หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคล็ดลับ วิธีทำราดหน้าให้อร่อย จาก thaifoodDB

โพสท์โดย thaifooddb

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ถือเป็นอาหารจานเดียวยอดนิยมของคนไทยอีกหนึ่งเมนู เพราะความอร่อยถูกปากคนไทย และยังสามารถปรุงรสชาติ เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด เพิ่มได้ตามใจ และยังหากินได้สะดวกง่ายดาย เพราะมีขายแทบจะทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นราดหน้าหมูหมัก ราดหน้าทะเล ราดหน้าไก่ หลายคนกินราดหน้าที่ร้านนั้นอร่อยจริง แต่พอกลับมาทำกินเองบ้าง กลับไม่อร่อยเหมือนที่ร้าน ดังนั้น วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการทำราดหน้าให้อร่อยมาฝากค่ะ

ขั้นตอนวิธีทำราดหน้านั้นจะไม่พูดถึง เพราะแต่ละคนก็มีวิธีการทำแตกต่างกันไป แต่จะเน้นที่ทำยังไงถึงจะอร่อย เริ่มจาก วัตถุดิบ จะหมู ไก่ กุ้ง ปลาหมึก ต้องสด หมูหรือไก่ต้องหมักให้นุ่ม โดยหั่นเนื้อเฉลียงยาวๆ 1 ถ้วย โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยจนละเอียด นำลงคลุก ตอกไข่ไก่ใส่ลงไป 1 ฟอง ผสมด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำปลา และน้ำตาลนิดหน่อย คนจนเข้ากันดี ปิดฝา หมักทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง นำไปทำราดหน้ายอดผัก จะได้ราดหน้าที่เนื้ออร่อยนุ่มมาก

เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งก็คือ การเติมแป้งข้าวโพดนั้น ต้องคนแป้งกับน้ำจนละลายเสียก่อน แล้วจึงเทลงไปผสมในกระทะ จะทำให้น้ำซุปเข้มข้นเสมอกันดี ไม่ข้นไปหรือเหลวไป

ต่อมาก็คือเส้น ราดหน้าถึงน้ำราดหน้าจะอร่อยเลิศ แต่ถ้าเส้นไม่หอม ผัดไม่ได้ที่แล้ว ทุกอย่างก็จบเช่นกัน ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ จะต้องเป็นเส้นที่สดใหม่ โดยซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ให้ค่อย ๆ แยกเส้นก๋วยเตี๋ยวออกเป็นเส้น ๆ จนหมด แล้วใช้ซีอิ๋วขาว หรือ ซีอิ๋วดำเค็ม เหยาะลงบนเส้นก๋วยเตี๋ยวให้ทั่ว คลุกให้เข้ากับเส้นทั้งหมด จากนั้นตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชพอประมาณ เกลี่ยน้ำมันให้ทั่วกระทะ เปิดไฟแรง จนน้ำมันร้อนจัด ควันขึ้น และปิดไฟ เทน้ำมันออก โดยเหลือน้ำมันเพียงเล็กน้อย จากนั้นเปิดไฟแรง ๆ อีกครั้ง จนควันขึ้น รีบเทเส้นก๋วยเตี๋ยวทคลุกซีอิ๊วลงกระทะ แล้วผัดกลับไปมา จนเส้นจะไม่ติดกระทะ ไม่เป็นก้อน และมีกลิ่นหอมของกระทะไหม้ด้วย จะได้เส้นที่ทั้งหอม นุ่ม ไว้ทานกับน้ำราดหน้าที่เตรียมไว้เรียบร้อย

อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ ผักคะน้า ควรใช้คะน้าฮ่องกง เพราะเนื้อจะอ่อนกว่าคะน้าไทย ที่ต้องมาปลอกเปลือกคะน้าก่อน (แต่คะน้าฮ่องกงราคาอาจจะสูงกว่าคะน้าไทย) และควรผัดคะน้าลงกับน้ำมันก่อน แล้วจึงนำไปต้มกับน้ำราดหน้า หรือจะแยกใส่ในชาม รสชาติคะน้าจะอร่อยกว่าการต้มคะน้าสดๆ ลงในน้ำเลย

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
thaifooddb's profile


โพสท์โดย: thaifooddb
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
ตั้งกระทู้ใหม่