หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหตุใดพระพุทธเจ้าจึงห้ามภิกษุทำเดรัจฉานวิชา และเป็นหมอยาหมอรักษา!!

โพสท์โดย Ahom

 

 

อันนี้เดรัจฉานวิชากับอิทธิปาฎิหาริย์แตกต่างกันหรือไม่

 

เหตุใดพระพุทธเจ้าจึงห้ามภิกษุทำเดรัจฉานวิชาและเป็นหมอยาหมอรักษา

ตามพระสูตรนี้นะครับ อันนี้พระองค์ตรัสว่าพระองค์เว้นแล้วซึ่งเดรัจฉานวิชา

(เอามาบางพระสูตร)

[๑๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อีกอย่างหนึ่ง เมื่อปุถุชนกล่าวชมตถาคต พึงกล่าวเช่นนี้ว่า ๑. พระสมณโคดม เว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชา เช่นอย่างที่ สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวกฉันโภชนะที่เขาให้ด้วยศรัทธาแล้ว ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วย ติรัจฉานวิชา เห็นปานนี้ คือ ทายอวัยวะ ทายนิมิต ทายอุปบาต ทำนายฝัน ทำนายลักษณะ ทำนายหนูกัดผ้า ทำพิธีบูชาไฟ ทำพิธีเบิกแว่นเวียนเทียน ทำพิธีซัดแกลบบูชาไฟ ทำพิธีซัดรำ บูชาไฟ ทำพิธีซัดข้าวสารบูชาไฟ ทำพิธีเติมเนยบูชาไฟ ทำพิธีเติมน้ำมันบูชาไฟ ทำพิธีเสกเป่า บูชาไฟ ทำพลีกรรมด้วยโลหิต เป็นหมอดูอวัยวะ ดูลักษณะที่บ้าน ดูลักษณะที่นา เป็นหมอ ปลุกเสก เป็นหมอผี เป็นหมอลงเลขยันต์คุ้มกันบ้านเรือน เป็นหมองู เป็นหมอยาพิษ เป็น หมอแมลงป่อง เป็นหมอรักษาแผลหนูกัด เป็นหมอทายเสียงนก เป็นหมอทางเสียงกา เป็น หมอทายอายุ เป็นหมอเสกกันลูกศร เป็นหมอทายเสียงสัตว์.

[๒๐] ๒. พระสมณโคดม เว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชา เช่น อย่างที่สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวกฉันโภชนะที่เขาให้ด้วยศรัทธาแล้ว ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิด ด้วยติรัจฉานวิชาเห็นปานนี้ คือ ทายลักษณะแก้วมณี ทายลักษณะไม้พลอง ทายลักษณะผ้า ทายลักษณะศาตรา ทายลักษณะดาบ ทายลักษณะศร ทายลักษณะธนู ทายลักษณะอาวุธ ทายลักษณะสตรี ทายลักษณะบุรุษ ทายลักษณะกุมาร ทายลักษณะกุมารี ทายลักษณะทาส ทายลักษณะทาสี ทายลักษณะช้าง ทายลักษณะม้า ทายลักษณะกระบือ ทายลักษณะโคอุสภะ

พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๙

พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค

หน้าที่ ๘/๓๘๓ข้อที่ ๑๘-๒๐

 

 

พระสูตรนี้ทรงตรัสห้ามภิกษุกระทำเดรัจฉานวิชาเช่นกัน

๑. ภิกษุเว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชา เช่นอย่างที่สมณพราหมณ์ ผู้เจริญบางจำพวก ฉันโภชนะที่เขาให้ด้วยศรัทธาแล้ว ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชา เห็นปานนี้ คือ ทายอวัยวะ ทายนิมิต ทายอุปบาต ทำนายฝัน ทำนายลักษณะ ทำนายหนูกัดผ้า ทำพิธีบูชาไฟ ทำพิธีเบิกแว่นเวียนเทียน ทำพิธีซัดแกลบบูชาไฟ ทำพิธีซัดรำบูชาไฟ ทำพิธี ซัดข้าวสารบูชาไฟ ทำพิธีเติมเนยบูชาไฟ ทำพิธีเติมน้ำมันบูชาไฟ ทำพิธีเสกเป่าบูชาไฟ ทำพลีกรรมด้วยโลหิต เป็นหมอดูอวัยวะ ดูลักษณะที่บ้าน ดูลักษณะที่นา เป็นหมอปลุกเสก เป็นหมอผี เป็นหมอลงเลขยันต์คุ้มกันบ้านเรือน เป็นหมองู เป็นหมอยาพิษ เป็นหมอแมลงป่อง เป็นหมอรักษาแผลหนูกัด เป็นหมอทายเสียงนก เป็นหมอทายเสียงกา เป็นหมอทายอายุ เป็นหมอเสกกันลูกศร เป็นหมอทายเสียงสัตว์

แม้ข้อนี้ก็เป็น ศีลของเธอประการหนึ่ง.

พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๙

พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค

หน้าที่ ๓๔๒/๓๘๓ข้อที่ ๓๖๓

วิเคราะห์

พราะเหตุใดจึงห้าม ภิกษุทำเดรัจฉานวิชา เพราะว่าการที่ภิกษุทำเดรัจฉานวิชานั้น  จะไม่สามารถหลุดพ้นไปได้เพราะเดรัจฉานวิชาคือเครื่องกั้นมรรค ผล นิพพาน

ละเหตุใดจึงห้ามเป็ฯหมอยาหมอรักษา  เพราะว่าเมื่อรักษาคนเจ็บคนไข้หายจากอาการป่วยได้แล้ว สุดท้ายเขาผู้นั้นก็ต้องตายอยู่ดีไม่มีใครพ้นความตายไปได้ และก็ยังไม่พ้นไปซึ่งจากนรกกำเนิด เปรตวิสัย ยังไงก็ต้องตายเกิดอีกถ้ายังไม่หลุดพ้น

ดังนั้นหน้าที่ของภิกษุคือทำตัวเองให้หลุดพ้นแล้วสอนคนอื่นให้รู้และหลุดพ้นตาม  โดยคำตถาคตเท่านั้น  อันนี้คือการช่วยเหลือที่ถูกต้องและแท้จริง

 

ส่วนอิทธิปาฎิหาริย์ และเดรัจฉานวิชานั้นไม่เหมือนกัน

 

                  เดรัจฉานวิชา ไม่ใช่วิชาสายมืดสายดำอย่างที่เราๆเข้าใจ เดรัจฉานวิชานั้นคืออ วิชาทุกชนิดที่ทำขึ้นโดยพระองค์ไม่ได้บัญญัติและยังบอกอีกว่า พระองค์นั้น รู้สึก สอิดสเอียน รังเกียจ ขยะแขยงในเดรัจฉานวิชา และ อิทธิปาฎหาริย์รวมทั้ง

อาเทสนาปาฎิหาริย์ด้วย(การทายใจผู้อื่น)

เดรัจฉานวิชายกตัวอย่างเช่นทำพิธีปัดเป่า ทำน้ำมนต์ผ้ายันต์เสกวัตถุมงคลของขลังต่างๆเป็นต้น  

สิง่เหล่านี้พระองค์ทรงห้ามภิกษุในธรรมวินัยนี้โดยสิ้นเชิงเพราะถือว่าเป็นศีลของภิกษุอีกข้อนึงด้วย

 

แล้วการทำน้ำพระพุทธมนต์ หรือพิธพุทธาภิเษกหล่ะ

เพราะครูบาอาจารย์ ภิกษุและสมณชีพาหมณ์เหล่าอื่นแอบแฝง  ทำน้ำมนต์เฉยๆก้เอาชื่อพระพุทธเจ้าใส่เข้าไปให้ชาวพุทธเชื่อว่าเป็นของดีเป็นมงคล  เสกพระพุทธรูปเอาชื่อพระพุทธเจ้ามาอ้าง  หลายๆอย่างให้ชาวพุทธเชื่อแบบผิดๆ  เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่มีใน อริยะสงฆ์และอริยะบุคคล   เพราะการทำสิ่งเ้หล่านี้ ก็ยังไม่หลุดพ้นไปได้จากนรกภูมิ แม้นตายไปเป็ฯเทวดา ชั้นธรรมดา ก็ยังไม่พ้นนรภภูมิอยู่ดี

ส่วนอิทธิปาฎิหาริย์บุคคลจะกระทำได้ต้องทำสมาธิให้ถึงฌานสี่ หรือจตุตฌานก่อนและต้องมีปัญญาใช้เป็นด้วยเพราะพระอริยะในพุทธกาลก็แสดงอิธิปาฎิหาริยไม่ได้ซะทุกองค์(และอาจโดนห้ามใช้ด้วย)

แต่อิธิปาฏิหาริย์เมื่อเราได้มาแล้วก็ให้รู้ว่าแค่ได้อย่าไปยึดติดปล่อยผ่านไปเพราะพระพุทธเจ้ายังบอกเลยว่ารู้สึกอึดอัดขยะแขยง

และอิทธิปาฏิหาริย์ไม่ได้เป็นเครื่องแสดงวัดว่าคนๆนั้นเป็นอริยะแล้วนั้นเอง

เจาะลึกอิทธิปาฏิหาริย์

ไม่ใช่การทำของขลังเสกน้ำมนต์เป็นตัวเลขวิ่งลอยได้ในอากาศนั้นเป็นแค่คุณวิเศษเล็กน้อยเท่านั้นที่ผู้ฝึกจิตแล้วก็อาจกระทำได้  แต่อิทธิปาฏิหาริย์คือการเดินเหินในอากาส ลอย หายตัว เดินทะลุกำแพง เป็นต้นตามที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้นี้คืออิทธิปาฏิหาริย์

คนจะได้อิทธิปาฏิหาริย์ต้องผ่านฌานสี่  แต่คนที่จะหลุดพ้นถึงนิพพาน ฌานไหนก็ได้ในเก้าขั้น ก็สามารถบรรลุได้ทั้งนั้น!!

