หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จะปล่อย-ทิ้ง สิ่งปฏิกูลต้องตามกฎ

Share แชร์โพสท์โดย kubarva

จะปล่อย-ทิ้ง สิ่งปฏิกูลต้องตามกฎ

สำหรับบ้านทุกหลัง ทุกอาคาร ย่อมมีสิ่งปฏิกูล ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหาร ขยะมูลฝอย ฯลฯ ก่อให้เกิดมลพิษทางภาครัฐเองก็ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการกำหนดกฎเกณฑ์ขึ้นใช้บังคับเพื่อแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา กระทบต่อสิ่งแวดล้อมในภายหลัง

 

กฎกระทรวงฉบับที่ 44 (พ.ศ. 2538) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 กำหนดให้การก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารพักอาศัยประเภทบ้านเดี่ยว ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว หรือบ้านแฝด ต้องแสดงแบบระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งจะต้องประกอบด้วย (1) บ่อเกรอะ ที่มีลักษณะมิดชิด น้ำซึมผ่านไม่ได้ เพื่อใช้เป็นที่แยกกากที่ปนอยู่กับน้ำเสียและทิ้งไว้ให้ตกตะกอน และ (2) บ่อซึม ที่สามารถใช้เป็นที่รองรับน้ำเสียที่ผ่านบ่อเกรอะมาแล้วและให้น้ำเสียนั้น ผ่านอิฐหรือหินหรือสิ่งอื่นใดเพื่อให้เป็นน้ำทิ้ง โดยบ่อเกรอะและบ่อซึมต้องมีขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งานของผู้อยู่อาศัยด้วย

การระบายน้ำทิ้งลงสู่แหล่งรองรับน้ำทิ้ง หรือพื้นดินต้องใช้วิธีผ่านบ่อซึม หรือวิธีอื่นที่เหมาะสมกับสภาพของอาคาร และต้องไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น หรือกระทบกระเทือนต่อสิ่งแวดล้อม

ถ้าอาคารใดจัดให้มีทางระบายน้ำเพื่อระบายน้ำจากอาคารลงสู่แหล่งรองรับน้ำ ทิ้ง ทางระบายน้ำนั้นต้องมีลักษณะที่สามารถตรวจสอบและทำความสะอาดได้โดยสะดวก และต้องวางตามแนวตรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยต้องมีส่วนลาดเอียงไม่ต่ำกว่า 1 ใน 200 หรือต้องมีส่วนลาดเอียงเพียงพอให้น้ำทิ้งไหลเร็วไม่ต่ำกว่า 60 เซนติเมตรต่อวินาที

ขนาดทางระบายน้ำก็ต้องมีความสัมพันธ์กับปริมาณน้ำทิ้งของอาคารนั้น ถ้าเป็นทางระบายน้ำแบบปิด ต้องมีเส้นผ่านศูนย์กลางภาย ในไม่น้อยกว่า 10 ซม. โดยต้องมีบ่อพักสำหรับตรวจการระบายน้ำทุกมุมเลี้ยวและทุกระยะไม่เกิน 12 ม. หรือทุกระยะไม่เกิน 24 ม. ถ้าทางระบายน้ำแบบปิดนั้นมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในตั้งแต่ 60 ซม.ขึ้นไป ในกรณีที่เป็นทางระบายน้ำแบบอื่นต้องมีความกว้างภายในที่ขอบบนสุดไม่น้อย กว่า 10 ซม.
ในส่วนของการกำจัดขยะมูลฝอย กฎหมายก็ได้กำหนดให้เจ้าของอาคารบ้านเรือนต้องจัดให้มีที่รองรับมูลฝอย โดยที่รองรับขยะมูลฝอยต้องไม่รั่ว มีฝาปิดมิดชิดเพื่อป้องกันแมลงวันและสัตว์ และต้องไม่มีการถ่ายเทหรือทิ้งมูลฝอย สิ่งปฏิกูล หรือสิ่งเปรอะเปื้อนในทาง สาธารณะหรือที่สาธารณะอื่นใด เช่น ถนน ซอย ตรอก แม่น้ำ คลอง คู สระน้ำ บ่อน้ำ

ที่กล่าวมาเป็นเพียงหลักเกณฑ์กฎหมายที่กำหนดให้เจ้าของอาคารบ้านเรือน ต้องปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่จะเกิดผลได้ก็ต่อเมื่อพวกเราทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติตามนะครับ

ซื้อบ้าน-ขายบ้าน-ตกแต่ง-ฮวงจุ้ย-ข้อแนะนำการซื้อบ้านใหม่,มือสอง-รีวิวคอนโด www.home.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kubarva's profile


โพสท์โดย: kubarva
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คน😀 มาดูสถานการณ์ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่จะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ 😊ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
ตั้งกระทู้ใหม่