หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บรู๊ซ ลี (Bruce Lee) ไม่ได้ตายเพราะลมบ้าหมู??

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย ไก่อ้วน
บรู๊ซ ลี (Bruce Lee) ไม่ได้ตายเพราะลมบ้าหมู??
บรู๊ซ ลี (Bruce Lee)
หรือ หลี่ เสี่ยวหลง
(27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1940-20 กรกฎาคม ค.ศ. 1973)
คลิป 

บรู๊ซ ลี เกิดที่ซานฟรานซิสโก ที่โรงพยาบาลในย่านไชนาทาวน์ ที่มลรัฐซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ในระหว่างที่พ่อของเขาพร้อมกับคณะงิ้วกวางตุ้งไปตระเวนแสดงในอเมริกา เขาจึงได้รับสัญญาติอเมริกัน นางพยาบาลจึงตั้งชื่อให้ว่า “บรูซ ลี” เพราะเรียกง่ายและฟังดู เป็นฝรั่ง จากนั้นพ่อของเขาก็พากลับฮ่องกง

ลีเริ่มเข้าสู่โลกเซลลูลอยด์ตั้งแต่ 6 ขวบ ในภาพยนตร์เรื่อง "The Beginning of the Boy" จากนั้นก็ได้เล่น หนังมาเรื่อย ๆ พอเริ่มเป็นวัยรุ่นก็เริ่มเกเร ยกพวกตีกับชาวบ้านเขาไปทั่ว เมื่อวันหนึ่งถูกรุมอัดจนเละ เขาจึงเข้าไปฝากตัวเป็นศิษย์ของ สำนักมวยวิงชุน (หย่งชุน)

เขาละทิ้งโรงเรียนและหันมาเอาจริงเอาจังทางกังฟู เรียนอยู่สี่ปี ฝีมือของเขาก็เริ่มแก่กล้า จนไปมีเรื่องกับแก๊งนักเลงใหญ่แห่งฮ่องกง ลีในวัย 19 ปีจึงถูกพ่อแม่ส่งตัวขึ้นเรือไปอเมริกา เขามาทำงานที่ร้านอาหารของญาติในซานฟรานซิสโกอยู่พักหนึ่ง แล้วย้ายไปซีแอตเทิล เป็นครูสอนเต้นรำชาชาชา ซึ่งเขาเคยเป็นแชมป์ที่ฮ่องกงมาก่อน

จากนั้นบรู๊ซ ลี ก็เริ่มเปิดสอนศิลปะป้องกันตัว จากนั้นเขาเข้าเรียนปรัชญาที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เรียนจบแล้วย้ายไปแคลิฟอร์เนีย ตั้งสถาบันสอนศิลปะป้องกันตัว สอนมวยจีนให้กับคนทุกชาติ วันหนึ่งก็มีผู้กำกับหนังมาเห็นฝีมือของเขาจึงชวนไปเล่นหนังทีวีชุด "The Green Hornet" หนังชุดนี้มี 30 ตอน แม้จะไม่ดังมาก แต่ก็ทำให้ลีเริ่มมีชื่อเสียงโดดเด่นยิ่งกว่าดารานำเสียอีก จากนั้นก็ได้เล่นหนังต่อมาอีกหลายเรื่อง ก่อนจะกลับไปสอนกังฟูต่อ หลังจากผิดหวังในฮอลลีวูด

