หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดแปลก.. แคปซูลยาจากอุจจาระแช่แข็ง (สกัดเชื้อแบคทีเรียที่ดี) สามารถต่อสู้กับโรคร้ายได้

โพสท์โดย ลูกสาวอบต



การศึกษาใหม่ค้นพบว่า ก้อนอุจจาระแช่แข็งของมนุษย์ที่มาในรูปของยานั้นสามารถรักษาโรคทางเดินอาหารที่คร่าชีวิตคนได้เมื่อหมอกล่าวถึงการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยปกติแล้วจะหมายถึงการปลูกถ่ายอวัยวะที่มีสุขภาพดีจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนที่มีอาการป่วยหรือได้รับบาดเจ็บ เนื้อเยื่อใหม่จะมาจากผู้บริจาคที่มีสุขภาพแข็งแรง แต่ในบางครั้งคนที่มีสุขภาพแข็งแรงอาจจะมีส่วนร่วมในการบริจาครูปแบบอื่นนั่นก็คือ อุจจาระ

ความคิดนี้ดูเป็นความคิดที่ดี แต่การปลูกถ่ายอุจจาระนั้นอยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาตร์ที่ดีด้วย ทีมรักษาได้ทำการเก็บเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ที่หลุดออกมากับอุจจาระของผู้ที่มีสุขภาพดี หลังจากนั้น เชื้อจุลินทรีย์เหล่านี้จะถูกใช้ในการสร้างกลุ่มโคโลนีของเชื้อแบคทีเรียที่ดีภายในคนไข้ที่มีอาการติดเชื้อจาก Clostridium difficile แบคทีเรียร้ายตัวนี้ โดยปกติถูกเรียกว่า C. diff สามารถก่อให้เกิดอาการเจ็บจากการบิดตัวของลำไส้ และท้องเสียได้ ในแต่ละปี การติดเชื้อของแบคทีเรียตัวนี้ยังฆ่าผู้คนไปกว่า 14,000 คนในประเทศสหรัฐอเมริกา
 
“การปลูกถ่ายอุจจาระนั้นเริ่มต้นในสัตว์มามากกว่าหลายศตวรรษแล้ว” Lawrence Brandt กล่าว เขาเป็นศัลยแพทย์จาก the Albert Einstein College of Medicine ในเมืองนิวยอร์ก ในกรณีแรกๆนั้น วิธีนี้ใช้รักษาม้าหรือสัตว์อื่นๆ ที่มีอาการท้องเสียรุนแรง “หมอได้ทำการปลูกถ่ายอุจจาระครั้งแรกในมนุษย์เมื่อปี 1958” เขากล่าว Brandt ได้ทำการปลูกถ่ายแบบนี้มาตั้งแต่ปี 1999 เขาอธิบายถึงคุณค่าของการรักษาซึ่งเกี่ยวกับเชื้อแบคทีเรีย C. diff ในบทสัมภาษณ์ซึ่งถูกตีพิมพ์เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2012 ใน Gastroenterology & Hepatology
 

  

 

 

 
 
การปลูกถ่ายเช่นนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก บ่อยครั้งการปลูกถ่ายช่วยขจัดโรคร้ายของคนไข้ภายในหนึ่งวันหรือสองวัน ในวันนี้ คนกว่าร้อยคนได้รับการรักษา แต่การหาเชื้อแบคทีเรียที่แข็งแรงสำหรับการรักษานั้นเป็นอะไรที่ยังท้าทายอยู่มาก
หมอจะใช้หลากหลายเทคนิคในการปลูกถ่ายเชื้อแบคทีเรียภายในลำไส้ของผู้ป่วย บางคนถูกปลูกถ่ายบริเวณส่วน rectum (สำไส้ใหญ่ส่วนปลาย หรือลำไส้ตรง) คนอื่นๆ อาจจะให้ในรูปแบบของยาให้พวกเขากลืนเข้าไป แต่เชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิตสามารถมีชีวิตอยู่ได้ในระยะสั้นๆภายนอกร่างกาย ดังนั้นการรักษาต้องเกิดขึ้นน้อยกว่า 6 ชั่วโมงหลังจากมีการบริจาคเกิดขึ้น และภายในเวลาอันสั้นนี้ผู้บริจาคที่ดีต้องถูกตรวจด้วย หมอต้องแน่ใจว่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ได้รับการบริจาคต้องไม่เสี่ยงที่จะทำให้ผู้ป่วยนั้นป่วยไปมากกว่าเดิม
IIan Youngslter เป็นแพทย์จาก Massachusetts General Hospital ในบอสตัน สำหรับการศึกษาใหม่นี้ ทีมวิจัยของเขาได้สกัดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ที่แข็งแรงจากอุจจาระของผู้บริจาค หลังจากนั้นพวกเขาทำการแช่แข็งเชื้อแบคทีเรียไว้ในเม็ดแคปซูลวิธีนี้ช่วยยืดอายุของเชื้อแบคทีเรีย นักวิจัยได้ให้แคปซูลกับคน 20 คนที่มีการติดเชื้อ C. diff ใน 14 คนไข้นั้น อาการติดเชื้อถูกขจัดไปหลังจากได้รับยาในสองวัน หรือประมาณ 30 แคปซูล มากกว่า 4 คนมีการพัฒนาขึ้นหลังจากได้รับแคปซูลในชุดที่สอง อัตราความสำเร็จโดยรวมของการรักษานั้นอยู่ที่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนักวิจัยได้รายงานการค้นพบของเขาในวันที่ 11 ตุลาคมในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Journal of the American Medical Association

 

“ด้วยการใช้ตัวอย่างแช่แข็ง คุณสามารถที่จะเลือกผู้บริจาคก่อนเวลาและเก็บในลักษณะคล้ายกับธนาคารเลือดได้ หรือเรียกว่า ธนาคารอุจจาระ” Younger กล่าว ซึ่งเขาเป็นผู้นำการเขียนงานวิจัยนี้ คุณอาจจะคิดว่าธนาคารเหล่านี้คล้ายกับธนาคารเลือดก็ได้
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่