หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจาะลึก Nokia Rich Recording สุดยอดเทคโนโลยีของการบันทึกเสียงบน Nokia Lumia 1020

โพสท์โดย ไอทีพลาซ่า

Nokia Lumia 1020 สมาร์ทโฟน วินโดวส์โฟน ที่ดีที่สุดจาก โนเกีย

ปัจจัยที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ใช้ตัดสินประสิทธิภาพของการถ่ายวีดีโอด้วย สมาร์ทโฟน สักรุ่นหนึ่ง ก็คงจะต้องดูกันที่รายละเอียด หรือความคมชัดของภาพเคลื่อนไหวที่ตามองเห็นก่อนเป็นอันดับแรก แต่คงจะเป็นที่เสียดายไม่น้อยหากเราเผลอมองข้ามอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้เรื่องของภาพ ซึ่งก็คือเรื่องของ การบันทึกเสียง นั่นเอง แต่ก็ต้องยอมรับว่า สมาร์ทโฟน ส่วนใหญ่ในตลาดโลกปัจจุบัน ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของการบันทึกเสียงในขณะที่ถ่ายภาพวีดีโอเท่าที่ควร เนื่องจากอาจจะมองว่าการถ่ายวีดีโอด้วย สมาร์ทโฟน นั้นอาจจะไม่ได้นำไปใช้งานอย่างจริงจัง แต่ทว่าหากเป็นผู้ใช้งานในระดับจริงจัง ที่ต้องการเทคโนโลยีเสียงที่มีคุณภาพสูงด้วย จะมีทางเลือกที่ตอบโจทย์ผู้ใช้กลุ่มนี้บ้างหรือไม่? คำตอบก็คือมี ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเทคโนโลยีการบันทึกเสียงคุณภาพสูงที่มีชื่อว่า Nokia Rich Recording และเมื่อค่ำคืนวานนี้ก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดี เนื่องจากทางทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ โนเกีย (ประเทศไทย) ได้เปิดโอกาสให้ทีมงานเว็บไซต์ไทยโมบายเซ็นเตอร์ของเราไปร่วมศึกษา และทดลองใช้งานเทคโนโลยี Nokia Rich Recording เพื่อให้ได้สัมผัสกับคุณภาพเสียงที่ได้จากเทคโนโลยีนี้อย่างเต็มอิ่ม

 

ทีมงานผู้เชี่ยวชาญจาก โนเกีย (ประเทศไทย) มาให้ความรู้ของ Nokia Rich Recording อย่างเป็นกันเอง

สำหรับเทคโนโลยี Nokia Rich Recording นี้ได้ถูกนำเสนอมาแล้วใน สมาร์ทโฟน โนเกีย หลายๆ รุ่นที่ผ่านมา ซึ่ง สมาร์ทโฟน รุ่นแรกที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Nokia Rich Recording นี้ก็คือ Nokia 808 PureView ที่มาพร้อมสุดยอดกล้อง PureView 41 ล้านพิกเซลนั่นเอง  และแน่นอนว่า สมาร์ทโฟน วินโดวส์โฟน ที่ดีที่สุด และใหม่ล่าสุด ณ ชั่วโมงนี้อย่าง Nokia Lumia 1020 ก็มีเทคโนโลยีนี้ติดตัวมาตั้งแต่เกิดเช่นเดียวกัน (รวมถึง Nokia Lumia 925และ Nokia Lumia 920)

 

ผู้ถ่ายวีดีโอ ย่อมต้องการเฉพาะเสียงส่วนที่เกี่ยวข้องกับวีดีโอที่กำลังถ่าย

องค์ประกอบทางด้านฮาร์ดแวร์ ที่ถือว่าเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของเทคโนโลยี Nokia Rich Recording บน Nokia Lumia 1020 ได้แก่ไมโครโฟนประสิทธิภาพสูงที่มีชื่อว่า HAAC Microphones (High Amplitude Audio Capture Microphone) และเมื่อทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งอาศัยเทคนิคของการประมวลผลสัญญาณเสียงแบบดิจิตอลในระดับ 32-bit รวมถึงการบันทึกเสียงแบบ Stereo (สมาร์ทโฟน ทั่วไปจะมีการบันทึกเสียงแบบ Mono) ก็จะช่วยให้เสียงที่ฟังดูแล้วมีมิติสมจริง และสามารถตัดเสียงที่ไม่พึงประสงค์ได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเสียงลม, เสียงรบกวน, เสียงเพี้ยน หรือเสียงสะท้อน ซึ่งเหล่านี้ทำให้เกิดข้อได้เปรียบ เมื่อเปรียบเทียบกับการถ่ายวีดีโอด้วย สมาร์ทโฟน รุ่นอื่นๆ ที่ให้เสียงที่ฟังดูราบเรียบไร้มิติ และเกิดเสียงรบกวนอยู่ตลอดเวลา

