หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณรู้จริงแค่ไหน ทายสินี่ดอกอะไร

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ดอกไม้ที่สร้างความรื่นรมย์ทางสายตาและกลิ่นสัมผัสนั้นมีชื่อเรียกนะ แต่คุณรู้จักไหมว่าชื่ออะไรบ้าง ลองทายกันดู

ดอกกระทุ่ม....... ชื่อสามัญ Wild Cinchona ชื่อท้องถิ่น ตะกู (จันทบุรี นครศรีธรรมราช สุโขทัย) ตะโกใหญ่ (ตราด) ตุ้มพราย, ทุ่มพราย (ขอนแก่น) กระทุ่มบก กระทุ่มก้านยาว (กรุงเทพ) ตะโกส้ม (ชัยภูมิ ชลบุรี) แคแสง (ชลบุรี) โกหว่า (ตรัง) กรองประหยัน ยะลา) ตุ้มก้านซ้วง ตุ้มก้านยาว ตุ้มเนี่ยง ตุ้มหลวง (ภาคเหนือ) กระทุ่ม (ภาคกลาง ภาคเหนือ) ตุ้มขี้หมู (ภาคใต้) กว๋าง (ลาว) ปะแด๊ะ เปอแด๊ะ สะพรั่ง (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) ปาแย (มลายู-ปัตตานี)

ในอดีตที่คนไทยส่วนใหญ่ รู้จักต้นกระทุ่ม กันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะบรรดาสตรีไทย ในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นต้นมา ถึงรัชสมัยรัชกาลที่ 6 ที่หญิงไทยเมื่อพ้นวัยเด็กไปแล้วจะนิยมไว้ผมทรงพิเศษที่เรียกว่า "ทรงดอกกระทุ่ม" กันเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะหญิงไทยในภาคกลาง และกรุงเทพฯ

ดอกสร้อยสายเพชร .......ชื่อท้องถิ่นก็จะเรียก ระย้าแก้ว พวงระย้า ตุ้มหูพระอินทร์ และ
ตุ้มหูพระอินทร์. มีดอกสีขาว ช่อดอกเป็นก้านยาว เหมือนสร้อยเพชรระย้า คล้ายแชนเดอร์เลียร์ดอกไม้ ดอกสวยน่ารักแต่ไม่มีกลิ่นหอม ถิ่นกำเนิดอินเดียและเนปาล

ดอกไข่มุกอันดามัน ..... ชื่อสามัญ Sakae naa ไม้ประดับพุ่มเตี้ย สูงเต็มที่เพียง 1.5 เมตร เหมาะสำหรับเป็นไม้กระถาง เมื่อดอกตูมเป็นเม็ดกลมๆ สีชมพูอ่อนๆคล้ายไข่มุก จึงเป็นที่มาของ ชื่อไข่มุกอันดามัน

ดอกพวงไข่มุก

ชื่อสามัญ American elder ชื่อท้องถิ่น อุน อุนฝรั่ง (แพร่) ระป่า (ปราจีนบุรี) ซิตาโหระ (กะเหรี่ยงเชียงใหม่) พอตะบุ (กะเหรี่ยงแม่ฮ่องสอน) อูนบ้าน (คนเมือง) หมากอูนบ้าน ไม้ขี้ป้าน (ไทใหญ่), อูนน้ำ มีถิ่นกำเนิดทางทวีปอเมริกาเหนือ ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไป ปลูกเป็นแนวรั้ว ปลูกตามริมน้ำ ริมบ่อน้ำ หรือปลูกตกแต่งสวน ให้ใกล้น้ำตกภายในบ้าน ต้นมีรูปทรงสวยงาม ดอกจะมีกลิ่นหอมมาก ในช่วงเช้า สามารถปลูกได้ ทั้งในที่มีแสงแดดจัดตลอดวันและที่ร่มรำไร

ดอกรวงผึ้ง

มีชื่อสามัญคือ Yellow star ชื่อท้องถิ่น น้ำผึ้ง กรุงเทพฯ สายน้ำผึ้ง และดอกน้ำผึ้ง ภาคเหนือ ต้นไม้ไทยแท้ มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย หอม ผึ้งชอบ เนื่องจากมีการออกดอกครั้งละมากๆ และมีผึ้งตอมเป็นจำนวนมาก ขึ้นในป่าดิบทางภาคเหนือ สูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 - 1,100 เมตร

ดอกประดู่แดง

ชื่อสามัญ Monkey Flower tree ,Fire Of PPakistan มีฉายาว่า″ซากุระแดงเมืองไทย” มีชื่อในภาษาไทยอีกชื่อหนึ่งว่า วาสุเทพ ความเชื่อของคนโบราณถือว่า ต้นประดู่ เป็นไม้ที่สร้างความสามัคคี ไม้แห่งความรัก มีใจเป็นหนึ่งเดียวกัน มีพลัง เป็นไม้ประจำตราสัญลักษณ์ กองทัพเรือ นำมาทำเครื่องดนตรี เช่นระนาด ไม้ตีกรับ ไม้เนื้อแข็ง แข็งแกร่ง ลายไม้สวย มีถิ่นกำเนิดในประเทศกัวเตมาลา ทวีปอเมริกาใต้

ดอกโสก ..... เดิมใช้คำว่า อโศกหรือโศก แต่ความหมาย มีแต่ความทุกข์ ความเศร้า ไม่นิยมปลูกโศกตามบ้าน เนื่องจากมีความเชื่อว่า ชื่อไม่เป็นศิริมงคล เชื่อกันว่าถ้าปลูกต้นโศกจะทำให้คนในบ้าน มีแต่เรื่องเศร้าโศก ด้วยเหตุนี้ จึงมีความพยายามเปลี่ยนชื่อเป็น โสก ชื่อสามัญ Asoke tree, Saraca, Asoka ชื่อท้องถิ่น กะแปะห์ไอย์ ชุมแสงน้ำ ตะโดลีเต๊าะ ส้มสุก โสก อโศกน้ำ

