หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แท็บเล็ต Windows กับแท็บเล็ต Android แตกต่างกันอย่างไร

โพสท์โดย Happy Bird

มีความแตกต่างมากมายระหว่างแท็บเล็ตแอนดรอยด์ (Android) และ แท็บเล็ตวินโดวส์ (Windows) ซึ่งไม่สามารถกล่าวได้หมดในบทความเดียว แต่เรื่องสำคัญที่ผู้บริโภคควรทำความเข้าใจว่าแท็บเล็ต (Tablet) เหล่านี้นำไปใช้ทำอะไรได้บ้างนอกเหนือจากการใช้งานเพื่อความบันเทิง เช่น การฟังเพลง เล่นเกมส์ ชมคลิปวิดีโอคุณภาพสูง และใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ แล้ว คุณยังต้องพึ่งพาแท็บเล็ต (ที่สามารถไว้ใจได้) เพื่อเข้าถึงการทำงานในรูปแบบต่าง ๆ อย่างลงตัวและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

 

 

แท็บเล็ตแอนดรอยด์ถือเป็นอุปกรณ์แท็บเล็ตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในท้องตลาด เนื่องจากการมีแอพพลิเคชั่นและฮาร์ดแวร์ที่เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน และยังมีราคาในระดับที่ "เข้าถึงได้" ไม่ยาก

 

 

ในทางกลับกัน เมื่อกล่าวในมุมมองของการทำงานออฟฟิต หรืองานเอกสารต่าง ๆ แท็บเล็ต Windows คือตัวเลือกที่ดีที่สุดซึ่งได้ชื่อว่ามีระบบการระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี (พอสมควร) และมีการอัพเดทอยู่สม่ำเสมอ รวมทั้งแท็บเล็ต Windows ในหลาย ๆ รุ่น มีการขายพ่วงพร้อมอุปกรณ์เสริมอย่างเช่น เม้าส์ไร้สาย และ คีย์บอร์ดแยก มาให้ทำให้สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น

เมื่อมีคนคุยกันเรื่องแท็บเล็ตแอนดรอยด์และแท็บเล็ตวินโดวส์ แต่ละฝ่ายก็มักจะอ้างว่าแท็บเล็ตในแพลตฟอร์มของตนเองนั้นดีกว่าอีกฝ่าย แต่อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องสำคัญที่จะชี้แจงให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า ระบบปฏิบัติการไม่ได้เป็นเพียงแค่การกล่าวถึงฟีเจอร์ใดฟีเจอร์หนึ่ง แต่ต้องมองภาพรวมของฟีเจอร์ต่าง ๆ ซึ่งถูกรวมเข้าด้วยกันกลายเป็นระบบปฏิบัติการ และเป็นที่ทราบกันดีว่าในตลาดแท็บเล็ตนั้นแท็บเล็ตแอนดรอยด์ได้รับความนิยมมาก่อน ในขณะที่แท็บเล็ต Windows 8 จากค่าย Microsoft ถือเป็นรุ่นน้องในวงการ แม้ในปัจจุบันแท็บเล็ตทั้งสองแบบต่างมีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกที่สูง แต่สิ่งที่เป็นตัวบ่งชี้ทำให้อุปกรณ์ทั้งสองแบบแตกต่างกันนั้น มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 


ส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface)
แท็บเล็ต Windows 8 มีส่วนติดต่อผู้ใช้ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์การออกแบบไอคอน (icon) คล้ายแผ่นกระเบื้องสี่เหลี่ยม (Mosaic Tile) สีสันสดใสที่เรียกว่า "Live Tiles" โดยพร้อมแสดงข้อมูลแจ้งเตือนการอัพเดทต่างๆ เช่น ข้อความเข้า อีเมล์ใหม่ และอื่น ๆ ขึ้นมาบนแผ่นกระเบื้องได้ทันที โดยแท็บเล็ตวินโดวส์ไม่ว่าจะผลิตโดยผู้ผลิตยี่ห้อใดก็ตามจะมีหน้าตาส่วนติดต่อผู้ใช้ที่เหมือนกัน

 

แท็บเล็ตแอนดรอยด์มีการพัฒนาระบบปฏิบัติการมาหลายเวอร์ชั่น (เวอร์ชั่นล่าสุดคือ Android 4.4 KitKat) โดยส่วนติดต่อผู้ใช้ในแท็บเล็ตแอนดรอยด์ยังคงมีลักษณะเป็นไอคอนเรียงตัวกันเช่นเดียวกับเวอร์ชั่นก่อน ๆ และมีการเพิ่มกรอบแสดงข้อมูลขนาดใหญ่ที่เรียกว่า "Widget" สำหรับแสดงอัพเดทความเคลื่อนไหวของแอพพลิเคชั่นอย่างคร่าว ๆ แต่สิ่งที่ผู้บริโภคควรทราบก็คือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ในท้องตลาดแต่ละรุ่น ถึงแม้จะรันแอนดรอยด์เวอร์ชั่นเดียวกันก็ตาม อาจจะมีหน้าตาส่วนติดต่อผู้ใช้แตกต่างกันออกไป เนื่องจากทางผู้ผลิตแต่ละค่ายได้ทำการดัดแปลงและเพิ่มเติมลูกเล่นเพื่อให้เป็นการสร้างเอกลักษณ์ของตนเองขึ้นมา ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมแท็บเล็ตแอนดรอยด์เวอร์ชั่นเดียวกันถึงมีหน้าตาส่วนติดต่อผู้ใช้ที่แตกต่างกัน

