ขอเล่าให้ฟังก่อนคิดจะซื้อคอนโดห่วยๆ ย่านพหล-อารีย์
ใครกำลังคิดจะซื้อของบริษัทนี้ คิดให้ดี คิดหลายๆรอบ
ตารางเมตรเป็นแสน งานสุดชุ่ย ไร้ความรับผิดชอบ
คุณพ่อของดิฉันได้ซื้อห้องชุดของโครงการ Rhythm Phahon-Ari ขนาด 45 ตร.ม. โดยได้โอนกรรมสิทธิ์ในวันที่ 30 มิถุนายน 2557 แต่เนื่องจากความจำเป็นในการเข้าอยู่ของดิฉันและน้องสาว เป็นสาระสำคัญในการตัดสินใจซื้อ จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงในการรับโอน ให้ก่อสร้างห้องชุดให้แล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 15 กรกฎาคม 2557
ซึ่งทางโครงการไม่สามารถทำได้ตามสัญญา เกิดความล่าช้า กว่าจะเข้าอยู่ได้จริงก็ 27 กรกฎาคม 2557 แต่ประเด็น คือ งานที่ด้อยคุณภาพ ทำให้ต้องมีการซ่อมแซมมาโดยตลอด ....
ท่อน้ำร้อนในผนังตัน วันที่ 28-31 กรกฎาคม 2557 ทางโครงการได้เข้าแก้ไขโดยรื้อกระเบื้อง พบว่ามีปูนแข็งอุดอยู่ในท่อน้ำดี ...
ซึ่งระหว่างงานซ่อมนี้ ต้องหาที่พักชั่วคราว โดยไม่มีการเสนอค่าชดเชยใดๆจาก AP
ตามภาพคืองานซ่อมที่ได้ สภาพคอนโดใหม่ที่ซื้อ
หลังจากงานซ่อม เข้าอยู่ได้แค่ 3 วัน
วันที่ 3 สิงหาคม 2557 ท่อน้ำแตกบริเวณห้องชักโครก จนน้ำท่วมห้องชุด ลามิเนตบวม เฟอร์นิเจอร์และโชฟาเสียหาย ของใช้ต่างๆ รวมถึง Notebook เปียกน้ำได้รับความเสียหาย
จากความเสียหายนี้ ทางโครงการได้เข้าซ่อมแซมโดยเปลี่ยนพื้นลามิเนตใหม่ใช้เวลานานเป็นสัปดาห์
และเหมือนเดิมเลยค่ะ AP ไม่มีการเสนอค่าชดเชยใดๆ
คิดว่าจบมั้ย กับงานที่ด้อยคุณภาพ
.
.
.
เกิดความชื้นสะสมจากน้ำซึม และรา
เดือนตุลาคม 2557 ได้มีการแจ้ง AP call service ว่าพบปัญหาจากความชื้นที่กำแพงและเคิบ
จากนั้นทางทีม After sale ของ AP ได้เข้ามาประเมินหน้างาน แล้วแจ้งว่า คาดว่าจะใช้เวลาซ่อมประมาณ 5-7 วัน โดยจะต้องรื้อกระเบื้องแผ่นริมเคิบ แล้วเทปูนนอนซิ้งค์ รวมถึงต้องมีการรื้อชักโครกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถพักอาศัยอยู่ได้
ดิฉันจึงเสนอให้มาซ่อมในช่วงเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากต้องเดินทางไปต่างประเทศ 6 วัน แต่ถ้าทางโครงการซ่อมไม่เสร็จภายใน 6 วัน ขอให้จ่ายค่าที่พักในวันที่เหลือได้ไหม
คำตอบที่ได้คือ ทางโครงการไม่มีนโยบายชดเชย
ไม่ว่าจะคุยเพื่อตกลงกันกี่ครั้งก็ ทางโครงการไม่มีนโยบายชดเชย
บริษัทใหญ่โตกับงานที่ไม่มีคุณภาพมีความรับผิดชอบบ้างไหม ห้องที่ขายมาให้ ไม่พร้อมอยู่เลยสักอย่าง
หลังจากที่ทางโครงการรู้ว่าจะต้องมีการชดเชยค่าที่พัก แผนการซ่อมก็เปลี่ยนไป ทีนี่มาใหม่ บอกว่า 3 วันเสร็จ กระเบื้องไม่ต้องรื้อ ส่วนผนังจะขุดและทาสีใหม่ให้ สามารถนอนได้ มีแค่วันเดียวที่ห้องน้ำจะใช้ไม่ได้
ซ่อม...แถไปที ชุ่ย...เกินไปไหม
ณ จุดนี้ ความเชื่อใจหมดไปแล้ว และขอให้ทีมงาน After sale ส่งแผนงานมาเป็นลายลักษณ์อักษร
ซึ่งรับปากว่าจะส่งให้อยู่หลายครั้ง ก็ตามไปเถอะค่ะ เหนื่อย...
