หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาพถ่ายสมองเผยให้เห็นว่าคนเรา 'สนับสนุน' การฆ่าอย่างไร

โพสท์โดย AugustVinth

งานวิจัยชิ้นใหม่ได้ไขข้องใจในวิธีที่คนนั้นสามารถกลายไปเป็นฆาตกรได้อย่างไรในบางสถานการณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การทำงานของสมองนั้นแตกต่างกันไปโดยขึ้นอยู่กับว่าการฆ่านั้นถูกมองว่าทำไปด้วยเหตุผลที่ถูกต้องหรือไม่

ในการวิจัยดังกล่าวซึ่งนำโดยดร. Pascal Molenberghs นั้นได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Social Cognitive and Affective Neuroscience แล้วผู้เข้าร่วมการทดลองในงานวิจัยครั้งนี้ได้ทำการเล่นเกมซึ่งพวกเขาได้จินตนาการถึงตัวเองว่า กำลังยิงพลเมืองที่ไม่มีความผิด (ความรุนแรงที่ไม่มีเหตุผลอันถูกต้องมารองรับ) หรือทหารข้าศึก (ความรุนแรงอันมีเหตุผลมารองรับ)

ซึ่งการทำงานของสมองของผู้เข้าทดสอบนั้นได้ถูกบันทึกไว้ผ่านการถ่ายภาพสนามแม่เหล็ก (fMRI) ในระหว่างที่พวกเขากำลังเล่นเกมดร. Molenbergs กล่าวว่า ผลลัพธ์ที่ได้นั้นได้มอบความเข้าใจที่สำคัญว่า มนุษย์นั้นในบางสถานการณ์เช่นสงครามจะสามารถก่อความรุนแรงมากๆ ต่อผู้อื่นได้“เมื่อเปรียบเทียบผู้เข้าร่วมทดสอบจินตนาการว่า ตัวเองกำลังยิงพลเมืองธรรมดากับยิงทหารข้าศึกนั้น การทำงานที่สูงกว่าจะสามารถพบได้ในส่วนของสมองชั้นนอกที่เรียกว่า lateral orbitofrontal cortex (OFC)

ซึ่งเป็นพื้นที่สมองที่สำคัญและมีความเกี่ยวข้องกับการทำการตัดสินใจทางด้านศีลธรรมต่าง” ดร. Molenberghs กล่าว“ยิ่งผู้เข้าทดสอบรู้สึกผิดกับการยิงพลเมืองมากเท่าไหร่ การตอบสนองของสมองส่วน OFC ก็จะมากขึ้นเท่านั้น แต่เมื่อเวลาที่พวกเขาจินตนาการว่า กำลังยิงทหารข้าศึกอยู่นั้น เราไม่พบการทำงานของสมองส่วน OFC เลย”ผลลัพธ์ที่ได้นั้นแสดงให้เห็นว่ากลไกของระบบประสาทที่ปกติจะเกี่ยวข้องกับการทำอันตรายต่อผู้อื่นนั้นมีปฏิกิริยาน้อยลงเมื่อความรุนแรงที่กระทำต่อกลุ่มผู้ถูกกระทำบางกลุ่มนั้นถูกมองว่าสมเหตุสมผลหรือเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว“

การค้นพบดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเมื่อคนๆ หนึ่งนั้นจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เขาเห็นว่า เป็นความรุนแรงที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องนั้น เขาจะมีความรู้สึกผิดที่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวที่แตกต่างกัน -

ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เราสามารถเห็นว่าความรู้สึกผิดนั้นเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองเฉพาะส่วนอย่างไรบ้าง” ดร. Molenberghs กล่าวกลุ่มนักวิจัยได้หวังที่จะศึกษาเพิ่มเติมว่าคนนั้นรู้สึกเฉยชาต่อความรุนแรงได้อย่างไร รวมถึงว่าบุคลิกนิสัยและการเป็นสมาชิกกลุ่มของทั้งผู้กระทำและผู้่ถูกกระทำนั้นส่งผลอย่างไรต่อกระบวนการเหล่านี้ด้วยที่มา : http://www.sciencedaily.com/releases/2015/04/150408100651.htm

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AugustVinth's profile


โพสท์โดย: AugustVinth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: พริ้มพลอย, แย้มศรี, ไม้ตีพริก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อลังการปาร์ตี้วันเกิด "ชูชัย" โชว์เพชร 5000 ล้าน..ช็อตเด็ด! ถูก "ไนกี้" อุ้มลงน้ำ และ "ตงตง" ควง "เจนี่" ลงสระกัปตันสะเพร่าขับเครื่องบินทับร่างช่างซ่อมเครื่องบินเน็ตไอดอลไลฟ์สด วิ่งไปฉี่โดยลืมปิดกล้องนักมวยญี่ปุ่นสุดหล่อ 'โคตะ มิอุระ' เปลี่ยนนามสกุลแล้ว แฟนๆ แห่แซวกันใหญ่ลิซ่าออกงานคู่เฟรเดอริกอีกแล้ว ยังไงดีนะส่องเลขหางประทัดพิธีบวงสรวง ”ตาขุนพล“อนุสาวรีย์หมื่นไกรพลขันต์เทคโนโลยีหุ่นยนต์ในอนาคต หุ่นยนต์อัจฉริยะ AI สุดล้ำจากมหานครแห่งหิมะความจริงของมนุษย์เราเกิดมาทำไม?อยู่เฉยๆ งานก็เข้า เอก Heartrocker โดนดราม่าโจมตีจากทวิตเตอร์อีกแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลิซ่าออกงานคู่เฟรเดอริกอีกแล้ว ยังไงดีนะอลังการปาร์ตี้วันเกิด "ชูชัย" โชว์เพชร 5000 ล้าน..ช็อตเด็ด! ถูก "ไนกี้" อุ้มลงน้ำ และ "ตงตง" ควง "เจนี่" ลงสระเรือดำน้ำไทย ล่าสุด ไทยกลับมาซื้อเรือดำน้ำ S26T จากจีนแล้ว พร้อมเครื่องยนต์จีนเน็ตไอดอลไลฟ์สด วิ่งไปฉี่โดยลืมปิดกล้อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เที่ยวเกาะไทย เกาะในประเทศไทยมีกี่เกาะ5ประเทศเปิดกว้างและเสรีเรื่องเwศมากที่สุดเด็กรุ่นใหม่รู้จักไหมเขาคือใคร?ความจริงของมนุษย์เราเกิดมาทำไม?
ตั้งกระทู้ใหม่