หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จาวมะพร้าว

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

จาวมะพร้าว  [n.] embryo bud of a coconut tree

 

คืออะไร  

 

หัวของหน่ออ่อนที่เกิดในลูกมะพร้าว
ในขณะที่ลูกมะพร้าวแทงหน่อ ออกมาจากกะลามาพร้าวนั้น ด้านในลูกมะพร้าว จะเกิดหน่อที่เป็นตุ่มกลมๆ  และขนาดจะค่อยๆขยายขึ้นเรื่อยๆจนเต็มลูกมะพร้าว  จาวมะพร้าวนี้ อ่อน อมน้ำ  มีรสชาติหวานมัน กินได้  ฟูเหมือนฟองน้ำ   และจาวมะพร้าวนี้จะค่อยๆ กลายเป็นรากที่ดูดน้ำมะพร้าวมาหล่อเลี้ยงลำต้นนั่นเอง

 

 

จาวมะพร้าวอ่อนๆจะอร่อยกว่าจาวมะพร้าวใหญ่ ซึ่งอุ้มน้ำมะพร้าวไว้และเป็นอาหารของต้นอ่อน   จาวมะพร้าวใช้นำมาเป็นอาหารได้ ในจาวมะพร้าวมีฮอร์โมนออกซิน และฮอร์โมนอื่นๆแต่ มี ฮอร์โมนออกซินปริมาณมากที่สุด ซึ่งเมื่อนำไปคั้น และนำน้ำที่ได้จากจาวมะพร้าว ไปรดต้นพืช จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชได้

 

 

 

 ครีมขาวๆ ที่เกาะอยู่รอบๆจาวและก้นกะลานั้น ถ้าไม่เสีย เราทานได้คับ และนำมาทาผิว และบำรุงผมทำให้ผมขึ้น ดกดำ ฯได้   มีชาดรสหวานและมีน้ำมัน

 

จากข้อคะลำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ข้อห้ามที่ผู้ใหญ่นำมาใช้กับเด็กรุ่นหลัง ระบุว่าห้ามเด็กเล็กกินจาวมะพร้าว   ไม่ได้บอกว่าห้ามทำไม

 

นอกจากทานสดๆ แล้ว  ยังนำไปประกอบอาหาร ขนม ได้ด้วย   เช่น  แกงส้ม  เชื่อมแบบจาวตาลเชื่อมก็ได้   หรือแค่ฝานบางๆ แช่เย็นสักพัก ราดนมข้นหวานก็อร่อยเหาะฝุดๆๆ   

 

ที่มาจาก  http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7

และ  http://www.isangate.com/word/kalam.html

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
82 VOTES (4.1/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!หมีที่เล็กที่สุดในโลกหนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)Heartstopper ซีซั่น 3 กำลังจะกลับมาเร็วๆนี้
ตั้งกระทู้ใหม่