว้มากมาย เป็นอาคาร รูปแบบอิตาเลี่ยนล้อมรอบด้วย สนามหญ้าเขียวขจี สร้างขึ้นเพื่อใช้เก็บ “ทรัพย์สมบัติของชาติ”

พื้นที่จัดแสดง ภายในพิพิธภัณอินเดีย เมืองกัลกัตตา


วัดเจ้าแม่กาลี (Dakshineswar Kali Temple)วัดฮินดูที่ตั้งอยู่ฝั่งแม่น้ำฮูกรี (Hooghly River) วัดที่เป็นหนึ่งในสถานที่แสวงบุญที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงในเมืองกัลกัตตา โดยวัดถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1855 โดยรานี ราชโมนี สตรีหม้ายที่ร่ำรวย และมีศรัทธาในศาสนา ซึ่งมิได้เกิดในวรรณะพราหมณ์ ดังนั้นพวกเคร่งศาสนา และวรรณะจึงต่อต้าน

ภายในไม่มีพราหมณ์รับประกอบพิธีในเทวาลัย มีเพียงรามากฤษณะ และ นารามหรรษา ซึ่งยังอยู่ในวัยเด็กรับทำหน้าที่ และใช้เป็นที่สั่งสอนเผยแพร่ลัทธิความเชื่อที่รวมเอาส่วนดีของทุกศาสนามารวม ไว้ด้วยกัน และให้เป็นหนึ่งห้องที่ท่านผู้นี้เคยอยู่ ได้รับการอนุรักษ์ไว้ อย่างดี นอกจากนี้หลังคาเทวาลัยยังมียอดถึง 9 ยอด เป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามมากเป็นที่ประดิษฐานรูปเคารพ พระนางภาบัติธาริณี ซึ่งเป็นภาคหนึ่งของเจ้าแม่กาลี และในบริเวณริมฝั่งแม่น้ำ ยังมีเทวาลัยพระศิวะ 12 แห่ง

วัดกาลีกัฏ Kalighat Temple เป็นวัดประจำองค์พระแม่กาลีซึ่งเป็นภาคอวตารภาคหนึ่งของพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี วัดนี้เป็นวัดของพระแม่กาลีประจำเมืองโกลกัตต้า

บริเวณด้านบนของวัดกาลีกัฏ Kalighat Temple



 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เ้กียรติกำพล's profile


โพสท์โดย: เ้กียรติกำพล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Lay, ginger bread, เ้กียรติกำพล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น โดนตุ๊กๆไทยโก่งค่าโดยสาร 6 พันโยนแมวจากชั้น 21 สังเวยชีวิตให้คนรักทะเลาะกัน!!ChatGPT " เวอร์ชั่นมองเห็นและได้ยิน "
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฉนวนกันความร้อน..ลดร้อน ลดเสียง ได้จริงมั๊ย ?10 จังหวัดที่ดินแพงที่สุดในประเทศไทยสาวแปลก อยู่ได้โดยไม่กินข้าวและน้ำนาน 16 ปีหมอเหรียญทอง ประกาศลั่น ไม่รักษากุ๊ยอันธพาลศาลสั่งยกฟ้อง "อิทธิพล คุณปลื้ม" คดีก่อสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ เหตุคดีขาดอายุความยกประโยชน์ให้จำเลย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
พฤติกรรมจังไร!! ทอมทะเลาะกับเเฟนสาว ประชดเเฟนโดยการจับเเมวโยนจากชั้น 21 ดับ 😠ลมเเทบจับ!! เจ้าของบ่อปลาสูบน้ำ 2 วันเต็มเพื่อจะจับปลาขาย สุดท้ายทั้งบ่อเต็มไปด้วยปลาซักเกอร์ 😞ศัพท์กฎหมายที่ควรรู้ ภาษาอังกฤษกฎหมายวันละคำกับมาดามหวังสาวออสซี่เผยนอนกับผู้ชายที่แต่งงานแล้วอยู่หลายครั้ง เธอคิดว่ามันไม่ผิดเเละนี่ก็ไม่ใช่การนอกใจ ผู้ชายส่วนใหญ่ก็เช่นกัน
ตั้งกระทู้ใหม่