หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดักคอคนเขียนบทละครจักรๆวงศ์ๆ

โพสท์โดย pitula

 

ได้ข่าวมาว่าจะรีเมคละครนางสิบสอง  อยากให้ผู้สร้างคงเรื่องเดิมให้มากๆหน่อย

เพราะผมเห็นว่าละครจักรๆวงศ์ๆ เดี๋ยวนี้เขียนบทเพี้ยนไปจากเรื่องในวรรณคดี หรือนิทานดั้งเดิมมาก  ทำให้เรื่องไม่สนุก  

เช่น "ไชยเชษฐ์" เรื่องเพี้ยนไปจากวรรณคดีมาก  ครูภาษาไทยที่โรงเรียนยังลำบากใจเลย ที่จะอธิบายให้เด็กรู้ได้ไงว่าวรรณคดีจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น

"กุลาแสนสวย" ก็เพี้ยนไปจากโสนน้อยเรือนงามหมด

ตอนนี้มีคนขอให้รีเมค "นางสิบสอง" ผมกลัวว่าถ้าให้คนเขียนบท"ไชยเชษฐ์" มาเขียนก็จะกลายเป็นเรื่อง "นางสิบสาม" แทน  

กลัวเรื่องจะเพี้ยนแบบนี้มั้ง

นางสิบสองเป็นเจ้าหญิงแห่งเมืองยาตะ (ตามนิทานเป็นลูกชาวบ้าน) เมืองถูกนกยักษ์มาทำลาย เจ้าหญิงทั้งสิบสองรอดมาได้ นางลำบากกลางป่า ถูกแม่มดสารตราหรือสันธมาลาช่วยเหลือ (ตามนิทานเป็นยักษ์)  ต่อมาแม่มดอยากจะได้ตับของนางสิบสองเพื่อเอาตับทำยา อายุวัฒนะ นางสิบสองไม่ยอมจึงหนีออกมาจากเมือง  ระหว่างทางไปเจอหญิงสาวคนหนึ่งชื่อนาง สานถูกแม่เอาปล่อยกลางป่า ทั้งหมดเลยสาบานเป็นพี่น้องกัน ทั้งสิบสามนาง เลยออกเดินทาง จนมาเจอชายหนุ่มพเนจรคนหนึ่งชื่อรถสิทธิ์ รถสิทธิ์มาจากเมืองจีน เดิมชื่อหลีเหว่ยเป็นศิษย์ของสำนักเหลียงเจิง ฝึกวรยุทธจนแกร่งกล้าแล้วจึงเดินทางมาแสวงโชคที่ไทย แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นรถสิทธิ์  พอดีเมืองดาละกำลังขาดแคลนกษัตริย์ จึงประกาศหาผู้มีความสามรถมาครองเมือง  รถสิทธิ์อยากเป็นกษัตริย์เลยไป ประลองดาบและวิชาจนชนะโดยมีนางทั้งสิบสามเป็นผู้ช่วย  รถสิทธิ์ได้เป็น กษิตริย์จึงแต่งตั้งให้นางทั้งสิบสามเป็นพระชายา   ต่อมานางสาน (นางคนที่สิบสาม) ทำตัวเด่นประจบท้าวรถสิทธิ์จนเกินเหตุ จนนาง1-12 รู้สึกแปลกใจ ต่อมานางทั้งสิบสองถูกวางยาและโดนควักตับ   ถึงได้รู้ว่าจริงๆแล้วนางสานคือแม่มดสันธมาลาปลอมตัวมาก นาง 1-12 ทั้งหมดถูกลอยแพไปอยู่กลางป่า นางเภาวดี (นางคนที่ 12 ) คลอดลูกออกมาเป็นฝาแฝด เลยให้ชื่อว่ารถเสน และรถสา

