หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"ความเกิด" เป็นสาเหตุของ "ความตาย"

โพสท์โดย ญิ๋งกุ๊ก

"ธรรมะกับหลวงตา"

วันมะรืนนี้..วันอาสาฬหบูชา เจ้าเด็กวัดดีใจเพราะจะได้เห็น สาธุชนมาเข้าวัดทำบุญตักบาตร...กันเยอะๆเช้านี้ จึงจัดแจงเตรียมอาหารน้ำดื่มใว้รอรับแขก แล้วสายตาก็เหลือบไปเห็น

เด็กวัด...เอ๊ะ เด็กผอมๆสองคนนั้นเห็น เดินตามเรามาตั่งแต่ไปเดินบาตรกับหลวงตาแต่เช้าแล้วท่าทางคง หิวแย่ เอ้าเอาไปกินซิ ฉันให้... ขอบคุณครับเสียงเด็กน้อยสองคนกล่าว และแล้วก็นึกขึ้นได้ บาปแล้วเราที่นี้"หลวงตายังไม่ได้ฉันเลย"
เด็กวัด...หลวงตาขอรับผมแอบเอาอาหารไปให้เด็กเร่ร่อนกินก่อนที่หลวงตาจะฉัน...มันจะบาปไหมขอรับ

หลวงตา..การเอื้อเฟื้อมีน้ำใจของเจ้านั้นอยู่ใน สังคหวัตถุ 4.
1. ทาน2. ปิยวาจา3. อัตถจริยา4. สมานัตตา 

ทาน คือ การให้ การเสียสละ หรือการเอื้อเฟื้อแบ่งปันของๆตนเพื่อประโยชน์แก่บุคคลอื่น ไม่ตระหนี่ถี่เหนียว ไม่เป็นคนเห็นแก่ได้ฝ่ายเดียว คุณธรรมข้อนี้จะช่วยให้ไม่เป็นคนละโมบ ไม่เห็นแก่ตัว เราควรคำนึงอยู่เสมอว่า ทรัพย์สิ่งของที่เราหามาได้ มิใช่สิ่งจีรังยั่งยืน เมื่อเราสิ้นชีวิตไปแล้วก็ไม่สามารถจะนำติดตัวเอาไปได้ เจ้าเป็นคนดีแล้วไม่บาป

 

 

 

ความสุข ของมนุษย์นั้นต้องตั่งอยู่ด้วย...ความดี
มีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่่ นั้นคือความสุขที่แท้จริง
คนเราเกิดมาแล้ว...ไม่มีใครอยากตาย ทั้งนั้น..!?!
แต่..."ความเกิด" เป็นสาเหตุของ "ความตาย"

"...ถ้าไม่เกิด-ก็ไม่ตาย ถ้าดับความเกิดได้
ก็ดับความตายได้ ดับนรก ดับสวรรค์ได้..."
นั้นหมายถึง "นิพพาน" นั้นเอง..!!!

 

 

นานมาแล้ว..มีวัดที่เงียบสงบแห่งหนึ่งตั่งอยู่ที่ชายเขา วันนี้มีชายห้าคนตั่งใจมาขอบวช ชายห้าคนต่างมีความคิดแตกต่างกัน บางคนคิดเพียงว่า..จะบวชอุทิศส่วนกุศลให้คนที่ตนเคยทำร้ายบางคน...พ่อแม่บังคับให้บวชบางคนต้องการ...บวชก่อนแต่งงานบางคนบวช...เพราะทำยอดขายได้ พวกนี้บวชเพื่อแก้บนโดยความจริงแล้วไม่มีใครสนใจ เรื่องธรรมะเลย ซึ่งแทนที่จะบวชเพื่อศึกษาพระธรรม กลับมาบวชเพื่อตนเองทั้งสิ้นเมื่อมาถึงทั้งหมดก้มลงกราบหลวงตา

