หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

6 วันห้ามทำสิ่งต่างๆ ตามความเชื่อโบราณ

โพสท์โดย Adams Jaidee

002

นับแต่โบราณกาลมาแล้ว ที่คนไทยมีข้อห้ามตามความเชื่อ ซึ่งได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าบางความเชื่อจะเริ่มหายไปตามสมัยนิยม แต่บางความเชื่อก็ยังคงหล่อหลอมเข้ากับจารัตประเพณีของคนไทยมาจนถึงทุกวันนี้

คนสมัยโบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับวันห้ามทำสิ่งต่างๆทั้ง 6 วัน ดังต่อไปนี้

ห้ามขึ้นบ้านใหม่ วันเสาร์
ห้ามเผาผี วันศุกร์
ห้ามโกนจุก วันอังคาร
ห้ามแต่งงาน วันพุธ
ห้ามตัด วันพุธ
ห้ามถอน วันพฤหัสบดี

ห้ามเผาผีวันศุกร์ เพราะวันศุกร์เป็นวันแห่งโชคลาภ ความสุข ความรื่นเริง ดังมีคำกล่าวที่ว่า “เผาผีวันศุกร์” ให้ทุกข์แก่คนยัง (คนที่ยังมีชีวิตอยู่)

ห้ามโกนจุกวันอังคาร เพราะถือว่าเป็นวันแข็ง อาจจะเกิดอุบัติเหตุจนเลือดตกยางออกได้

ห้ามแต่งงานวันพุธ เพราะคนสมัยโบราณถือว่าวันพุธเป็นวันรวนเร หากมีการหมั้นหมาย หรือแต่งงานจะทำให้ชีวิตคู่เกิดความรวนเรไม่มั่นคง สุดท้ายก็อาจเลิกรากันไป

ห้ามตัดวันพุธ เช่น ตัดผม เพราะถือว่าวันพุธเป็นวันแตกหน่อเจริญเติบโต จึงห้ามตัดผมตัดต้นไม้ ด้วยเหตุนี้ร้านตัดผมจึงมักปิดในวันพุธนั่นเอง

ส่วนวันพฤหัสบดีนั้น เป็นวันที่อุดมสมบูรณ์ มีความมั่นคงมั่งคั่ง จึงห้ามถอนต้นไม้ ห้ามถอนเสาเรือน หรือทำการโยกย้ายสิ่งของใดๆ ที่สำคัญ อีกทั้งยังถือว่าวันพฤหัสบดีเป็นวันครูด้วย อีกวันหนึ่งที่ห้ามทำการมงคลใดๆ ก็คือ วันที่เกิดจันทรคราสและสุริยคราส ในช่วงก่อนและหลังวันดังกล่าว 15 วัน ห้ามทำการมงคลใดๆเด็ดขาด!!

ขอบคุณสาระดีๆจาก เบ็ดเตล็ดไอเดีย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Adams Jaidee's profile


โพสท์โดย: Adams Jaidee
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: Armiixx, Adams Jaidee
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โปรดระวัง! เลี่ยงให้ไกล ต้นไม้ที่มีรังนก..เพราะมันแฝงด้วยอันตรายข้าราชการราชวงศ์ชิงออกเยี่ยม: ภาพที่น่าตกตะลึงของผู้แบกเกี้ยวอาหารป่าหายาก 4 ชนิด บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ตร.เครียดจบชีวิตตัวเอง ในรถเก๋งจอดที่หน้าแฟลต !จีนประกาศ พบรอยเท้าไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก!บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตอาวุธ รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยยอดเขาในประเทศไทย ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลมากถึง 2 กิโลเมตรเอ๊ะยังไง! พอแฟนใส่ชุดพยาบาล..แล้วไม่ยอมให้โดนตัวตำรวจไทยจับแก๊งปลอมตัวเป็นตำรวจ ลักพาตัวนักท่องเที่ยวจีนรีดไถเงิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ธรรมาภิบาล AI "ความร่วมมือใหม่"จีน-ฝรั่งเศส"ภาพยนตร์ชุดจากประเทศไทย ที่ทำเงินสูงมากที่สุดตลอดกาลยอดเขาในประเทศไทย ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลมากถึง 2 กิโลเมตรตำรวจไทยจับแก๊งปลอมตัวเป็นตำรวจ ลักพาตัวนักท่องเที่ยวจีนรีดไถเงินบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตอาวุธ รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
"อุอากะสะ"คาถาหัวใจเศรษฐีในสายตาของคนเห็นมองคุณเป็นอย่างไรสีผมมงคล ในช่วงนี้ โดย แม่หมอโซบีม4 ปีเกิดมีทางออกสู่โชค โดย ซินแสน้อย แต้เอี่ยงคัง
ตั้งกระทู้ใหม่