(ต่อครับ) รถเสนมีความสามารถด้านการต่อยมวย ส่วนรถสามีความสามารถด้านการทำเหล้าไวน์ ทั้งสองเอาความสามารถไปหาเงินช่วยแม่และป้าที่โดนควักตับ  ความสามารถของสอง หนุ่มรู้ไปถึงหูของพระราชารถสิทธิ์จึงเรียกเข้ามาในเมือง จริงๆแล้วท้าวรถสิทธิ์เป็นเกย์จึงแอบชอบรถเสนกับรถสา้ ท้าวรถสิทธิ์เลยหาทางขจัดนางสันธมาลาทิ้ง โดยแกล้งป่วยอ้างว่ามีเมืองอยู่ที่ประเทศจีนมียารักษาได้เป็นยาฝรั่ง มีนางแมรีเฝ้าอยู่ ในสานส์เขียนเป็นภาษาจีน นางสันธมาลาอ่านไม่ออกเลยหลงเชื่อเดินทางไป  นางสันธมาลงเรือสินค้าไปเมือง จีน  ต่อมามีพ่อค้าชาวจีนบนเรือหลงรักนางสันธมาลาเลยแอบอ่านสา์ส์นของนาง เห็นมีข้อความในสาส์นว่า "ถึงแมรีเพื่อนรัก อีชะนีสันธมาลามาขัดขวางความรักของฉันที่มีกับผู้ชาย มันรู้ความลับแล้วด้วยว่าฉันเป็นเก้งกวาง ขอให้แมรีฆ่าอีนี่ทิ้งด้วย ก่อนความลับของฉันจะถูกเปิดเผย"  พ่อค้าคนนั้นสงสารเลยเปลี่ยนข้อความใหม่ เป็น "ตอนนี้ฉันเป็นพระราชาแล้วนะเธอว์ จริงๆอยากเป็นพระราชินีมากกว่า เลยอยากขอให้แมรีหาหมอดีมาแปลงเพศให้ด้วย และขอให้ต้อนรับนางสันธมาลาดีๆด้วยด้วยนะยะหล่อน" พอนางสันธมาลามาถึงเมืองจีนถึงได้รู้ว่านางแมรีก็เป็นกะเทยเช่นกัน เพียงแต่เป็นกะเทยฝรั่ง  นางสันธมาลาได้รับการต้อนรับอย่างดี จนถึงวันเดินทางกลับนางแมรีจึงจัดหมอแปลงเพศและยาเทคโฮโมนไปให้รถสิทธิ์ด้วย พอมาถึงเมืองดาละหมอก็เลยจะมาแปลงเพศให้ ท้าวรถสิทธิ์โกรธมากเพราะเป็นเกย์รุกไม่ได้เป็นเกย์รับ เลยจะจับนางสันธมาลาประหารชีวิต นางสันธมาลาเลยอาละวาด่าว่าจริงๆแล้วรถเสนกับรถสาเป็นลูกชายของรถสิทธิ์เอง รถสิทธิ์เสียหน้ามากเลยให้ทหารรุมตบนางสันธมาลาจนตาย และซักไซร์ความจริงจากนางทั้งสิบสองจนรู้เรื่อง เลยรับนางสิบสองกลับมาอยู่วังอีกครั้ง แต่ไม่อยู่ในฐานะเมียแต่อยู่ในฐานะนางสนมแทน เพราะรถสิทธิ์เปิดเผยตัวเองว่าเป็นเกย์ไปซะแล้ว  รถเสนกับรถสารับไม่ได้ที่ พ่อเป็นแบบนี้เลยขอเดินทางไปไกลสุดหล้า  จบบริบูรณ์



ขออภัยด้วยนะที่ดักคอไว้ก่อน เพราะถ้าไม่ดักคอก่อน คนเขียนบทคงเขียนเพี้ยนไปหมด เหมือนเรื่องยอพระกลิ่นที่ออนแอร์อยู่ทุกวันเสาร์-อาทิตย์นี้ ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงเมื่อใด ขอร้องนะครับ ช่วยคงเรื่องตามนิยาย วรรณคดี และนิทานโบราณหน่อยเถอะ อย่าไปเขียนบทจนเรื่องเพี้ยนไปหมด  ให้เกียรติวรรณกรรมดั้งเดิมหน่อย  โดย เฉพาะนางสิบสอง ตามนิทานพื้นบ้านดั้งเดิมสนุกมากอยู่แล้วครับ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
pitula's profile


โพสท์โดย: pitula
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
VOTED: Miss Zab Universe, Ployza, บางครั้งฟังแจ๊ซ, องค์หญิงทุมันตร้า, vho, บังไค, Fly La, BarbieBeyonce, uoon, วานาดะ, ป้ามานี, หมูดำ, ดารัด, ZaLaPaO, I AM THOR, ใจมด, pitula
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดนางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองเขมรเคลมอีก! การละเล่น"ชักกะเย่อ" มีต้นกำเนิดจากกัมพูชาภาพหลักฐานสลักบนกำแพงชัดเจน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
ตั้งกระทู้ใหม่