หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

3D computer graphics Animation

โพสท์โดย Jane Gozen

 

คอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติหรือ เรขภาพคอมพิวเตอร์สามมิติ คืองานกราฟิกส์ที่สร้างขึ้นโดยใช้คอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์เพื่องานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติ หรือหมายรวมถึงวิทยาการที่เกี่ยวข้อง เช่นคณิตศาสตร์และกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์

คอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติแตกต่างจากสองมิติตรงที่ภาพจากคอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติจะมีค่าความลึกที่สามารถนำมาเปลี่ยนแปลงใช้ซ้ำ เช่นการเปลี่ยนมุมมอง การหาระยะใกล้ไกลจากในภาพ เป็นต้น ในแง่คณิตศาสตร์การคำนวณภาพแบบสามมิติจะคล้ายคลึงกับภาพสองมิติแบบเวกเตอร์ โดยจะใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ชนิดเดียวกันเพียงแต่เพิ่มตัวแปรเพื่อนิยามความลึกหรือแกน Z ลงไปนอกเหนือจากแกน X และ Y ตามปรกติ ทั้งนี้ งานสามมิติมักผสมผสานงานแบบสองมิติทั้งแบบเวกเตอร์และภาพแรสเตอร์เข้าด้วยกัน เช่นการขึ้นโครงสร้างในแบบสามมิติ แล้วใช้การกำหนดลวดลายหรือปรับรายละเอียดพื้นผิวด้วยภาพสองมิติ

เพื่อให้เกิดความสมจริง ในงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติ จึงมีการพัฒนาระบบจำลองต่าง ๆ เช่นระบบคำนวณการเคลื่อนที่ของวัตถุตามหลักฟิสิกส์ เช่นการเคลื่อนที่ภายใต้แรงโน้มถ่วง แรงลม แรงเสียดทาน ฯลฯ ที่ผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งให้แตกต่างจากความเป็นจริงหรือเหนือธรรมชาติได้อย่างอิสระ ตลอดจนระบบอื่น ๆ เช่นระบบสีที่ใช้การคำนวณการสะท้อนแสง ซึ่งก็สามารถปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้เช่นเดียวกัน ในการแสดงผลภาพสามมิติ OpenGL และ Direct3D เป็นเอพีไอที่ได้รับความนิยมควบคู่ไปกับการใช้ซอฟต์แวร์ในการคำนวณการเคลื่อนที่เช่น Bullet (ซอฟต์แวร์)

ปัจจุบัน การใช้งานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติได้รับความนิยมแพร่หลาย ทั้งในสื่อภาพเคลื่อนไหว สิ่งพิมพ์ เกมคอมพิวเตอร์ สถาปัตยกรรม การแพทย์ ตลอดจนการจำลองอื่น ๆ ทางวิทยาศาสตร์ ฯลฯ

ส่วนของ Animation หรือ ภาพเคลื่อนไหว มี ขั้นตอนดังนี้ 

 

1 Pre-Production (ขั้นตอนการเตรียมการผลิต)

1.1 Script writing (การเขียนบท)

- ขั้นตอนการเขียนบทภาพยนต์

- สรุปย่อเทคนิคการเขียนบทของ Tom Lazarus

    + เทคนิคการเขียนบท

    + เคล็ดลับอื่นๆ

1.2 Concept Art (แนวความคิดด้านศิลปะ)

- Character Design (การออกแบบตัวละคร)

    +ขั้นตอนแรกการกำหนดลักษณะตัวละครโดยใช้ Character Sheet

    +ขั้นตอนที่สองออกแบบโครงร่างเบื้องต้นThumbnail Sketch โดยใช้โปรแกรม Alchemy

    +ขั้นตอนที่สามการพัฒนาตัวละครโดยใช้โปรแกรม Gimp

    +ขั้นตอนสุดท้้ายการพัฒนาตัวละครเพื่อนำไปใช้งานโดยใช้โปรแกรม Gimp

- Prop Design (การออกแบบฉากและองค์ประกอบ)

    +ว่าด้วยเรื่อง Perspective

1.3 Story broad (กรอบแสดงเรื่องราวด้วยภาพ)

1.4 Sound design (การออกแบบดนตรีและเสียง)

1.5 Animatic (กรอบแสดงเรื่องราวภาพประกอบเสียง)

 

2 Production (ขั้นตอนการผลิต)

2.1 Modeling (การปั้นโมเดล)

 

2.2 Rigging (การใส่กระดูก,การวางโครงสร้างของโมเดลเพื่อนำไปใช้ในงานแอนิเมชั่น)

2.3 Scene, Camera, Lighting (การจัดฉาก กล้อง และแสงเงา)

2.4 Animate (การทำการเคลื่อนไหว)

2.5 Rendering (การประมวลผลภาพ)

 

 

3 Post-Production (ขั้นตอนหลังการผลิต)

3.1 Composite (การนำส่วนประกอบทั้งหมดมาประกอบกัน)

3.2 Editing (การตัดต่อภาพและเสียง)

Making of World of warcraft intro ยกตัวอย่าง ขั้นตอนผลิตมาให้ดูเพื่อให้เห็นภาพ นะคะ 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jane Gozen's profile


โพสท์โดย: Jane Gozen
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมวิธีสร้างรายได้หลากหลายรูปแบบ จากแอพ Tik Tok มาลองดูกันเน่อ ว่าคุณเหมาะสมกับการหารายได้ด้วยวิธีไหนบ้างแม่น้ำนครชัยศรีแท้จริงมีหลายชื่อ !!!!!ชาวเน็ตพบหนูตายในขนมปังปอนด์ชื่อดังของญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ทักษิณ" หวังเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ความขัดแย้งในพม่าสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ 5 วิธี จัดการเงินยังไงให้สิ้นเดือนไม่หมดตัวสาวเครียด! เมื่อมารู้ทีหลังว่าแฟนที่คบด้วยกันติด HIVห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในเขตจังหวัดภาคอีสานของไทย
ตั้งกระทู้ใหม่