ต้นโศก เป็นไม้ป่า อายุยืน นิยมปลูกตามวัด ดอกโศกมีสีแดงอมเหลือง เมื่อบานเต็มที่จะเป็นสีแดง ดอกและยอดอ่อน นำมาทำอาหารรับประทาน เป็นผักอย่างหนึ่งได้

ดอกโสกเหลือง

ชื่อสามัญ Yellow Saraca , Asoka ชื่อท้องถิ่น อโศกเหลือง อโศกใหญ่ ได้ชื่อว่า ศรียะลา เพราะเป็นพันธุ์ไม้พระราชทาน เพื่อปลูกเป็นมงคลจังหวัดยะลา

ดอกโสกสะปัน และ ดอกโสกพวง .... ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด ระหว่างโสกสะปันกับโสกพวงคือ ใบอ่อนของโสกสะปันมีสีแดง อมน้ำตาลอ่อน ขณะที่ใบอ่อนของโสกพวง มีลายเป็นสีม่วงประน้ำตาล มีถิ่นกำเนิดในเวเนซูเอล่า ทั้งคู่ นักพฤกษศาสตร์บางท่าน จัดให้เป็นชนิดเดียวกัน

โสกสะปัน ชื่อสามัญ Rose of Venezuela ดอกสีแดงออกเป็นช่อกลมแน่น ที่ปลายกิ่ง ออกดอกเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์

ดอกอโศกระย้า โสกระย้า ...... ชื่อสามัญ Amherstia, Pride of Burma, Queen of Flowering Trees ชื่อท้องถิ่น โสกระย้า โสกสาย (กทม.) โสกหนวดแมว ความงดงามของโสกกระย้านั้น นักพฤกษศาสตร์บางท่าน ยกย่องว่าเป็น ดอกไม้ที่สวยที่สุดในโลกเลย

โสกพวง ชื่อสามัญ Ariza, Palo de Cruz ออกดอกช่วงเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม

หม้อข้าวหม้อแกงลิง

ชื่อสามัญ tropical pitcher plants หรือ monkey cups เป็นพืชกิน แมลง

พื้นที่ภาคใต้ นิยมนำยอดอ่อนมาลวก เป็นผักจิ้มน้ำพริก หม้อข้าวหม้อแกงลิง หรือใส่ในแกงคั่วหอยขม ใช้หม้อข้าวหม้อแกงลิง ใส่ข้าวเหนียว ไม่ต่างจากการทำข้าวต้มมัด มีข้าวเหนียวกับกะทิเป็นหลัก แล้วนึ่งนำมารับประทาน ให้รสชาติหวานและกลิ่นหอม แถมรูปทรงที่น่าดู

ดอกโคมญี่ปุ่น ..... ชื่อสามัญ Fuchsia, Lady's Eardrops ชื่อท้องถิ่น ตุ้มหูนางฟ้า ตุ๊กตาเต้นระบำ เป็นดอกไม้ที่บานสวย ในหน้าหนาว ดอกให้น้ำหวาน และดึงดูดแมลงได้ดี

ดอกโยทะกา ....... ชื่อสามัญ Pink Orchid Tree , Jerusalem Date , Butterfly Flower, Bell Bauhinia ชื่อท้องถิ่น เถาไฟ ปอลิง ปอโคย่าน เล็บควายใหญ่ ชงโคดอกเหลือง โยทะกาเป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิด ดั้งเดิมอยู่ในประเทศไทย เช่นเดียวกับ กาหลง และชงโค มีลักษณะหลายอย่าง คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะลักษณะใบ ซึ่งมีรูปร่างคล้ายรอยเท้าโคหรือใบแฝด พบได้ในป่าธรรมชาติของทุกภาค ปรากฏชื่ออยู่ในวรรณคดีไทย ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ในสักกบรรพคำฉันท์ ซึ่งแต่งในสมัยอยุธยา ตอนหนึ่งบรรยายถึง "ปรูประประยงค์ ชงโคตะโกโยธกา"

คำว่า โยทะกา ในอดีตนิยมใช้เขียนว่า "โยธกา" มาจนถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จึงเปลี่ยนเป็น "โยทะกา" ในหนังสือ อักขราภิธานศรับ ของหมอบรัดเล พ.ศ. 2416 มีบรรยายว่า "โยทะกา เปนคำเรียกของสำหรับทอดสมอให้เรืออยู่ แต่มันมีสันถานเหมือนหนามต้นโยทะกา"

เมื่อพ้น 2 วันไปแล้วกลีบสีแดง เหลือง และขาวจะเปลี่ยนเป็นสีชมพู ออกดอกตลอดปี

ข้อมูลและภาพจากคุณ

Siriwanna Jill

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
VOTED: Keroppi, in dream, ซาอิ, JGai, brawut, บังเอิญผ่านมา, นางปิง, Tabebuia, ไฮเดฟ, ยางามิ ไลท์, Surasit, ริเชริว, jinh, ginger bread, จอมยุทธอินดี้, แก๊บจ่ะ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้หนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจนจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 41,431 คนแล้วเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?สะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่เปิดตารางชีวิต ‘หมูเด้ง’ ตื่นตอนไหน กินกี่โมง เช็กให้ชัวร์ ก่อนไปชมความน่ารักช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้าย6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณเผยคำสั่งเสียสุดท้ายของ อ๋อม อรรคพันธ์ พูดอะไรกับครอบครัวก่อนเสียชีวิต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงงานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่