 

 

ความแตกต่างในตัวระบบปฏิบัติการ
ระบบปฏิบัติการ Windows 8 (เวอร์ชั่นล่าสุดคือ Windows 8.1) ถูกแยกออกเป็นสองรุ่นย่อย คือ Windows RT และ Windows 8 Pro โดยทั้งสองรุ่นมีความแตกต่างกัน แม้ว่าจะมีหน้าตาส่วนติดต่อผู้ใช้คล้ายคลึงกันก็ตาม

 

 

 

 

 

คุณภาพและจำนวนของแอพพลิเคชั่น
ต้องยอมรับตามความจริงว่าแท็บเล็ตแอนดรอยด์มีจำนวนแอพพลิเคชั่นที่มากกว่าแท็บเล็ตวินโดวส์ สาเหตุหลักมาจากระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ถูกนำมาใช้ในตลาดแท็บเล็ตมาเป็นเวลานาน ผู้พัฒนาจึงใช้เวลาตรงนั้นทยอยส่งแอพฯ มาให้ผู้บริโภคได้ใช้งานจนมีปริมาณมากเช่นปัจจุบัน และอีกสาเหตุหนึ่งที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รวมไปถึงระบบปฏิบัติการอย่าง iOS ได้รับความนิยม ก็เนื่องจากมีแอพพลิเคชั่นที่สามารถใช้งานได้จริงมากกว่าระบบปฏิบัติการอื่น ๆ โดยเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่มีแอพพลิเคชั่นฟรีมากที่สุดกว่าระบบปฏิบัติการอื่น

 

ในส่วนของแท็บเล็ต Windows 8 นั้นต่างออกไป เนื่องจากเป็นระบบปฏิบัติการที่ "มาใหม่" และต้องให้เวลาอีกสักพักใหญ่ในการดึงดูดให้นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นทั้งหลายให้หันมาสนใจและเข้ามามีส่วนร่วม แต่ดูจากภาพรวมแล้วผู้ผลิตแอพพลิเคชั่นชื่อดังต่าง ๆ ก็เริ่มทยอยกันออกเวอร์ชั่นสำหรับแท็บเล็ตวินโดวส์กันมาบ้างแล้ว (แต่อาจจะต้องรอช้ากว่าระบบอื่น)


เปรียบเทียบราคาระหว่างแท็บเล็ตแอนดรอยด์และแท็บเล็ตวินโดวส์
แท็บเล็ตแอนดรอยด์มีความหลากหลายของช่วงราคามากกว่าแท็บเล็ตวินโดวส์ แต่ในช่วงหลังผู้ผลิตแท็บเล็ตวินโดวส์เองก็พยายามเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดด้วยการขยับช่วงราคาของอุปกรณ์ลงมาในระดับกลางบ้าง เพื่อสู้กับอุปกรณ์แท็บเล็ตแอนดรอยด์ จึงเป็นข่าวดีของผู้บริโภคที่จะได้มีทางเลือกในการตัดสินใจเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากขึ้น
จะเลือกแท็บเล็ตแอนดรอยด์หรือแท็บเล็ตวินโดวส์ก็ควรศึกษาการใช้งานเบื้องต้นและคำนึงถึงการใช้งานจริงว่าคุ้มค่าหรือไม่ในการที่จะตัดสินใจซื้อมาไว้ครอบครอง...

 

Not about the iPad

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Happy Bird's profile


โพสท์โดย: Happy Bird
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตแปลปกสลากงวด2พ.ค.67นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอย5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
6 เว็บไซต์เพิ่มเวลาชีวิตราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียนอิตาลี่ออกกฏ "ห้ามขายพิซซ่า ไอศครีม" หลังเที่ยงคืนนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่ง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สมัยก่อนใครมี 2 สิ่งนี้โคตรเท่..! ใครทันบ้าง ?Lara Croft นอนมาที่ 1 สำหรับคาแรคเตอร์ที่เกมเมอร์จดจำได้อันดับแรกของโลกญี่ปุ่นสะเทือน! ไมโครซอฟท์ทุ่มเงิน 2.9 พันล้านดอลลาร์คาดสร้างงานสามล้านคน
ตั้งกระทู้ใหม่