บรู๊ซ ลี กลับฮ่องกงในปี 1971 พบกับ เรย์มอนด์ เชา (Raymond Chow) ผู้ผลิตหนังในฮ่องกง เปิดฉากด้วย "ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง" (The Big Boss) จากนั้นก็ต่อด้วย "ไอ้หนุ่ม ซินตึ๊งล้างแค้น" (Fist of Fury) วาด ลวดลายพายุหมัดและเท้าแบบที่ผู้ชมไม่เคยเห็นมาก่อน เขาได้ประกาศศักดาของคนเอเชีย เตะฝรั่งตัวมหึมาคว่ำคาเท้า ส่งผลให้ลีกลายเป็นฮีโร่ของคนทั่วฮ่องกงและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หนังของเขาทำรายได้มหาศาล และเป็นการเปิดศักราชใหม่ของหนังกังฟู จากนั้นเขาตั้งบริษัทหนังของตัวเอง ลงทุนไปถ่ายทำที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี คือเรื่อง "ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง บุกกรุงโรม" (The Way of the Dragon) กลายเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเขา

ชื่อเสียงของเขาโด่งดังไปถึงฮอลลีวูด เรื่องต่อมาจึงได้ทุนจากอเมริกาคือ "ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง มังกรประจัญบาน" (Enter the Dragon) หนังทำรายได้ถล่มทลายกว่าสองร้อยล้านเหรียญ

กลายเป็นหนังกังฟูฮ่องกงเรื่องแรกที่สร้างปรากฏการณ์ใหญ่ให้แก่วงการ ภาพยนตร์เอเชีย อีกทั้งยังก่อให้เกิดกระแสคลั่งไคล้ไอ้หนุ่มซินตึ๊งไปทั่วโลก นอกจากนี้เขายังใส่ปรัชญาเข้าไปในศิลปะการต่อสู้ถึง 26 ชนิดและตั้งชื่อว่า "จิตคุนโด" (Jeet Kune Do) ในปี 1997 นิตยสารเอ็มไพร์ (อังกฤษ) จัดเขาเป็นหนึ่งใน 100 ดารานำตลอดกาล

บรู๊ซ ลี (Bruce Lee) ไม่ได้ตายเพราะลมบ้าหมู??

บรู ซ ลี เสียชีวิต เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 1973  ในวัยเพียง 32 ปี ในเวลานั้นเขากำลังดัง และทำงานอย่างหนัก โดยไม่ยอมพักผ่อนและดูแลร่างกาย  บ่อยครั้งเขาถึงกับไม่กินข้าว ในที่สุดเขาก็มีคนพบร่างไร้สติของไอ้หนุ่มซินตึ๊งที่บ้านพักของดาราสาว เบ็ตตี ติงเพ่ย (Betty Ting Pei) ในฮ่องกง

เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิต ช่วงแรกการเสียชีวิตเขายังเป็นปริศนา นักข่าวจึงใส่ไข่ไปต่าง ๆ นานา ว่าเขากินยาชูกำลังและเสียชีวิตขณะทำรักกับดาราสาว หรือถูกวางแผนฆาตรกรรม

ต่อมาศาลและแพทย์ได้ออกแถลงอย่างเป็นทางการว่า ลีเสียชีวิตเพราะสมองบวมเนื่องจากแพ้ยาแก้ปวดที่ติงเพ่ยให้กินก่อนเขาจะหลับ ไป เป็นการตายโดยอุบัติเหตุไม่ใช่ฆาตกรรม แม้มังกรหนุ่มจะเสียชีวิตไปแล้วกว่าสี่สิบปี ลีลากังฟูของเขาก็ยังคงตราตรึงอยู่ในใจผู้ชมมาจนทุกวันนี้หนังสือพิมพ์สากล 27/02/06 เมื่อวานนี้ (26) สื่อฮ่องกงเปิด เผยรายงานของผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันรายหนึ่งถึงสาเหตุการเสียชีวิตของดารา กังฟูชื่อก้องโลกแห่งยุค ‘บรู๊ซลี’ หรือหลีเสี่ยวหลง

โดยเขาตั้งข้อสันนิษฐานใหม่ว่า มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่บรู๊ซจะเสียชีวิตด้วยโรคลมบ้าหมูอย่างเฉียบพลัน เนื่องมาจากการอดนอนและความเครียด ไม่ใช่มาจากอาการแพ้ยาตามรายงานชันสูตรศพในปี 1973

