หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ป้ายนี้มีคนอ่านได้รู้เรื่องเพียง 55 คนจาก 100 คน คุณเป็นหนึ่ง 55 ไหมล่ะ?

คุณอ่านได้ไหม..มีแค่ 55 คนจาก 100 คนเท่านั้นที่อ่านได้..ไม่เชื่อลองดูเลย

ข้อความพิมพ์ผิดๆ แต่มีคนที่สามารถอ่านได้ถูกต้องและรู้เรื่องแบบนี้ เป็นเนื้อหาที่มีสอนอยู่ในบทเรียนของจิตวิทยาด้วยนะครับ นั่นคือเรื่อง Perception ครับ เกี่ยวกับเรื่องการรับรู้และตีความของมนุษย์

ว่ากันว่าโดยปรกติแล้วธรรมชาติคนเราไม่ได้อ่านหนังสือแบบมองเห็น "ทีละตัว" ทว่า เราอ่านแบบกวาดสายตาจากซ้ายไปขวาอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จับเอาเฉพาะคำสำคัญของมันแล้วนำมาประมวลเป็นใจความที่เราได้รับภายในเสี้ยววินาทีหลังจากสายต่ามองเห็นตัวอักษรเหล่านั้น โดยเฉพาะในวัยที่อ่านหนังสือคล่องแล้ว หรือในคนที่ชอบอ่านหนังสือบ่อยๆ หรือถ้าคนไหนเคยเรียนภาษาอังกฤษแล้วต้องไปทำข้อสอบประเภท Reading Comprehension ก็คงจะคุ้นเคยกับเทคนิคการอ่านแบบนี้ดี โดยเทคนิคดังกล่าวนี้เองต่อมาได้รับนำไปใช้แพร่หลายในการฝึก "อ่านเร็ว" เพื่อจะได้จับใจความของบทความยาวๆ ให้ทันภายในเวลาที่จำกัด

สมองของคนเราช่างมหัศจรรย์กว่าที่คิด เชื่อไหมครับว่าบนโลกนี้ยังมีผู้ที่สามารถอ่านหนังสือพร้อมๆ กัน 2 หน้า (ฝั่งซ้ายและขวา) โดยแค่ค่อยๆ กวาดสายตาไล่ลงมาแล้วสมองก็รู้เรื่อง ตีความและรวบสรุปจับประเด็นแต่ละย่อหน้าได้ด้วยนะครับ และตาของเขาก็ปรกติดี ไม่ได้ตาเหล่ตาเอียงที่จะช่วยให้เขาอ่านได้ง่ายแต่อย่างใด ทั้งหมดนี้เกิดจากการฝึกฝนครับ คุณเองก็ทำได้

ว่างๆ ก็ลองหัดดู แต่ต้องหัดกับหนังสือนะครับ ไม่ใช่อ่านอยู่ในจอกระจกสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ รูปแบบการจัดแบ่งคำและประโยคก็มีส่วน อย่างสเตตัส facebook มันจัดไม่ค่อยสวย แล้วยิ่งถ้าเจอเนื้อหาเกินกว่าเจ็ดบรรทัดแล้ว บางคนนี่สไลด์นิ้วข้ามไปเลย เลื่อนปื้ดๆ ดูแต่รูป (บางคนถึงกับสะดุ้ง รู้ได้ไง)

โดยเฉพาะยามดึกเช่นนี้ การที่เราจ้องกับแสงจ้าท่ามกลางความมืด นอกจากจะเสียสายตาแล้ว อาจเจอพี่ไมเกรนเรียกหาด้วยนะครับ ที่พูดนี่ด้วยรักและห่วงใย และรู้สึกขอบคุณที่ยังทนแหกตาอ่านมาถึงบรรทัดนี้ 

ดูแลดวงตาของคุณให้ดีๆ และหากมีเวลาก็อยากแนะนำให้หาซื้อหนังสือแนวโปรดสักเล่ม เปิดโคมไฟหัวเตียง แสงนวลๆ ส่องกระทบเยื่อกระดาษถนอมสายตา มองเห็นฟอนต์มันช่างละมุน อ่าห์... การอ่านหนังสือจนผล็อยหลับไป มันก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบนะครับ น่าจะดีกว่าหลับคาโฟนเป็นไหนๆ ว่าไหมล่ะครับ

ลองดู เริ่มจากคืนนี้เลยเป็นไง?

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
139 VOTES (4.8/5 จาก 29 คน)
VOTED: Dont sweat it, Plooto, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Meedade, ปลาบู่ทองคำ, เผลอหัวใจ, ดีเจ ซูกัส, potte, เงียบเข้าไว้, A PopEye, newwin, Lovethailand, tatarx, MondAy CoUpLe, เคลวิน, uoon, นางฟ้าจากนรก, คุกิมิยะ จั๊ก, willbe, nkart
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตแห่ดูยูทูปเบอร์ ยืดตัวโชว์อกคัพ H บนเตียงนอนยิ้มอ่อนรายวัน😁! เปิดภาพขั้นตอนขบวนการทำขนมปังของชาวเขมร ที่ผลิตใส่ใจในทุกขั้นตอน รับประกันความอร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย!?กรมอุตุเตือน ฝนถล่มไทย 60 จังหวัดดินเนอร์บนอวกาศ ระดับเชฟมิชลินสตาร์..ในราคาแค่ 18 ล้านบาท3 อันดับ"มหาลัยเอกชน"ที่ดีที่สุดในประเทศไทยหนุ่มไต้หวัน ลงทุนเสีย ขาฟรี 2 ข้างเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ?เกาหลีใต้ชี้ "ลูกสาวคิมจองอึน อาจสืบอำนาจต่อ อย่างชัดเจน!!"รวมภาพน่ารักต่างๆของชาวเขมร อย่างวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนเขมรรักมวยไทยขนาดไหนเป็นต้น(ฮา)"ตึกช้าง" ตึกที่เคยถูกจัดอยู่ใน 24 ตึกที่มีรูปทรงแปลกประหลาดและน่าเกลียดที่สุดในโลก!?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลายคนอาจสงสัยว่าระหว่างที่ไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน ควรถอดปลั๊กตู้เย็นหรือเสียบไว้ดี?อาหารอร่อยสุดแปลกภาคอีสาน น้องวัว!โคลอมเบียบุกจับทลายโรงกลั่นน้ำมันเถื่อนกลางป่า👨‍🎨 เข้ามาชื่นชมผลงานของศิลปินสมัครเล่นที่น่ายกย่อง 👩‍🎨
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ใช้ "ห่วงรัด" จนได้เรื่องผมเคยกับเพื่อนสนิทมิก ภูมิภัส หนุ่มหล่อหน้าใส ดีกรีหมอ ที่มีความขาวออร่ากระชากใจสุดๆดุ๊ก ชนกันต์ นายแบบหนุ่มหล่อมาดเข้ม สไตล์ไทยแท้
ตั้งกระทู้ใหม่