หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประโยชน์ของ บวบงู

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

บวบงู (Snake gourd) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Trichdsanthes cucumerina เป็นไม้เถาที่พบมากในประเทศที่เป็นภูมิภาคเขตร้อนหรือค่อนข้างร้อน ถิ่นกำเนิดคาดว่ามาจากทางเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดอกต้นบวบงู ต้นบวบงู

ผลของบวบงูมีลักษณะยาว ห้อยปลายลงมาด้านล่าง มีหลายรูปทรงทั้งตรงและบิดงอ ซึ่งความยาวของผลบวบงูนั้นยาวได้ถึง 200 เซนติเมตรเลยทีเดียว สีของผลโดยมากจะเป็นสีเขียวเข้ม มีลายสีเขียวอ่อนหรือขาวพาดยาวแนวตั้งลงมา แต่บางพันธุ์ก็จะเป็นสีเขียวอ่อนพาดลายขาว หรือเป็นสีขาวไม่เห็นลายก็มี

ผลบวบงูจะนิ่มไม่แข็ง สามารถบิดหักเป็นท่อนได้โดยง่าย ภายในผลจะมีเมล็ดขนาดค่อนข้างใหญ่สีเทาจางจำนวนมาก ซึ่งเมล็ดเหล่านี้รวมทั้งส่วนที่เหนียว ๆ จะถูกนำออกก่อนไปประกอบอาหาร และโดยมากเปลือกก็มักจะถูกปอกออกก่อนเช่นกัน แต่หากจะรับประทานทั้งเปลือกก็ได้

การรับประทานผลบวบงูนั้นจะรับประทานผลอ่อนเพราะมีรสชาติที่ดีกว่า ผลบวบงูที่สุกจนแก่จะกลายเป็นสีส้ม เนื้อข้างในจะแดง

ประโยชน์ของ บวบงู

ประโยชน์ของบวบงู

ผลอ่อนของบวบงูที่นิยมนำมารับประทานนั้นมีสรรพคุณทางสมุนไพร ดังนี้

- แก้ท่อน้ำดีอุดตัน

- ขับพยาธิ

- ช่วยระบายความร้อนจากร่างกาย

- เป็นพืชที่มีแคลอรี่และไขมันต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก

- มีไฟเบอร์สูง ทำให้ย่อยง่าย ดีต่อระบบขับถ่าย เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน

- น้ำที่สกัดจากใบของบวบงู ช่วยลดอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับหัวใจ เช่นใจสั่น

- รากบวบงูเป็นยาชูกำลังและยาระบายอ่อน ๆ

- น้ำที่สกัดจากบวบงู เมื่อนำมาใช้นวดผม จะช่วยผมร่วงและกำจัดรังแค

- ช่วยล้างสารพิษได้ดี จึงเหมาะที่จะใช้ในกระบวนการดีท็อกซ์ 

หากรับประทานเมล็ดบวบงูเข้าไปปริมาณมาก จะทำให้มีอาการคลื่นไส้และท้องเสียได้

บวบงู

หลังจากที่ได้เห็นภาพเชื่อว่าทุกคนคงเข้าใจและไม่สงสัยอีกว่า ทำไมพืชชนิดนี้ถึงถูกตั้งชื่อว่า บวบงู 

http://www.vichakaset.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%9A%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B8%87%E0%B8%B9-snake-gourd/

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตายรีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray discพาย้อนวันวานมานั่งรถเมล์บุญผ่อง4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อ"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดีเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่าผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตาย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)
ตั้งกระทู้ใหม่