หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนพยายามรักษาวัฒนธรรมของตนหลังเปลี่ยนไปนับถืออิสลาม

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนกำลังเผชิญการเลือกปฏิบัติจากรัฐบาลมาเลเซียที่พยายามบังคับให้พวกเขาเปลี่ยนไปใช้ชื่อภาษาอาหรับหรือชื่อแบบมาเลย์ เมื่อเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม ขณะเดียวกันคนกลุ่มนี้ก็พยายามรักษาวัฒนธรรมจีนของตนเอาไว้

ผู้สื่อข่าวบีบีซีได้มีโอกาสพูดคุยกับชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน 2 คน คือ เทาฟิค ฟุย เหล่ย เหลียง และ สวี เกียง ติง ซึ่งเพิ่งจะเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม โดยมูฮัมหมัด เทาฟิค ตัดสินใจเพิ่มชื่อภาษาอาหรับไว้หน้าชื่อเดิมของเขา ขณะที่สวีเลือกที่จะใช้ชื่อเดิม แม้ว่าคนส่วนใหญ่ในมาเลเซียจะมีความเชื่อว่าการเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลามจะทำให้บุคคลนั้นกลายเป็นชาวมาเลย์เต็มตัว แต่หากยังไม่เปลี่ยนชื่อก็ยังจะถูกมองว่าเป็นคนจีนอยู่ดีก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดของชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนที่ต้องการเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม

แม้จะไม่มีกฎที่เป็นลายลักษณ์อักษรว่าบุคคลที่เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลามจะต้องเปลี่ยนไปใช้ชื่ออาหรับหรือชื่อมาเลย์ แต่คนส่วนใหญ่กลับยึดธรรมเนียมปฏิบัติดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2518 ขณะที่รัฐบาลก็ให้ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน เปลี่ยนนามสกุลเป็น “อับดุลเลาะห์” เมื่อเปลี่ยนศาสนา ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติที่หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้มีการยกเลิก

มะละกา ลิม จอย ซุน เจ้าหน้าที่สมาคมชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนที่นับถือศาสนาอิสลาม บอกว่า ธรรมเนียมการเปลี่ยนชื่อดังกล่าวยังคงถูดยึดปฏิบัติจากองค์กรศาสนาในหลายรัฐของมาเลเซีย และถือเป็นเรื่องที่โง่เขลา เพราะหากย้อนดูที่ประวัติศาสตร์ก็จะพบว่าศาสดามูฮัมหมัด ไม่ได้ทรงขอให้ผู้คนเปลี่ยนชื่อหลังเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม เพราะต้องการให้คนเหล่านั้นยังสามารถรักษาอัตลักษณ์ของตนในสังคม ซึ่งตัวเขาเองถือเป็นบุคคลแรกที่ไม่ยอมเปลี่ยนชื่อภายหลังเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม เพราะเขาคิดว่า การเก็บชื่อจีนไว้ถือเป็นการยกย่องและให้เกียรติแก่วงศ์ตระกูล และการละทิ้งนามสกุลเดิมก็ทำให้รู้สึกเหมือนว่าตัวเองไม่มีความเกี่ยวพันกับครอบครัวอีกต่อไป นอกจากนี้เขายังต้องการแสดงให้ผู้คนเห็นว่า อิสลามเป็นศาสนาสากล ไม่ใช่ศาสนาของชาวอาหรับ หรือชาวมาเลย์เท่านั้น

ส่วนในเรื่องวัฒนธรรมนั้น นูร์ คาเรน ชุง ยอค ลัน บอกว่า คนมาเลเซียเชื้อสายจีนยังคงเฉลิมฉลองงานเทศกาลต่างๆ ตามวัฒนธรรมจีนได้แม้จะเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลามแล้วก็ตาม เพราะเทศกาลไหว้พระจันทร์ เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง และเทศกาลตรุษจีนนั้นไม่ใช่การเฉลิมฉลองทางศาสนา และไม่ขัดต่อกฎหมายอิสลามแต่อย่างใด
ภาพประกอบ - ภาพสอง นูร์ คาเรน ชุง ยอค ลัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ซาอิ, bgs, ใจมด, ginger bread, QuanTum, Lovethailand
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วิศวกรเมื่อ 1200 ปี เขาคิดได้ไง เมื่อการสร้างบ้านแปลงเมืองเมืองเวนิส ถูกสร้างขึ้นบนฐานรากของท่อนไม้ ใต้น้ำประมาณ 10,000,000 ท่อนสิงคโปร์แอร์ไลน์ขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังตกหลุมอากาศ บาดเจ็บกว่า 30 คนด่วน! เครื่องบินตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ เจ็บ 30 เสียชีวิต 1storm: พายุหนัง "คนกราบหมา" โดนแบนมา 25 ปี ตอนนี้ได้ฉายแล้วชาวเน็ตบอกว่าพบเสือแทสเมเนียนตัวเป็นๆประเทศที่มีปริมาณน้ำมันดิบสำรอง มากที่สุดอันดับหนึ่งของโลกภาพยนตร์เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ ที่ทำรายได้มากถึง 1 แสนล้านบาทเลขเด็ดลุงแป้น เลขเด็ดหนุ่มสุพรรณ เลขเด็ดบัวคำศรี งวด 1 มิถุนายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพยนตร์ที่ทำรายได้จากการฉายในไทย มากกว่า 1000 ล้านบาทหนัง "คนกราบหมา" โดนแบนมา 25 ปี ตอนนี้ได้ฉายแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
storm: พายุภาพยนตร์เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ ที่ทำรายได้มากถึง 1 แสนล้านบาทประเทศที่มีปริมาณน้ำมันดิบสำรอง มากที่สุดอันดับหนึ่งของโลกรู้มั๊ยสัตว์ชนิดไหน"ที่สะบัดเขาทิ้ง"
ตั้งกระทู้ใหม่