หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคสคุณหมอเตือนภัยวัยรุ่นซื้อทานยาเอง มั่วเกิน อาจตายได้

เคสคุณหมอเตือนภัยวัยรุ่นซื้อทานยาเอง มั่วเกิน  อาจตายได้

# เจอเคสเองแล้ว วัยรุ่นกิน"ทรามาดอล" จนชักมาโรงพยาบาล คนไข้ของผมเอง #
ยาทรามาดอล ( Tramadol )  เป็นยาแก้ปวดชนิดหนึ่งซึ่งมีคุณสมบัติเป็นมอร์ฟีนอ่อนๆ ( weak opioid receptor agonist ) ทางการแพทย์ใช้สำหรับอาการปวดที่รุนแรง ที่ยาพาราเซตามอลคุมอาการปวดไม่อยู่ ( เช่นปวดจากภาวะมะเร็ง โรคข้ออักเสบ )

ช่วงนี้มีข่าววัยรุ่นหาซื้อยาทรามาด้อลมากินกันเป็นเหมือนยาเสพย์ติด อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนมีข่าวว่าเตรียมเพิ่มการควบคุมการสั่งจ่ายยา    วันนี้หมอไปราวน์คนไข้จึงได้พบเคสเองแล้ว ( เดี๋ยวแกะลายมือหมอในเวรที่รับเคสอ่านให้ฟัง )

>> วัยรุ่นชาย อายุ 19 ปี อาการที่นำมาโรงพยาล : ชักเกร็ง 1 ชั่วโมงก่อนมาโรงพยาบาล อาการปัจจุบัน : ประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนมาโรงพยาบาล กินยา Tramol 20 เม็ดผสมกับสไปรท์ ขวด 1.5 ลิตร กินไปประมาณ ครึ่งขวด หลังจากนั้น 1 ชั่วโมง มีอาการใจสั่น คลื่นไส้อาเจียน ชักเกร็งทั้งตัว ประมาณ 5 นาที 1 ครั้ง เพื่อนที่เห็นเหตุการณ์ไม่ได้มากับผู้ป่วย ( คงกลัวโดนจับ ) หลังชักตื่นดี ไม่มีปัสสาวะอุจจาระราด
เคยมีประวัติกินยาทรามาด้อลประมาณ 10 เม็ด แต่ไม่มีอาการชักแบบนี้ หลังกินจะรู้สึกเคลิ้มสุข กินเพราะเพื่อนชวน ไม่ได้กินเพื่อฆ่าตัวตาย

>> ปกติทรามาด้อลจะมีผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์คล้ายมอร์ฟีน เช่น คลื่นไส้อาเจียน  มึนงง วิงเวียน ซึมหลับ หรือ รุนแรงมากๆ คือ ชักเกร็ง และกดการหายใจจนเสียชีวิต ปกติจะเจอผลข้างเคียงในคนสูงอายุ แต่ถ้ากินเกินปริมาณกำหนดก็อาจพบผลข้างเคียงได้ เหมือนคนไข้รายนี้
 
Spartan Doctor : " ไม่เรียกตำรวจจับหรอก ขอถามหน่อยเอายาทรามาด้อลมาจากไหน " ...

วัยรุ่น : " เพื่อนซื้อจากร้านขายยาแห่งหนึ่งมา 40 เม็ด "

Spartan Doctor : " แล้วมีกินยาอื่นร่วมด้วยรึเปล่า ? "

วัยรุ่น : " ........ มี แต่จำชื่อไม่ได้ "

Spartan Doctor :  " โปรโคดิ้ว รึเปล่า ? "

วัยรุ่น : " ...ใช่ครับ "

Spartan Doctor : "ไปบอกเพื่อนที่กินด้วยกันว่าตัวเองกินแล้วเป็นอะไรบ้าง อาจจะชักหรือหยุดหายใจตายได้ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ "
เคสคุณหมอเตือนภัยวัยรุ่นซื้อทานยาเอง มั่วเกิน  อาจตายได้
 
>>  กลุ่มและเพจในเฟซบุ๊คของวัยรุ่นไทยหลายอัน เอามาผสม procodyl + tramadol + น้ำอัดลม กินกันสนุกสนานเป็นเรื่องปกติ เอิกเกริก เปิดเผยสู่สาธารณะ ตั้งเป็นกลุ่มสมาคม ขวดยาแผงยาวางเรียงเป็นตั้งๆ ( เก็บภาพมาให้ดู ) จริงๆ ยาเหล่านี้วางรากฐานลงไปในกลุ่มวัยรุ่นมานานแล้ว พวกหมออยู่แต่ในโรงพยาบาลไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย

- ฝากเตือนไปยังวัยรุ่นที่คึกคะนองทั้งหลาย นี่ไม่ใช่ยาปลอดภัยที่จะมากินเล่นกัน ถึงตายได้

-  ก็ขอให้หยุดเสพกันเป็นของเล่นเถิดเยาวชนของชาติไทย เอาเวลาไปเตะบอลกันดีกว่ามั๊ย ไม่ใช่ยาปลอดภัย ไม่งั้นวันหน้าวันหลังเราคงได้เจอกันที่โรงพยาบาลเพิ่มงานให้กับผมนะครับ 
 
 
และ
ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกสาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยานักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคแพทย์อึ้ง!! หลังพบนิ่วนับไม่ถ้วน ในถุงน้ำดีของหญิงสูงอายุ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ใช้ "ห่วงรัด" จนได้เรื่องผมเคยกับเพื่อนสนิทมิก ภูมิภัส หนุ่มหล่อหน้าใส ดีกรีหมอ ที่มีความขาวออร่ากระชากใจสุดๆดุ๊ก ชนกันต์ นายแบบหนุ่มหล่อมาดเข้ม สไตล์ไทยแท้
ตั้งกระทู้ใหม่