หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สงสัยไหม? ทำไมแมวจึงมีลิ้นที่สากเหมือนกระดาษทราย

โพสท์โดย กิตตินันท์

หลายๆ คนอาจจะเคยเลี้ยงแมว หรือว่าเลี้ยงอยู่ และแน่นอนว่าจะต้องเคยถูกเจ้าแมวเหมียวของคุณมาเลียแข้ง เสียขาเป็นแน่แท้ ซึ่งเจ้าลิ้นของแมวเนี่ย มันจะสากเหมือนกระดาษทรายไม่มีผิด และลิ้นสากๆ เนี่ยมันมีไว้ทำอะไรกันแน่ ก่อนอื่นมาดูลิ้นของเจ้าแมวเหมียวกันแบบชัดๆ กันซะหน่อยก่อน

82848_00_1

82848_0_1

ภาพขยายลิ้นของแมวบางส่วนแบบตัดขวางด้วยการถ่ายแบบพิเศษ

นี่เป็นภาพที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากรายการ Wellcome Image Awords 2015 ซึ่งเป็นภาพแนววินเทจขนาดแค่ 3 มิลลิเมตรแบบตัดขวาง ซึ่งเห็นได้จากเส้นสีดำที่อยู่ในรูป แสดงถึงเส้นเลือดที่ถูกฉีดด้วยสีย้อมสีดำเพื่อให้มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมลิ้นของแมวจึงหยาบเหมือนกับกระดาษทราย นั้นก็เป็นเพราะแต่ละปุ่มสัมผัสบนลิ้นของมันจะช่วยในการยึดหรือจับสิ่งที่มันสนใจให้ขึ้นไปอยู่ด้านบนของลิ้นของมัน ซึ่งส่วนนี้ก็ถูกเรียกว่า papillae ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมันทำหน้าที่เหมือนกับแปรงที่ช่วยทำความสะอาดขนของมันให้สะอาด และช่วยยึดจับอาหารใส่ปากไว้นั่นเอง

82848_1_1

จากภาพนี้ของเจ้า papillae กันแบบชัดๆ

และตอนนี้คุณก็รู้แล้วนะว่าลิ้นแมวทำไมถึงสากเหมือนกระดาษทราย มีไว้ทำอะไร

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: Asuka, vho, NaJunpech, ใจมด, แอ๊ดมินทำตัวดีๆหน่อย, I AM THOR, ginger bread, bgs, coming ufo, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!คู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนอิตาลี่ออกกฏ "ห้ามขายพิซซ่า ไอศครีม" หลังเที่ยงคืนคนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?สาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!"พิชิต" แกนนำ คปท. ฉะ "สว.วันชัย" กุข่าวปฏิวัติ สร้างเกราะป้องกัน ไม่ใช่การปฏิวัติแต่ "โทนี่-ยิ่งลักษณ์" ไม่เหมือนเดิมประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกโควิด-19 อีกแล้ว!!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"พิชิต" แกนนำ คปท. ฉะ "สว.วันชัย" กุข่าวปฏิวัติ สร้างเกราะป้องกัน ไม่ใช่การปฏิวัติแต่ "โทนี่-ยิ่งลักษณ์" ไม่เหมือนเดิมโควิด-19 อีกแล้ว!!!ไทยเสนอเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยสงครามเมียนมาสาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)จิ้มแบบนี้จะเผ็ดกี่โมง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เรื่องน่ารักๆ ซึ้งๆ
ภาพความประทับใจ : ภาพของคุณตาชาวเมียนมาร์หอบคุณยายหนีตายข้ามแม่น้ำเมย มาสู่ฝั่งไทยเข้าใจคิด!! เมื่อร้านอาหารวางเเป้งเย็นไว้ทุกโต๊ะ เสิร์ฟความเย็นถึงมือลูกค้าให้ใจร่ม ๆ ก่อนสั่งอาหาร 😆เมื่อหนูน้อยทำตุ๊กตา "ลาบูบู้"..เพราะรู้ซื้อไม่ได้ มันราคาแพง!ดอกไม้ประจำเดือนเกิด มาดูกันว่า แต่ละเดือนเกิดนั้น ดอกไม้ประจำเดือนนั้น จะเป็นดอกอะไรกันบ้างได้เลยน๊า
ตั้งกระทู้ใหม่