แต่เนื่องจากงานไม่เดิน วันที่ 2 ธันวาคม 2557 จึงได้โทรแจ้ง AP call service เพื่อตามงานซ่อมและงานค้างต่างๆ กลับได้คำตอบว่า
.....ได้ประสานงานให้แล้ว ต้องรอทีมช่างติดต่อกลับ ถ้าทีมช่างไม่ติดต่อกลับก็ทำอะไรให้ไม่ได้ มีหน้าที่ประสานงานให้อย่างเดียว ....แต่ถ้าจะฟ้องสคบ. สามารถไปทำได้เลย ไม่ต้องรอ...
นี่คือ บริการหลังการขาย ของบริษัทที่เอาแต่ได้ ไม่เคยเห็นอกเห็นใจลูกค้า ใครคิดจะซื้อของบริษัทนี้ คิดให้ดี
จนสุดท้าย ได้รับแผนงานซ่อมที่คาดว่าใช้เวลา 3-4 วัน
พร้อมจะจ่ายชดเชยค่าที่พักตามใบเสร็จจริงแต่ไม่เกินคืนละ 1,500 บาท โดยให้สำรองจ่ายไปก่อน
งานซ่อมได้เริ่มในวันจันทร์ที่ 12 มกราคม 2558 (Day 1)
โดยต้องมีการรื้อเพื่อหาสาเหตุ
ได้เริ่มจากการรื้อเฟอร์นิเจอร์โต๊ะเครื่องแป้ง พบรา ตามภาพ ต้องสั่งทำเฟอร์ใหม่ แจ้งว่าจะได้ของภายใน 3 สัปดาห์
รื้อตู้เสื้อผ้า ต้องสั่งทำแผ่นไม้ข้างตู้ใหม่ 2 แผ่น ด้านซ้ายและด้านล่าง
รื้อลามิเนต พบน้ำ ความชื้น รา
รื้อกระเบื้อง พบน้ำใต้กระเบื้อง
เห็นรูปแรก อย่าดีใจไปนะคะ ว่าโครงการใจดีรื้อให้หมด มันเกิดจากการความผิดพลาด
Scope งานคือ รื้อแค่ริมๆเคิป และกำแพง ขอให้ลูกค้ายอมรับความต่างของสีกระเบื้อง ทั้งๆ ที่ใต้แผ่นกระเบื้องที่เหลือก็มีน้ำ และกระเบื้องก็ติดเคิปด้วย จะให้รื้อออก ก็ไม่ได้ยอมทำให้ง่ายๆ ประสาทเสีย
รื้อกำแพง พบงานเผาท่อน้ำทิ้ง เผาจนรั่ว
สภาพขี้ผึ้งโถ/ชักโครกประเก็น ที่นำมาใช้ อยู่ในสภาพหักครึ่ง แต่โครงการก็นำมาใช้กับลูกค้า คิดว่ามองไม่เห็นหรอ
งานซ่อม 3-4 วัน เสร็จไหม
.
.
.
งานปูน งานกระเบื้อง ซึ่งเป็นหลัก เริ่มจะเสร็จในสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งถ้าเฟอร์นิเจอร์มาตามกำหนด ก็จะแล้วเสร็จภายในปลายสัปดาห์ที่ 3 - ต้นสัปดาห์ที่ 4
แต่ไม่เป็นไปตามนั้นค่ะ วันพฤหัสที่ 29 มกราคม 2558 (Day 18) ทีมงาน After sale แจ้งว่าเฟอร์นิเจอร์ที่สั่งไว้จะเลื่อนไปอีก 1 สัปดาห์ ประกอบกับพื้นยังมีความชื้นสะสม ไม่สามารถปูพื้นได้ ต้องเผาพื้นก่อน ซึ่งเป็นการไม่วางแผนงานล่วงหน้า
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 พบไม้ลามิเนตที่เคยเปลี่ยนไปแล้วหลังน้ำท่วมห้อง ขึ้นรา รื้อไม้ลามิเนตตรวจวัดพบว่ามีความชื้น งานเก่า แต่ไม่จบ
วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 (Day 26) ซึ่งตามกำหนดแล้ว เป็นวันที่เฟอร์นิเจอร์จะมา แต่กลับได้รับแจ้งว่าตู้เสื้อผ้าต้องรอสั่งใหม่ อีก 1 สัปดาห์ เนื่องจากของมีปัญหา
ดิฉันจึงโทรไปที่บริษัทเฟอร์นิเจอร์ เพื่อขอให้ช่วยเร่งงานเฟอร์หน่อยได้ไหม เนื่องจากโรงงานผลิตมามีปัญหาเอง แต่คำตอบที่ได้คือ AP ไม่ได้สั่งของชิ้นนี้ตั้งแต่แรกแล้ว เพิ่งจะสั่ง อย่างไงก็ต้องรอการผลิต 1 สัปดาห์ โดยช่างจะมาติดให้ในวันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 (Day 34)