..ชายคนหนึ่งกล่าวกับหลวงตาว่าพวกผมขอบวชครับ หลวงตา มองไปที่ขุนเขาข้างหน้า แล้วชี้นิ้วไปที่เขาทั้งห้าลูก ก่อนบวชมีพระธรรมอยู่บนเขา พวกเจ้าไปเอามาแล้ว ข้าจะบวชให้ ก่อนไปหลวงตาสั่งไว้ว่าข้ามีแต่เผือกกับมันกันหิวให้เจ้าติดตัวไว้เป็นเสบียงขึ้นเขาๆลูกแรกเจออะไรก็..(กินมัน)ซะจะได้ไม่หิว เอาล่ะไปได้แล้ว ชายทั้งห้ามองไปที่เขาแต่ละลูกซึ่งสูงๆใหญ่ๆทั้งนั้นแล้วทั้งห้าก็ออกเดินทาง การเดินทางเต็มไปด้วยความหิวและความลำบาก เมื่อทั้งห้าถึงยอดเขาลูกแรกทั้งหมด ก็เห็นแอ่งน้ำเล็กๆมีปลาตัวใหญ่อยู่ชายที่บวชเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ก็จับปลามา..ย่างกินโดยไม่ฟังเสียงใครแล้วพูดขึ้นมาว่า...พวกแกกินเผือกกินมัน..ไปก่อนฉันจะกินปลา แล้วรออยู่ที่นี่ สี่คนที่เหลือก็ขึ้นไปบนเขาลูกที่สอง ชายคนที่พ่อแม่ บังคับให้บวชเห็นกระเป๋าเงินวางอยู่ จึงแอบเก็บไว้แล้วร้องบอกให้คนอื่น รีบขึ้นไปบนเขาลูกที่สามตนเองจะรออยู่ตรงนี้ ชายสามคนที่เหลือเดินทางต่อไปจนถึงเขาลูกที่สามชายที่ต้องการบวชก่อนเบียดเห็นลูกสาวของชาวเขาสวยจึงให้คนที่เหลือเดินขึ้นเขาลูกที่สี่เมื่อมาถึงชายคนทีทำยอดขายแกล้งพูดว่า...ขาข้าเจ็บมาก “เจ้าอย่าไปบอกหลวงตานะ” เจ้าไปนำพระธรรมบนเขาลูกที่ห้ามาเถิดเมื่อชายคนที่ห้ามาถึงเขาลูกสุดท้ายมีขวดเหล้าราคาแพงวางอยู่ กับน้ำเปล่าเขาเลือกที่จะกินน้ำเปล่าเมื่อได้พระธรรมมาแล้ว

ทั้งหมดก็ลงจากเขามาที่วัด ....หลวงตา!พวกเจ้าทั้งหมดข้าให้เจ้าคนที่..ห้า บวชได้คนเดียวเพราะ เจ้าทั้งสี่ ศีลห้ายังรักษาไม่ได้เลย เจ้าคนแรกขึ้นเขาก็ฆ่าปลาแล้วจิตใจโหดเหี้ยมหลวงตาสั่งใว้ว่าเจออะไรให้...(กินมันก่อน)ศีลข้อปาณาห้ามฆ่าสัตว์เจ้าก็ยังทำไม่ได้ ส่วนเจ้าคนที่พ่อแม่บังคับให้บวช เพราะต้องการให้เลิกลักเล็กขโมยน้อย เจ้าก็ยังหยิบกระเป๋าเงินคนอื่นอีก ส่วนเจ้าจะแต่งงานแล้วแค่เห็นสาวชาวเขาแค่นี้เจ้าก็เปลี่ยนใจแล้ว เจ้าอีกคน ยอดขายสินค้าที่เจ้าได้ล้วนแต่ได้จากการโกหกหลอกลวงคนอื่น แล้วยังจะให้อีกคนโกหกว่าอย่าบอกหลวงตาอีก ส่วนเจ้าเป็นคนอดทดอดกลั้น ภูเขาลูกที่ห้ามีเหล้าดีแต่ก็ไม่สนใจ กินเพียงน้ำเปล่าเจ้าจึงไม่หลงทางนำพระธรรมกลับมาให้หลวงตาได้ ในพระธรรมแห่งขุนเขาหน้าแรกเขียนสั่นๆไว้ว่า

"ศีลห้ารักษาไม่ได้ห้ามบวช"..!พวกเจ้าทั้งสีจึงห้ามบวช กลับบ้านไปได้แล้ว 

 

 

 

หลุด ___สาวข้างบ้าน

 

 

 

ที่มา: 26 พุทธศตวรรษwww.facebook.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ญิ๋งกุ๊ก's profile


โพสท์โดย: ญิ๋งกุ๊ก
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด็กสาวในชุดนอนเปื้อนเลือด เดินตัวแข็งทื่อไปตามท้องถนน และตำนานการฆ่ๅตัวตๅยหมู่คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่