ฟิลคินส์ ผู้เชี่ยวชาญแห่งสถาบันการแพทย์ชิคาโก สหรัฐอเมริกา ผู้ทำการศึกษาสาเหตุการตายของบรู๊ซลีมาหลายปีกล่าวว่า รายงานการชันสูตรศพที่สรุปเมื่อปี 1975 ว่า บรู๊ซลีเสียชีวิตด้วยสาเหตุการแพ้ยาแก้ปวด Equigesic และทำให้สมองบวมนั้นเป็นข้อวินิจฉัยที่ผิดพลาด ทั้งนี้ จากร่องรอยหลายประการทำให้ฟิลคินส์ฟันธงว่า มังกรน้อยหลีเสี่ยวหลงอาจเสียชีวิตอย่างกะทันหันด้วยอาการลมบ้าหมู ตามที่เขาเรียกว่า “sudden unexpected death in epilepsy, SUDEP”

ในรายงานของฟิลคินส์ยังระบุอีกว่า โรคที่ทำให้ราชากังฟูบรู๊ซลีเสียชีวิตในวัยหนุ่มแน่นนั้น มาจากการที่ร่างกายอ่อนเพลียเนื่องจากอดนอนและมีอาการเครียดจัด ส่งผลให้หัวใจและปอดหยุดทำงานอย่างฉับพลัน หรือเป็นอาการลมบ้าหมูฉับพลัน ซึ่งเป็นโรคที่มีการค้นพบภายหลังจากที่ดาราหนุ่มเสียชีวิตไปแล้ว 22 ปี (1995)

ฟิลคินส์ เสริมว่า รายงานการชันสูตรศพในขณะนั้นบอกว่า ร่างกายของบรู๊ซไม่มีร่องรอยการบาดเจ็บ นอกจากกัญชาแล้วก็ไม่ตรวจพบสารพิษอื่นใด ส่วนสารประกอบในยาแก้ปวดที่บรู๊ซกินเข้าไปก็พบในปริมาณน้อยมาก ซึ่งไม่น่าเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต อย่างไรก็ตาม เขาชี้ว่า ก่อนบรู๊ซลีเสียชีวิตเขามีอาการอ่อนเพลียและกดดันอย่างมากทั้งทางร่างกายและ จิตใจ

แม้ว่าปัจจุบันยังยากที่จะอธิบายสาเหตุที่แท้จริงของการเสีย ชีวิตจากโรคดังกล่าว แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า โรคนี้มักเกิดกับเพศชายที่อยู่ในวัยหนุ่ม อายุระหว่าง 20-40 ปี และเกี่ยวพันกับการอดนอน สมองเติบโตช้า มีอาการทางประสาท หรือระบบทางเดินหายใจขัดข้อง นิยมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และใช้ยาพร่ำเพรื่อ

ทั้งนี้ ในรายงานยังเผยว่า โรงพยาบาลประสาทสมองและศัลยกรรมประสาทสมองแห่งลอนดอนเคยทำการศึกษาวิจัย เกี่ยวกับผู้ป่วยโรคลมบ้าหมู พบว่า จังหวะการเต้นที่ผิดปรกติของหัวใจอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคนี้ โดยอาจมีปัจจัยแฝงที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างกะทันหันคือการเกิดหัวใจวาย นอกจากนี้ ทุกๆปีโรคดังกล่าวยังคร่าชีวิตประชาชนในกลุ่มประเทศยุโรปเฉลี่ย 4,000 คน ส่วนในประเทศสหรัฐอเมริกามีสัดส่วนของผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าว 7-17% ของอัตราการตายทั้งหมด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: ซามูไรคิมูจื้, TypeAlphaIkaros, Faddy, AdamS JaideE, nkart, PRP, Asuka
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถืออำเภอที่มีจำนวนตำบล มากที่สุดอันดับหนึ่งในประเทศไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่