หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผลจากพืชไทยบ้านๆ จะหาทานได้ที่ไหนบ้าง

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

  สมัยเด็กๆ  ไปตามชนบทและเคยทานผลไม้ในป่า  แต่ผู้ใหญ่บางท่านก็บอกว่ามันไม่ใช่ผลไม้ทุกอย่าง  ต้องเรียกว่าพืชป่า  บางผลก็หวานอร่อยมาก  แต่บางอันก็ฝาดๆ  เปรี้ยวๆ 

ผู้ใหญ่สอนให้ดูว่าพืนต้นไหนทานผลได้จากนก  หรือสัตว์มาแทะกิน   ถ้าต้นไหนผลดกและไม่มีรอยสัตว์กินเลยแสดงว่าอันตราย  

   วันนี้ผมรวบรวมผลจากพืชในป่าของไทยมาเพราะรู้สึกว่าจะหาทานกันได้ยากเหลือเกิน   จึงเกิดคำถามว่าจะไปหาทานได้ที่ไหนบ้าง    ใครพอทราบก็แชร์ด้วยนะคับ

   มะขวิด...

หน้าตาน่าชัง แต่อร่อยนะจะบอกให้

    ตะขบ

อยากกินเนอะ...สมัยก่อนตอนเด็กๆไปปีนเก็บลูกตะขบกิน อร๊อย อร่อย..
เฮ้อออ .... ความเศร้าของคนเมือง T^T

คิดถึงตอนเด็ก ๆ ชอบไปนั่งใต้ต้นตะขบบ้านยายแย่งกันเก็บบนพื้นที่ที่มันตก ๆ แต่ยังดีอยู่มากิน หอมหวานอร่อยจัง

เป็นต้นไม้ที่ขึ้นง่ายพบได้ทั่วไปในบริเวณทุกภาคของประเทศไทย ตะขบถือว่าเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูง  แพทย์แผนไทยใช้ตะขบในการรักษาอาการไข้ และเป็นยาบำรุงกำลัง

dailynews130214_001-03

   ลูกกำชำหรือมะหวด

ลูกชำ ลูกดำๆเข้าปาก ลูกแดงๆหรือส้มๆไม่เอาครับ เพราะมันจะฝาด  ส่วนผลชำสุกจะหวานๆ ฝาดๆ  อร่อย D


 

 

  ลูกหวาย ก็เป็นไม้ป่าเถาว์ไม้เลื้อย

ลำต้นขนาดหัวแม่มือเลื้อยพันต้นไม้อื่น มีหนามทั้งที่ต้นและใบ  อายุหลายสิบปีจึงจออกผล ชอบขึ้นในป่าแก่ทีมีร่มเงา รสชาดหวานฝาดๆ แต่หวายมีประโยชน์หลายอย่าง ใข้ทำเครื่องจักรสานและอื่นๆ

 

 

 

  ลูกหว้า เป็นไม้ป่า

ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่หัวไร่ปลายนา ผลจะสุกช่วงเดือน4 เดือน 5 หน้าเก็บข้าว  มีผลขนาดเล็ก เวลาสุกจะมีสีดำ รสหวานอมเปรี้ยว เนื้อหนาบ้างบางบ้าง    

เป็นผลไม้ที่เมื่อสุกจะมีผลสีม่วงเข้มจนถึงดำคล้ายองุ่นรสชาติจะออกหวานและมีรสฝาดเล็กน้อย นิยมนำมาทำแปรรูปเป็นน้ำลูกหว้า เยลลี่ และแยม สารที่มีอยู่ในลูกหว้าจะเป็น สารกลุ่มแอนโธไซยานิน (ไซยานิดิน) กรดเอลลาจิก กรดเฟอรูลิก ซึ่งสารกลุ่มนี้จะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านฤทธิ์ของสารก่อมะเร็งโดยพบว่า สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งลำไส้ มะเร็งช่องปาก และมะเร็งเต้านมได้

dailynews130214_001-12

  มะขามป้อม

จัดเป็นผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มเบอรี่ ลักษณะเป็นผลสีเขียว จัดเป็นหนึ่งในสมุนไพรพื้นบ้านที่มีการใช้มาอย่างยาวนาน รสชาติออกเปรี้ยวฝาด ๆ ตามตำราแพทย์พื้นบ้านจะนิยมนำมารักษาอาการไข้หวัด แก้เจ็บคอ ละลายเสมหะ

