หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เพาะเลี้ยงตุ๊กแกเพื่อส่งขายต่างประเทศกันไหม

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

อาชีพค้าตุ๊กแกส่งออก ไม่เพียงพบในเขตบ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม เท่านั้น แต่ยังพบที่ อ.เรณูนคร ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก อ.นาหว้า มากนัก

โดยอาชีพเพาะเลี้ยงตุ๊กแกเพื่อส่งขายต่างประเทศนั้น ชาวบ้านบ้านตาล ทำกันมานานมากกว่า 20 ปี โดยมีตลาดใหญ่อยู่ที่ประเทศจีนและเวียดนาม

พบชาวบ้านหันต่อยอดธุรกิจแปรรูปตุ๊กแกส่งออก-หันเลี้ยงตุ๊กแกขายครบวงจร

จากข้อมูลของด่านตรวจสัตว์ป่านครพนม พบว่า ธุรกิจค้าตุ๊กแก ไม่เพียงทำแค่การรับซื้อมาแปรรูปส่งออกเท่านั้น ยังมีธุรกิจ รับซื้อตุ๊กแกสดเกิดขึ้นต่อยอดจากอาชีพเดิมที่ทำเพียงการแปรรูป โดยจากสถิติในปี 2555 ผู้ประกอบการค้าตุ๊กแกหันมายึดอาชีพค้าตุ๊กแกสดในพื้นที่ จ.นครพนม 6 ราย มียอดการส่งออก ประมาณเดือนละกว่า 1 แสนตัว

โดยจะมีการรับซื้อประมาณราคา ตัวละ 30-100 บาท ตามขนาด ก่อนนำมาตรวจสอบขออนุญาต จากด่านตรวจสัตว์ป่านครพนม เพื่อส่งออกตามพิธีการทางศุลกากร นำไปขายให้พ่อค้าชาวเวียดนาม และจีน นำไปปรุงเป็น ยาชูกำลัง

 เลี้ยงตุ๊กแก

 

โดยทางกลุ่มผู้ประกอบการระบุว่า เมื่อนำส่งออกไปขายจะมีราคาเพิ่มขึ้นเท่าตัว ทำให้แต่ละเดือนในช่วงหน้าร้อน จะมีเงินหมุนเวียนในพื้นที่ จ.นครพนม เกี่ยวกับธุรกิจส่งออกตุ๊กแก ประมาณไม่ต่ำกว่าเดือนละ 10 ล้านบาท ซึ่งมีบางส่วนที่มีการแปรรูปตุ๊กแกอบแห้งส่งขายด้วย ส่วนสถิติในปี 2555 พบว่ามีการส่งออกตุ๊กแกสด จำนวนรวมกว่า 1.4 ล้านตัว คิดเป็นเงินกว่า 140 ล้านบาท ทีเดียว

ในอนาคตทางเจ้าหน้าที่กำลังหารือกับผู้ประกอบการค้าตุ๊กแก เพื่อทำการทดลองส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงในอนาคต เป็นธุรกิจสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ส่วนปัญหาเรื่องสูญพันธุ์นั้นยาก เพราะโดยธรรมชาติของตุ๊กแกในระยะเวลา 1 ปี จะสามารถจับตุ๊กแกได้ช่วงหน้าร้อนเท่านั้น ส่วนฤดูอื่นตุ๊กแกจะหลบ ไม่ออกมาให้เห็น ทำให้มีโอกาสขยายพันธุ์ชดเชยได้ และเพิ่มประชากรตุ๊กแกขึ้นทุกปี อนาคตหากทำได้มองว่าการค้าตุ๊กแกจะเป็นอาชีพสำคัญที่สร้างรายได้ให้กับ เกษตรกรมหาศาล  

ทั้งนี้การค้าตุ๊กแกตามกฎหมาย สามารถทำได้ และสามารถรับซื้อ หรือหามาขายได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องมีการขออนุญาตก่อนการส่งออก ที่มีการแจ้งผ่านกระบวนการตรวจสอบจากด่านตรวจสัตว์ป่านครพนม และศุลกากร เพื่อให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมต่ำไม่ยุ่งยากในการดำเนินการ

 

http://www.businessthaicenter.com/2013/08/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B9%8A%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%81/

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พายุลูกเห็บถล่ม ไก่ตาย 2 หมื่นตัว สูญเงิน 3 ล้านภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบฮ่องกงเตือนภัยพายุระดับสีแดง หลังฝนตกน้ำท่วมหนักเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ง้างปากนกกระทุงหลังกินเป็ดทั้งเป็นลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะงูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมหลานชายเดินกับคุณตา..แต่พอเพลงชาติมา ถึงกับยืนตรงทันทีดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าลดน้ำหนัก จนสร้างสถิติลงบันทึกในกินเนสส์พายุลูกเห็บถล่ม ไก่ตาย 2 หมื่นตัว สูญเงิน 3 ล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่