หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Spoil โลกของ"เจ๋" และ การมีอยู่ของ "พี่สุชาติ" จากภาพยนตร์ ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

โพสท์โดย ทรั้ง

โลกของเจ๋ : (และกระเป๋าสามมิติของเธอ)

บางครั้งก็คิดว่า การทำให้วิโอเลตกลายเป็นเจ๋ อาจจะต้องใส่ยาบ้าผสมน้ำให้กินก่อนไปออกกอง เพราะมันคือการเอาวิโอเลตเร่งสปีดทุกอย่างเพิ่มขึ้น 100 เท่า ทั้งการเดิน การพูด แต่สุดท้ายวิโอเลตทำได้ด้วยตัวเอง ทำให้เราไม่ต้องไปล่อซื้อยามาช่วยในการทำงาน , เนื่องจากเจ๋ไม่ได้มีห้องไม่มีบ้านให้เราเห็น เราจึงต้องแสดงคาแรคเตอร์เจ๋ออกมาทางเสื้อผ้าและพร็อพทั้งหมด

ช่วงหาเสื้อผ้าเจ๋ ว่ามันควรจะเป็นแบบไหนดี แค่รู้ว่าต้องทะมัดทะแมงและ functional คล้ายๆกับยุ่น วันนึงนั่งกินกาแฟอยู่ตรงเอ็มโพเรียม อันเป็นจุดที่มีตึกสำนักงานเอเจนซี่โฆษณาและแหล่งดีไซน์เซ็นเตอร์มากมาย ผมก็ได้พบกับผู้หญิงรุ่นๆเดียวกันคนนึงผอมๆ ที่แต่งตัวเป็นเชิ้ตติดกระดุมคอบนโทนน้ำเงินเหมือนเจ๋อย่างที่เห็นในภาพ และสะพายกระเป๋าใหญ่ๆสีเหลืองตัดกับเสื้อผ้าสวยงาม อีกมือถือซองกระดาษสีน้ำตาลใหญ่สัดๆ (คงเป็นแปลนบ้านหรืออะไรสักอย่าง) มันดูสวยแต่แม่งรุงรังสัดๆ ... ซึ่งตรงกับคาแรคเตอร์เจ๋มากๆ สิ่งที่ผมทำคือ รีบเดินตามเขาไปแล้วถ่ายรูปเก็บไว้ (ฟังดูโรคจิต แต่เพื่อการงานครับ) เพราะถ้าไม่ถ่ายเก็บไว้ กูอธิบายทีมเสื้อผ้าไม่ถูกแน่นอน ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณคุณผู้หญิงคนนั้นมา ณ ที่นี้ ไม่รู้จะรู้ตัวมั๊ย 555 , จากนั้นแม้ว่าจะลองหาแบบเสื้อผ้าอื่นๆ ก็พบว่า นี่คือแบบเสื้อผ้าของเจ๋ที่เราเห็นจริงๆแล้วล่ะ จากนั้นเราจึงบรีฟพี่ๆฝ่ายเสื้อผ้าว่า โทนหลักของเจ๋คือ เสื้อเชิ้ตติดกระดุมขอ กางเกงเยีนส์ รองเท้าหุ้มข้อ และกระเป๋าใหญ่ยักษ์ ทั้งหมดคือ teen spirit และความไฟแรงเฟร่อของตัวละครเจ๋

เสื้อเชิ้ตหาไม่ยาก แต่กระเป๋าเนี่ยดิ อยากได้ใหญ่ๆและสีเหลือง ที่อยากได้ใหญ่เพราะคิดว่า ไอ้น้องเจ๋คนนี้คงเป็นบ้าหอบฟาง มีของทุกอย่างอยู่ในกระเป๋า จริงๆคือคิดว่ามันเป็นกระเป๋าสามมิติแบบโดเรม่อนเลย คือ ถ้า...จะเอาตู้เย็น กูก็มี , แล้วรู้สึกว่ายิ่งกระเป๋าใหญ่เท่าไหร่ มันก็จะตัดกับความตัวกะเปี๊ยกของวิโอเลต ทำให้ตัวละครพิเศษขึ้นได้มาก / ผมและทีมเสื้อผ้าไปเดินหากันที่เจเจ ก็เจอกระเป๋าเหลืองมากมาย แต่ไม่ค่อยใหญ่มาก (มนุษย์ทั่วไป ไม่สะพายกระเป๋าใหญ่ขนาดนั้น) สักพักก็เดินไปพวกร้านขายอุปกรณ์ทหาร ก็ได้เจอเป้ทหารแบบใหญ่สะใจ แต่เป็นสีเขียว เลยคิดกันว่า เอางี้ละกัน เอากระเป๋าทหารนี่แหละ แต่ทำขึ้นใหม่ และ ย้อมเหลือง / ซึ่งก็ต้องขอบคุณพี่กุ้งและการ์ตูนที่ทำออกมาแล้ว งดงามและเปี่ยมไปด้วยความถึกแบบ เจ๋ สปิริต