ทั้งนี้ระหว่างที่รอเฟอร์นิเจอร์และเผาพื้น ได้ขอให้แก้งานผนังและรอยร้าวไปด้วย เนื่องจากอย่างไรก็ต้องรออยู่แล้ว
ซึ่งสุดท้ายกว่างานจะซ่อมเสร็จไปตามสภาพ ซ่อมออกมาก็ไม่รู้จบหรือป่าว เคิปก็ไม่รื้อ ดีไม่ดีเป็นอีก
เอาเฟอร์นิเจอร์มีตำหนิมาใช้ คิดว่า build in แล้วมองไม่เห็น แต่ถามหน่อยว่ามันใช่ของสภาพดีไหม
พื้นก็ไม่ได้ระดับ ที่ผ่านมาแก้ปัญหาโดยใช้ไม้สามเหลี่ยมหนุนข้างตู้
ปูลามิเนตจนเหลือช่องขนาดใหญ่หน้าตู้
แอบให้ช่างขึ้นมาแก้งานโดยยิงซิลิโคนหนาตลอดแนว โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำอย่างนี้ถูกต้องแล้วใช่ไหม
และความเสียหายที่ได้รับ ทั้งที่นอน โชฟา ผ้าม่าน ม่านม้วนที่ไม่สามารถซักได้ ของใช้ต่างๆเละเทะไปหมด
ฝุ่นในผ้าสีดำมาจากการทดสอบดูดฝุ่นเพียงบริเวณๆหนึ่ง 5-10 วินาทีเท่านั้น
และสามารถกลับเข้าอยู่ได้ คือวันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2558 (Day 42) โดยได้จ่ายค่าที่พักไปทั้งหมด 69,482 บาท อีกทั้งยังมีค่าบริการทำความสะอาดที่นอนและผ้าม่าน 5,390 บาท (ไม่รวมม่านม้วนที่อาจจะต้องเปลี่ยนใหม่)
เนื่องจากดิฉันและน้องสาวผลัดกันมาดูงานซ่อมทุกวันจันทร์-เสาร์ รวมเป็นระยะเวลาที่มาเฝ้างานที่คอนโดตลอด 35 วัน (จันทร์-เสาร์) เสียการ เสียงาน ไปไม่รู้เท่าไหร่ ไม่มางานไม่เดิน กว่าจะซ่อมจบประสาทเสียมาก อีกทั้งยังมีภาระค่าใช้จ่ายส่วนต่างค่าที่พักที่เกิน แต่ AP ไม่ได้ตระหนักถึงความเดือดร้อน ไม่การติดตามวางแผนงานซ่อมที่ดีตามมาตรฐานวิชาชีพ
ดังนั้น ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 จึงมีการส่งเอกสารพร้อมหลักฐานค่าใช้จ่ายถึงบริษัท AP ให้ชำระค่าใช้จ่ายเต็มจำนวน พร้อมค่าเสียหาย ภายใน 7 วันนับแต่ได้หนังสือ คือวันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2558 และได้สอบถามเป็นระยะถึงการจ่ายเงินคืนรวมถึงขอให้ดำเนินโดยเร็ว เนื่องจากค่าใช้จ่ายได้ทยอยเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว แต่ได้รับแจ้งว่าอยู่ระหว่างการพิจารณา เนื่องจากจำนวนเงินค่อนข้างสูง จนถึงวันที่ลงกระทู้นี้ วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2558 (17 วัน) ยังไม่มีการจ่ายเงินคืนแต่อย่างใด รอการพิจารณาต่อไป
ที่ผ่านมาทางโครงการไม่ได้ใส่ใจลูกค้า เห็นประโยชน์แก่ส่วนตัว ยัดเยียดให้อยู่อาศัยในห้องที่พัง ฝุ่นทั้งนั้น ไม่ได้รู้สึกเลยว่าคนอื่นจะเป็นอย่างไร เอาเปรียบเพราะเค้าไม่รู้ใช่ไหม ไม่เคยแคร์ว่าลูกค้ากว่าจะตามเรื่องแต่ละครั้งมันเหนื่อยขนาดไหน เครียดขนาดไหน ถึงเวลาแล้วที่ควรจะมีสำนึกและรับผิดชอบซะบ้าง ได้เงินไปแล้ว แต่ของมันไม่ดี รู้เอาไว้
ใครมีประสบการณ์ลักษณะนี้มาร่วมแชร์นะคะ อย่ายอมให้ใครมาเอาเปรียบ อย่าปล่อยให้มีคนถูกเอาเปรียบด้วย บอกต่อกันไปเลยค่ะ ช่วยกันแชร์ค่ะ
http://pantip.com/topic/33375225