dailynews130214_001-08

  มะเกี๋ยง

พบมากทางตอนเหนือของประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา และน่าน โดยผลจะคล้ายคลึงกันกับลูกหว้า แต่มีขนาดที่เล็กกว่าและมีสีออกม่วงแดง ส่วนรสออกเปรี้ยวมากกว่าลูกหว้า จากการศึกษาพบว่า ผลของมะเกี๋ยง มีสารพฤกษเคมีที่สำคัญอยู่หลายตัว เช่น สารประกอบฟีนอลิก ที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ

dailynews130214_001-07

  ชำมะเลียง  หรือชุมเลียง  

เวลาทานฟันจะมีสีม่วงๆ คล้ำๆ แต่รสชาดอร่อยมาก    เสียดายตายหมดเพราะน้ำท่วมบ้าน  แง ๆ ๆ   ได้แค่ห้าพัน 


  ลูกมรุย  

  ลูกหม่อน

ปัจจุบันมีการนำเอาผลมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยผลสุกของลูกหม่อนจะมีสีออกม่วงแดง รสชาติหวานอมเปรี้ยว

ลูกหม่อนเป็นผลไม้ที่มีกรดไขมันที่จำเป็น คือ โอลิอิกและไลโนลิอิก ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นสำหรับการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ในระบบประสาทและสมองช่วยให้ความจำดีขึ้น ยังมีการศึกษาว่า สารสกัดจากลูกหม่อนช่วยควบคุมความหิวทำให้ช่วยควบคุมน้ำหนัก   ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคมะเร็ง

dailynews130214_001-11

  มะเม่าหรือหมากเม่า

จัดเป็นผลไม้ไทยพบมากในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   มีแร่ธาตุเหล็กสูงซึ่งทางตำรายาไทยจะใช้รักษาภาวะโลหิตจางและบำรุงเลือด

dailynews130214_001-09

  โทงเทงฝรั่งหรือเคพกูสเบอรี่

สีเหลืองทอง มีรสชาติเปรี้ยวอมหวานมีกลิ่นหอมเฉพาะ   มีสารอาหารสำคัญช่วยในเรื่องการมองเห็น ทำให้ผิวพรรณดี  ลดระดับคอเลสเตอรอลส่วนเกิน

dailynews130214_001-05

  ตะลิงปลิง

คนภูเก็ต-พังงา เรียก "ส้มลิ่งติ้ง" ครับ

เอาเกลือเม็ดใส่ฝ่ามือจิ้มกินกันหน้าตาเฉยเลยนะ

เปรี้ยวล้ำฉ่ำปากฝุดๆๆ     

ขอบคุณที่มา  

 
 

http://gimyong.com/talung/index.php?topic=16805.0

http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2010/02/D8877289/D8877289.html

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=plaipanpim&month=21-12-2012&group=25&gblog=3

http://ascannotdo.wordpress.com/2013/02/15/%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B9%E0%B8%A5-%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-%E0%B8%AB/

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
VOTED: บังเชนทร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่นดีเจสาวปล่อยให้แฟนคลับซั่มกลางบาร์ว่าอยู่ถุงเท้าหายไปไหน..สุดท้ายมาเจอหลังเครื่องซักผ้าความลับดีๆ มีมาแบ่งปันกัน (2)เผยโฉม แอดมินเพจเชื่อมจิต งามซะ...เล่นเอาหนุ่มๆ อยากเชื่อมจิตกันใหญ่เลยแอตแลนติส มีจริง หรือ แค่สิ่งที่" เพลโตเพ้อฝัน ""น้ำตาลมิตรผล" ออกมาชี้แจงกรณีที่ พนง.โรงงาน โพสต์ภาพเหยียบกองน้ำตาลดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! ราศีไหนจะดวงดีที่สุดในรอบ 12 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"น้ำตาลมิตรผล" ออกมาชี้แจงกรณีที่ พนง.โรงงาน โพสต์ภาพเหยียบกองน้ำตาลกระบี่ยังวิกฤต ยังคงใช้แผนจ่ายน้ำสลับวันในสัปดาห์นี้สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ เดินทางเยือนยูเครน ท่ามกลางสงครามภาคเอกชน เตรียมขึ้นราคาสินค้า 15% ต้อนรับค่าแรง 400 บาท พร้อมงัดสารพัดวิธีลดต้นทุน แรงงานส่อตกงานดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง" ผมต่อสู้เพื่อชีวิตที่ผมไม่ได้ใช้ " ประโยคน้ำตาซึม
ตั้งกระทู้ใหม่