หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชายอัมพาตกลับมามีความรู้สึกได้อีกครั้งด้วยมือเทียมอัจฉริยะ

โพสท์โดย ไก่อ้วน

ชายวัย 28 ปีที่เป็นอัมพาตมานานกว่า 10 ปีจากอาการบาดเจ็บที่เส้นประสาทไขสันหลังได้กลายเป็นคนแรกที่จะสามารถกลับมามี "ความรู้สึก" อีกครั้งด้วยมือเทียมที่เชื่อมต่อเข้ากับสมองของเขาโดยตรง ซึ่งมือเทียมนี้ทำได้แม้กระทั่งบอกความรู้สึกในขณะที่นิ้วถูกสัมผัสเบา ๆ

ความก้าวหน้าใหม่ทางเทคโนโลยีทางระบบประสาทนี้ ทำให้เรามองเห็นถึงอนาคตของผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ต้องอยู่กับแขนขาที่เป็นอัมพาตหรือขาดหายไป ซึ่งเทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่จะสามารถจัดการกับวัตถุต่างๆ โดยการส่งสัญญาณจากสมองไปที่อุปกรณ์มือเทียม แต่ยังสามารถที่จะรู้สึกถึงสิ่งที่อุปกรณ์สัมผัสได้

การศึกษาและการทดลองใหม่นี้ได้ดำเนินการโดย DARPA ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยทางทหารของสหรัฐอเมริกา

ชายผู้ไม่ประสงค์เอ่ยนามคนนี้ ในขณะนี้เขาสามารถที่จะควบคุมมือของเขาและสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกสัมผัสเมื่อมีผู้คนมาสัมผัสเขาได้ นั่นเป็นเพราะกลไกการทำงานของชุดขั้วไฟฟ้า 2 ชุด ซึ่งขั้วหนึ่งจะต่อเข้าที่ Motor cortex ซึ่งเป็นสมองส่วนที่ช่วยในเรื่องของการเคลื่อนไหวของร่างกาย ในขณะที่อีกขั้วหนึ่งต่อเข้ากับ Sensory cortex หรือสมองที่เกี่ยวข้องกับการรับความรู้สึกสัมผัส

มือเทียมนี้ได้รับการพัฒนาโดยห้องปฏิบัติการทางฟิสิกส์ประยุกต์ (APL) ที่มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ซึ่งมือเทียมจะมีเซ็นเซอร์แรงบิดที่สามารถตรวจจับแรงกดที่เกิดขึ้นกับนิ้วมือแต่ละนิ้ว และจะมีการปลี่ยนแรงกระทำนั้นเป็นสัญญาณไฟฟ้าส่งไปยังสมอง

การทดสอบมือเทียมได้ทำการทดสอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยดำเนินการทดสอบกับอาสาสมัครที่เป็นอัมพาตที่ถูกปิดตาเอาไว้ ทำการทดสอบด้วยการสัมผัสเบาๆ ที่นิ้วมือแต่ละนิ้วของอาสาสมัคร  ซึ่งอาสามัครก็สามารถรายงานถึงความรู้สึกที่มือกลถูกสัมผัสได้ถูกต้องเกือบ 100%  แม้นักวิจัยจะทดสอบโดยการกดลงที่นิ้วมือเทียมสองนิ้วพร้อมๆ กัน อาสาสมัครก็สามารถตอบได้ถึงกลวิธีในการทดสอบที่นักวิจัยทดสอบกับเขาได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าประทับใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

แน่นอน!! เทคโนโลยีนี้เป็นอะไรที่ประทับใจ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องการใช้มันในไม่ช้า

อ้างอิงข้อมูล  

http://gizmodo.com/paralyzed-man-successfully-given-prosthetic-hand-that-c-1730481281?utm_campaign=socialflow_gizmodo_facebook&utm_source=gizmodo_facebook&utm_medium=socialflow

www.darpa.mil/news-events/2015-09-11

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, Ployza
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
[9] สิ่งที่อย่าเขียนลงใน Resumes ถ้าไม่อยากโดนไล่ออก!ประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิขนลุกซู่! ผีสั่งก๋วยเตี๋ยว..ทำเอาหลอนกันทั้งร้านคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมาจีนยุติการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากไต้หวันทำไมปวดหัวจี๊ดหลังดื่มน้ำ หรือ เครื่องดื่มที่เย็นจัดบริษัทกลับลำ ต่อสัญญา ‘หนุ่มไม่ผ่านโปร’ แต่ห้ามพูดอีสาน ในที่ทำงานเทคโนโลยีอมตะ ของ Musk มีจริงหรือไม่?เด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนทำไมไม่ควรเลือกกระเป๋าสีดำ เทา หรือกรมท่า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมาเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิดังระเบิด ‘หมูเด้ง’ ขึ้นปกนิตยสารสารคดีระดับโลก ‘เนชันแนล จีโอกราฟฟิก’หนุ่มย่องขโมยของชาวบ้าน ถูกลวดไฟฟ้าช็อตดับ แม่เเค้นเจ้าของบ้าน แช่งขอให้ถูกไฟช๊อตตๅยเหมือนกันชาวเน็ตสงสัย "หวงเสี่ยวหมิง" แต่งงานใหม่รึยัง...? หลังประกาศอยู่ด้วยกันแล้วกับแฟนใหม่ทำไมไม่ควรเลือกกระเป๋าสีดำ เทา หรือกรมท่า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
"ความทะเยอทะยาน" ของเล่าปี่ ชายผู้ที่แม้จะรบแพ้บ่อยครั้ง แต่ทุกครั้งที่แพ้กลับยิ่งได้รับความนิยมและได้ใจประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-pop10 วิธี ที่จะช่วยทำให้ผู้อื่นชอบในตัวเรา[ใบหม่อน] กับการดูแลสุขภาพที่ไม่ควรพลาด!
ตั้งกระทู้ใหม่