 

กระบวนการทำงานโดยรวมของระบบภาพ และเสียง บน Nokia Lumia 1020

ในเชิงเทคนิคแล้ว เทคโนโลยีของ Nokia Rich Recording จะมีค่า Dynamic Range อยู่ที่ 107 dB (ตั้งแต่ 33 dBSPL ไปจนถึง 140 dBSPL) (สมาร์ทโฟน ทั่วไปจะมีค่า Dynamic Range เพียง 87 dB) กล่าวคือสามารถรองรับได้ตั้งแต่เสียงกระซิบ ที่มีค่าความดันเสียง (Sound Pressure Level) อยู่ที่ประมาณ 30 dBSPL ไปจนถึงเสียงที่ดังสุดๆ อย่างเสียงเครื่องบินเจ็ท ที่มีค่าความดันเสียงอยู่ที่ประมาณ 140 dBSPL เลยทีเดียว ดังนั้นเสียงที่บันทึกได้จะไม่มีการผิดเพี้ยน ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเสียงที่เบา หรือดังขนาดไหน (เสียงจาก สมาร์ทโฟน ทั่วไปจะเริ่มเพี้ยนหลังระดับความดันเสียงที่ 110-120 dBSPL) และการบันทึกเสียง จะมีความครอบคลุมถึงช่วงคลื่นความถี่เสียงระหว่าง20 Hz ถึง 20,000 Hz ได้ด้วย ซึ่งช่วงความถี่นี้ เป็นช่วงความถี่เสียงที่หูของมนุษย์เราสามารถรับรู้ได้นั่นเอง

 

การปรับค่า Audio Bass Filter หรือค่า Low Frequency Cut-Off เพื่อจัดการกับเสียงความถี่ต่ำ

สำหรับเทคโนโลยี Nokia Rich Recording ที่มีอยู่ใน Nokia Lumia 1020 นั้นถือว่าเป็นเทคโนโลยี Nokia Rich Recording ในยุคที่ 2 ที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งฟีเจอร์หนึ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษก็คือการจัดการกับคลื่นเสียงความถี่ต่ำ หรือถ้าจะให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือเสียงทุ้ม หรือเสียงเบส ที่เราคุ้นเคยกันดีนั่นเอง โดยตัวซอฟต์แวร์บน Nokia Lumia 1020 เราสามารถปรับค่าฟิลเตอร์ที่เรียกว่า Audio Bass Filter ได้แตกต่างกัน 3 รูปแบบได้แก่ Off, Default (100 Hz) และ Strong (200 Hz) ซึ่งค่าเหล่านี้ก็คือค่า Low Frequency Cut-Offที่เครื่องจะใช้งานในขณะที่กำลังบันทึกเสียงในย่านความถี่ต่ำ

 

แอพพลิเคชั่น Vyclone และ Vine ซึ่งใช้สำหรับการแชร์คลิปวีดีโอสั้น ขึ้นไปบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก

อธิบายรายละเอียดในเชิงเทคนิคของเทคโนโลยี Nokia Rich Recording กันมาพอสมควร ตอนนี้ทุกท่านก็คงจะอยากสัมผัสกับอรรถรสทางด้านเสียงที่ได้จาก Nokia Lumia 1020 กันแล้ว ดังนั้นในวันนี้เราก็ได้นำตัวอย่างคลิปวีดีโอที่ถูกบันทึกด้วย Nokia Lumia 1020 มาให้ทุกท่านได้รับชม และรับฟังกัน พร้อมเปรียบเทียบคุณภาพเสียงกับ สมาร์ทโฟน รุ่นอื่นๆ ซึ่งก็เชื่อว่าทุกท่านต้องสัมผัสได้ถึงความแตกต่างอย่างแน่นอน

 

คลิปวีดีโอเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการบันทึกเสียงระหว่าง Nokia Lumia 1020 และสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ

 

คลิปวีดีโอเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการบันทึกเสียงระหว่าง Nokia Lumia 1020 และสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ

 

 

อีกหนึ่งตัวอย่างของคุณภาพเสียงที่ได้จากเทคโนโลยี Nokia Rich Recording

 

    

ขอบคุณเนื้อหา Thaimobilecenter.com

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไอทีพลาซ่า's profile


โพสท์โดย: ไอทีพลาซ่า
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอ5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองเกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สมัยก่อนใครมี 2 สิ่งนี้โคตรเท่..! ใครทันบ้าง ?Lara Croft นอนมาที่ 1 สำหรับคาแรคเตอร์ที่เกมเมอร์จดจำได้อันดับแรกของโลกญี่ปุ่นสะเทือน! ไมโครซอฟท์ทุ่มเงิน 2.9 พันล้านดอลลาร์คาดสร้างงานสามล้านคน
ตั้งกระทู้ใหม่