การมีอยู่ของ "พี่สุชาติ"

(เนื่องจากหนังมีประเด็นน่าสนใจให้เขียนถึงเยอะมาก ผมขออนุญาตคัดมาลงเพียงบางประเด็นก่อนครับ
มีการเปิดเผยเนื้อหา หากยังไม่ได้ดูแนะนำว่าอย่าเพิ่งอ่านครับ)


ตัวละครที่โผล่มาไม่ถึงหนึ่งนาทีในหนัง แต่ชวนให้จดจำอย่าง “พี่สุชาติ” วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเจ้าประจำของเจ๋ คือตัวละครหนึ่งที่ช่วยอธิบายภาพรวมของหนังได้อย่างดี


แม้จะไม่ได้มีบทบาทสำคัญกับเรื่องราวของหนังที่เป็นมุมมองในหัวของยุ่น แต่นี่คืออีกหนึ่งตัวละครที่สะท้อนให้เห็นภาพของระบบทุนนิยมและภาพของ "ยุ่น" ตัวเอกของเรื่องได้อย่างดี


“พี่สุชาติ” คืออีกหนึ่ง freelance ในเรื่อง เขาคือแรงงานในระบบทุนนิยมไม่ต่างจากยุ่น

พี่สุชาติคือบุคลากรสำคัญในการนำ file งานจากยุ่นไปสู่ลูกค้า นี่คือการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าผ่านงานของเขา เพราะค่าจ้างงาน “หลักพัน” ของยุ่น จะกลายเป็นงานมูลค่า “หลักล้าน” ในท้ายที่สุดไม่ได้เลยหากปราศจากพี่สุชาติ

แต่พี่สุชาติกลับไร้ตัวตนแม้จะอยู่ในฉากเดียวกับเจ๋และยุ่น ซึ่งเราจะมีโอกาสเห็นพี่สุชาติในหนัง (ซึ่งก็คือในมุมมองของยุ่นเองด้วย) เพียงแค่แวบเดียวที่กล้องเคลื่อนผ่าน

นอกจากนี้เราจะไม่เห็นหน้าของพี่สุชาติเลยแม้แต่น้อย นอกจากชุดยูนิฟอร์มของเขา

ในมุมมองของผู้ชมและตัวยุ่นเอง ภาพจำของพี่สุชาติจึงไม่ใช่ภาพของคนที่มีความคิดมีเลือดเนื้อที่ชื่อสุชาติ แต่เป็นภาพของหน้าที่และงานของพี่สุชาติ

ชุดวินมอเตอร์ไซค์สีส้มและหมวกกันน๊อคของพี่สุชาติจึงเป็นตัวตนในโลกทุนนิยม ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น “พี่สุชาติ” ก็ได้ที่จะอยู่ในชุดนี้ ใครก็ตามที่สามารถทำได้แบบเดียวกันก็สามารถใส่ชุดนี้แทนที่พี่สุชาติได้ทั้งนั้น


นี่เองคือภาพสะท้อนของยุ่น บรรดา freelance รวมถึงพนักงานประจำทั้งหลายในโลกทุนนิยม พวกเขาเหล่านี้พร้อมจะถูกแทนที่ได้เสมอ เมื่อมีคนใหม่ที่ดีและคุ้มค่ากว่า

 


นอกเรื่อง: Donald R. Keough อดีตประธานของ Coca-Cola เคยบอกไว้ว่ "สิ่งที่สำคัญที่สุดบนนามบัตรไม่ใช่ชื่อของคุณ แต่เป็นชื่อตำแหน่งและชื่อบริษัทของคุณ"  นี่ไม่ใช่เรื่องเกินจริงเลยในโลกทุนนิยม




ที่มา:
- https://www.facebook.com/ternawapol
- ขอขอบคุณเนื้อหาจากคุณ navagan http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=navagan&month=09-2015&date=06&group=2&gblog=167
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทรั้ง's profile


โพสท์โดย: ทรั้ง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Ployza, ไอ้รวย, ทรั้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391เผยภาพลับ "ไบร์ท-เนเน่" ที่นิวซีแลนด์ ปลายปีที่แล้วหนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดวิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยเมื่อหนุ่มทำพัดลมไอเย็นเอง..ว่าแต่มันคลายร้อนได้จริงหรือ ?หากโลกนี้มีเวทมนต์จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ตั้งกระทู้ใหม่