หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ครัชแห้งกับครัชเปียก ต่างกันอย่างไร

โพสท์โดย I AM THOR

 

 

วีดีโอตัวอย่างเป็นของ MSX 125 

 ครัชแห้งก็จะเป็น  ครัชที่ไม่มีการใส่น้ำมัน  มักจะเป็นของแต่งสำหรับรถซิ่งที่ต้องการวิ่งแบบจี๊ดๆ  คือ  ปล่อยครัชที่ล้อหลังแทบจะฟรีทิ้ง  ในทุกๆเกรียร์เลย  แต่มักจะ  หมดเร็ว  หรือพังเร็ว  ด้วยมีความร้อนสูงมาก ต้อง servic  ทุกๆหมื่นโลโดยประมาณ  เพราะไม่มีน้ำมันมาช่วยลดความร้อยจากการเสียดสี  ของแผ่นครัช   ครัชแห้ง  เสียงดังจะดังมาก ( กรอกแก๊กเลยละ ใช้ใน ducati ทุกรุ่นครับลองสังเกตุ  เสียงดูดิ)    เหมาะกะพวกรถซิ่งจิงๆครับ  

     คลัทช์แห้ง

ข้อดี จับดีกว่า เสียงเท่กว่า(สำหรับคนที่ชอบ) และทำให้สามารถใช้น้ำมันเครื่องระดับสูงที่สุดได้ ตรวจสอบสภาพได้โดยง่ายเพราะมันอยู่ข้างนอก

ข้อเสีย อายุการใช้งานสั้นกว่ามากๆ ถ้าเศษทรายหรือหินเม็ดเล็กๆเข้าไปรองระหว่างแผ่นก็อาจเกิดความเสียหายได้ รวมถึงน้ำ ดิน โคลน ด้วย เสียงน่ารำคาญ(สำหรับคนไม่ชอบ)

 

 

 

ครัชเปียก  ก็จะมีการใช้น้ำมันมากช่วยละบายความร้อน  (ครัชแช่ในน้ำมัน) ก็ที่เราๆใช้กันใน  h-d  ปกตินั้นแหละครับ  มักจะเป็น  แผ่นครัชหลายๆแผ่นซ้อนๆกัน  ครัชชนิดนี้ทนทานครับใช้กันลืมเลยด้วย  แต่ไม่จี๊ดจ๊าด  เหมือนกับครัชแห้งแน่นอน

     แผ่นครัชเองก็มีหลายชนิด  ที่ผมรู้หลักๆนะ  ครัชเปียกก็จะเป็นแบบไม้โอ๊คติดกับแผ่นเหล็ก(มักจะใช้ในพวกรถโบราณ  หรือ  มอไซค์  รุ่นเล็กๆ)  อีกแบบก็เป็น  ครัชแห้งก็จะเป็น  ทองแดง  รายละเอียดหรือแบบอื่นๆก็ให้ผู้รู้ลึกๆมา  ขยายอีกดีก่านะ   แถมยังมี  ครัชแห้งหลายแผ่น  ,  ครัชแห้งแผ่นเดียว  ครัชเปียกก็เหมือนกันครับ

 

คลัทช์เปียก

ข้อดี อายุการใช้งานทนนานยืนยาวหลายเท่ากว่าคลัทช์แห้ง เสียงเงียบ

ข้อเสีย ไม่สามารถใช้น้ำมันเครื่องดีมากๆได้ เพราะอาจส่งผลให้คลัทช์ลื่น

รถมอเตอร์ไซค์(มีเกียร์)ส่วนใหญ่จะเป็นคลัทช์เปียกครับ เนื่องมากจากการออกแบบเครื่องยนต์และชุดเกียร์ ใช้ต้นทุนต่ำกว่าแบบคลัทช์แห้งครับ รวมถึงชิ้นส่วนก็น้อยกว่าด้วย และสำหรับรถเดิมๆ มันก็สามารถทำงานได้อย่างเพียงพอแล้วครับ แต่สำหรับรถแข่งต้องการอะไรที่หนือกว่า เลยอาจจะต้องเปลี่ยนเป็นชุดคิทครับ สำหรับรถสปอร์ตสมรรถนะสูงเองก็เช่นกัน สมัยก่อนรถรุ่นเดียวกันจะมีทั้งคลัทช์เฟียกและคลัทช์แห้ง เพราะเค้าต้องการผลิตรถคลัทช์แห้งมาเพื่อนนำมาใช้ในการแข่งขันครับ ตามกฎ .... ที่ว่ารถที่จะนำมาแข่งขันจะต้องเป็น Production มากกว่ากี่หมื่นคัน อะไรประมาณนี้ เพราะมไ่ให้เอารถที่ทำมาสำหรับแข่งขันโดยเฉพาะมาลงแข่งครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
I AM THOR's profile


โพสท์โดย: I AM THOR
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI วิเคราะห์เลขท้าย 2 ตัว งวดวันที่ 2 มกราคม 69..โดยใช้สถิติย้อนหลัง 20 ปี"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบเซียนหวยคึกคัก ม้าสีหมอกปล่อยแนวทางเลขเด็ด งวด 2 มกราคม 2568วิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัลทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจาย10 พรรณไม้สวยพิษร้าย: ความงดงามที่ต้องแลกด้วยอันตรายถึงชีวิตเขมรวิเคราห์ "จุดอ่อนของ T-50TH คืออะไร?"RIP นะเจ้าเเมลง ARS ญี่ปุ่น จัดพิธีไว้อาลัยให้กับแมลงประจำปี 2025"ทัพฟ้าไทย" ยืดอกรับ ส่งฝูงบินถล่มคลังแสงพระตะบอง ลั่น "เราไม่ได้เริ่มก่อน" แต่ต้องทำเพื่อปกป้องประชาชน📜 ภาพเก่าประวัติศาสตร์ “พระตะบอง” จากแผ่นดินสยาม สู่ความทรงจำปืนใหญ่ ถล่ม ฐานทหารกัมพูชาบนเขาพระวิหารเผยข้อเสนอหยุดยิงในการประชุม GBC พอเขมรรู้ถึงกับโวยวาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กกต.ไฟเขียวยูทูปเบอร์,อินฟลูเอนเซอร์ ลงสนามการเมืองได้'โป๊ปโจน' พระสันตะปาปาหญิงสุดลึกลับในตำนานแห่งกรุงโรม
ตั้งกระทู้ใหม่