หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคยสงสัยไหม ? ทำไมยุงถึงกัดเรามากกว่าคนอื่น …

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย ไก่อ้วน
 

    ก่อนอื่นต้องบอกว่า ยุงที่กัดหรือดูดเลือดเรานั้นเป็นยุงตัวเมียทั้งหมด โดยต้องการสารอาหารที่ได้จากสัตว์ประเภทอื่นๆ ไปเลี้ยงลูกของมัน ต่างจากยุงตัวผู้ที่จะไปดูดน้ำหวานตามดอกไม้

 

13964268671396426879l

 

ยุงเลือกกัดคนแบบไหน?

    ตามผลวิจัยแล้ว แรกเริ่มสิ่งที่เป็นตัวดึงดูดให้ยุงตัวเมียสนใจเป็นอย่างแรกเลยคือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เราหายใจกันออกมา แต่สิ่งที่ค้นพบให้หลังว่าเป็นที่เข้าเค้าที่สุดคือกลิ่นของเลือดที่อยู่ใต้ผิวหนังของแต่ละคน จากผลทดลองของอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งที่ประกอบไปด้วย คนหมู่เลือด O, คนตั้งท้อง และคนที่ดื่มแอลกอฮอลพบว่า ยุงตัวเมียจะเข้าหาคนที่เหงื่อออกเยอะก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากเหงื่อประกอบไปด้วยกรดแลคติคที่สามารถดึงดูดความสนใจจากยุงได้มากที่สุด และอุณหภูมิร่างกายก็เป็นตัวแปรสำคัญรองลงมา

    แต่ในความจริงแล้วคนเราต่างมีสิทธิ์ที่จะถูกยุงกัดกันทุกคน แต่ด้วยสภาพร่างกาย และสภาพแวดล้อมบางอย่างเช่นการรับประทานอาหาร การมีอารมร่วมกับเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งอยู่อย่างเช่น การดูคอนเสิร์ต ชมภาพยนตร์ หรือการสังสรรค์ต่างๆ อาจจะทำให้เวลายุงกัดแล้วผิวหนังของเราไม่ได้ตอบสนองอะไรมากมายนัก ซึ่งในกรณีนี้เองจะเหมือนกับการที่ผิวหนังของเราแพ้หรือไวต่อความรู้สึกอะไรบางอย่าง บางคนโดนยุงกัดแต่ไม่ได้รู้สึกคันหรือแสบจนกว่าจะเห็นเม็ดแดงๆขึ้นด้วยซ้ำ

 

    แต่เรื่องแปลกๆ ก็มีให้เห็นบ้างอย่างเช่น คนบางคนรู้สึกดีและยินยอมให้ตัวเองโดนยุงกัด หรือบางคนเห็นแล้วว่ายุงกำลังดูดเลือดจากแขนแต่ก็ยอมที่จะให้ดูดเลือดต่อไปโดยไม่ทำอะไร ซึ่งผลวิจัยดังกล่าวเรียกคนกลุ่มนี้ว่าโรค mosquito-borne

สรุป

    ยุงไม่ได้เลือกกัดเฉพาะคนบางคนเท่านั้น ซึ่งโดยความจริงแล้วทุกคนไม่ว่าจะมีเลือดกรุ๊ปไหนก็ตามแต่ต่างมีสิทธิ์ที่จะโดนยุงกัดได้เหมือนกันทั้งหมด แต่ปัจจัยที่เป็นตัวล่อให้ยุงเข้ามากัดเราอย่างเช่น เหงื่อ อาหารที่เรากิน หรือกลิ่นตัวก็อาจจะเป็นตัวล่อให้ยุงกัดเรามากกว่าคนอื่นทั้งๆ ที่นั่งอยู่ด้วยกัน แต่ด้วยสภาพแวดล้อมและผิวหนังของแต่ละคนนั้นต่างกัน ทำให้ผลที่เรารู้สึกเมื่อโดนกัดนั้นแสดงต่างกันไปด้วยเช่นกัน

    อย่างไรก็ดี ยุงเป็นพาหะนำโรคหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นไข้ป่า ไข้มาลาเรีย ซึ่งทางที่ดีควรป้องกันตัวเองไม่ให้โดนยุงกัดถ้าไม่จำเป็น

 


 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: พูดไปก็เท่านั้น
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!เเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรค
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้วสะโพกไก่เทอริยากิน้ำผึ้ง5 หนังที่ได้รางวัลออสการ์ มากที่สุดหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”เว็ปล่ม!คนแห่สมัครสอบ ก.พ.ปีนี้พุ่งทะยานอะไรคือสาเหตุ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 หนังที่ได้รางวัลออสการ์ มากที่สุดเว็ปล่ม!คนแห่สมัครสอบ ก.พ.ปีนี้พุ่งทะยานอะไรคือสาเหตุ?ออฟเฟนไฮเมอร์: ภาพยนตร์ชีวประวัติสุดยิ่งใหญ่ กวาดรางวัลออสการ์ 2024ขนาดเศรษฐกิจรัสเซีย: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
ตั้งกระทู้ใหม่