 

ดังนั้นขอให้ชาวพุทธทุกคนเลิกซะในเดรัจฉานวิชา

ไม่ได้ช่วยให้เราดีขึ้นมาและยังเป็นเครื่องกั้น มรรคผลนิพพานอีก ด้วย

ปล.ผมเอาคำสอนจากพระพุทธเจ้าโดยตรงมาสอนให้เครดิตศาสดาตัวเองผู้บัญญัติศาสนาขึ้นมา  ถ้าใครเชื่อในตถาคตอย่างหยั่งลงมั่นแล้วจะเจริญ  แต่ถ้าใครยังยึดถือคำอาจารย์ตัวเองซึ่งก็เป็นเพียงสาวกผู้เดินตามสอนผิดๆถูกๆก็จงวางซะ เพราะอาจารย์ท่านนั้นอาจจะทำเดรัจฉานวิชา และวัตโกตูลมงคล(ข้อวัตรมงคลของสมณะพรามห์เหล่าอื่น) อยู่ก็แสดงว่าท่านเหล่านั้นไม่ได้เป็นเลยแม้นโสดาบันก็ตาม

 

ปล2 ถ้าใครจะเถียงให้เอาคำพระพุทธเจ้ามาเถียงนะเพราะผมก็ไม่ได้มั่นใจว่าตัวเองจะพิมและพูดถูกเสียร้อยเปอร์เซ็น แต่ได้ยำพระสูตร์ในพระไตรปิฏกขึ้นมาให้เทียบเคียงแล้ว

เราจงเป็นบริษัทที่เลิศคือเอาคำตถาคตมาถกกัน   นั่นเอง!!

 

อย่ามัวรักษาข้อวัตรของสมณะพราห์มเหล่าอื่น เพราะท่านทั้งหลายก็จะไม่หลุดพ้นไปได้ซึ่งคำสาปแห่งการเวียนวน

เพราะสิ่งที่สมณะพราหม์เหล่าอื่นกราบไหว้  ยังต้องเหาะมาถามปัญหาข้อสงสัยและกระทำการเครพต่อพระพุทธเจ้าเราเลย พระพุทธเจาเราเก่งที่สุดแม้พระองค์จะหยั่งเท้าเดินลงตมเราก็จะเดินตามเพราะเชื่อในคำของตถาคต

 

 

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Ahom's profile


โพสท์โดย: Ahom
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
84 VOTES (4/5 จาก 21 คน)
VOTED: plangchompoo
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดุดันไม่เกรงใจใคร! มิเตอร์แท็กซี่เมืองไทย..ไวยิ่งกว่าจรวดจริงๆนักโบราณคดีพบ มนุษย์ถ้ำสมัยโบราณ ก็กลัวซอมบี้เหมือนกันไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!ชายตกท่อแถวลาดพร้าวเมื่อเช้านี้ เสียชีวิตแล้วกางเกงยีนส์ Levi's ที่ถูกค้นพบในเหมืองร้างในนิวเม็กซิโก ทศวรรษ 1880พม่าห้ามผู้ชายไปทำงานนอกประเทศสัญญาณเตือนอาการสมองเริ่มเสื่อม ถ้าเริ่มมีอาการแบบนี้ต้องระวังละเน่อน้ำตาไหล!! หนุ่มสัมภาษณ์เข้าเรียน ป.ตรี ต้องหยุดเรียน 1 ปี เพื่อหาเงินค่าเทอมลองเช็คดูซิ...คุณมีลักษณะ 5 ข้อ ของคนที่มี Toxic Mind หรือไม่ ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ทุกอาชีพทั่วประเทศ เริ่ม 1 ตุลาคม 2567เมื่อคุณพ่อไปงานเลี้ยง เเละลูกสาวกำชับว่าให้เต้นเบา ๆ กลัวจะไปมีเรื่องกับใคร นี่เบาพอยังจ๊ะ🤣ดุดันไม่เกรงใจใคร! มิเตอร์แท็กซี่เมืองไทย..ไวยิ่งกว่าจรวดจริงๆนักโบราณคดีพบ มนุษย์ถ้ำสมัยโบราณ ก็กลัวซอมบี้เหมือนกัน
ตั้งกระทู้ใหม่