หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การสูบบุหรี่อาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคจิตเภท

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

ทีมนักวิจัยจากคิงส์คอลเลจ มหาวิทยาลัยลอนดอน เผยว่าการสูบบุหรี่อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคจิตเภท ด้านผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าเป็นผลการศึกษาที่มีความเป็นไปได้มาก แต่ชี้ว่าจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในระยะยาวต่อไป

งานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Lancet Psychiatry และพบว่าผู้สูบบุหรี่มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปสู่โรคจิตเภทมากกว่าและเร็วกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ ซึ่งจากการวิเคราะห์งานวิจัยอื่นอีก 61 ชิ้น พบข้อมูลที่บ่งชี้ว่าสารนิโคตินจากควันบุหรี่อาจไปเปลี่ยนแปลงระดับของสารโดปามีน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคจิตเภท

จากการศึกษาข้อมูลของผู้สูบบุหรี่ 14,555 คน และผู้ไม่สูบบุหรี่ 273,162 คน นักวิจัยพบว่า 57% ของผู้ป่วยจิตเภทมีพฤติกรรมการสูบบุหรี่อยู่แล้วก่อนที่จะเริ่มมีอาการทางจิต และผู้สูบบุหรี่เป็นประจำทุกวันมีแนวโน้มจะมีอาการผิดปกติทางจิตมากเป็น 2 เท่าของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ผู้ที่สูบบุหรี่เริ่มมีอาการป่วยทางจิตเร็วขึ้นกว่าปกติ 1 ปี

นักวิจัยบอกว่าเป็นเรื่องชัดเจนว่าผู้สูบบุหรี่ส่วนใหญ่ไม่ได้ป่วยทางจิต แต่ผลการศึกษาชิ้นนี้ทำให้เชื่อว่าการสูบบุหรี่เป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคนี้ ทั้งนี้การสูบบุหรี่ถูกโยงว่ามีความสัมพันธ์กับโรคจิตเภทมานานแล้ว แต่คนส่วนใหญ่มักเชื่อว่าผู้ป่วยทางจิตน่าจะใช้การสูบบุหรี่เพื่อลดความเครียดที่เกิดจากอาการหูแว่ว หรือการเห็นภาพหลอน

ด้านองค์กรการกุศล Rethink Mental Illness ในอังกฤษบอกว่า 42% ของผู้สูบบุหรี่ในอังกฤษเป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต ดังนั้นงานวิจัยใหม่ ๆ ที่บ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างการสูบบุหรี่กับโรคจิตเภทจึงเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตามจำเป็นจะต้องมีการศึกษาในระยะยาวเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถเข้าใจถึงความสัมพันธ์ได้อย่างถ่องแท้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตรู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยหนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้นทรายจากซาฮาร่า ทำท้องฟ้ากรุงเอเธนส์เป็นสีส้มราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียนสรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โควิด-19 อีกแล้ว!!!รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
hijack: จี้ จี้เครื่องบินอีก 50 ปีข้างหน้า ไทยจะ "ร้อนเท่าทะเลทรายซาฮาร่า"detain: กักขัง ควบคุมตัวยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม
ตั้งกระทู้ใหม่