3D computer graphics Animation
คอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติหรือ เรขภาพคอมพิวเตอร์สามมิติ คืองานกราฟิกส์ที่สร้างขึ้นโดยใช้คอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์เพื่องานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติ หรือหมายรวมถึงวิทยาการที่เกี่ยวข้อง เช่นคณิตศาสตร์และกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์
คอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติแตกต่างจากสองมิติตรงที่ภาพจากคอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติจะมีค่าความลึกที่สามารถนำมาเปลี่ยนแปลงใช้ซ้ำ เช่นการเปลี่ยนมุมมอง การหาระยะใกล้ไกลจากในภาพ เป็นต้น ในแง่คณิตศาสตร์การคำนวณภาพแบบสามมิติจะคล้ายคลึงกับภาพสองมิติแบบเวกเตอร์ โดยจะใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ชนิดเดียวกันเพียงแต่เพิ่มตัวแปรเพื่อนิยามความลึกหรือแกน Z ลงไปนอกเหนือจากแกน X และ Y ตามปรกติ ทั้งนี้ งานสามมิติมักผสมผสานงานแบบสองมิติทั้งแบบเวกเตอร์และภาพแรสเตอร์เข้าด้วยกัน เช่นการขึ้นโครงสร้างในแบบสามมิติ แล้วใช้การกำหนดลวดลายหรือปรับรายละเอียดพื้นผิวด้วยภาพสองมิติ
เพื่อให้เกิดความสมจริง ในงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติ จึงมีการพัฒนาระบบจำลองต่าง ๆ เช่นระบบคำนวณการเคลื่อนที่ของวัตถุตามหลักฟิสิกส์ เช่นการเคลื่อนที่ภายใต้แรงโน้มถ่วง แรงลม แรงเสียดทาน ฯลฯ ที่ผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งให้แตกต่างจากความเป็นจริงหรือเหนือธรรมชาติได้อย่างอิสระ ตลอดจนระบบอื่น ๆ เช่นระบบสีที่ใช้การคำนวณการสะท้อนแสง ซึ่งก็สามารถปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้เช่นเดียวกัน ในการแสดงผลภาพสามมิติ OpenGL และ Direct3D เป็นเอพีไอที่ได้รับความนิยมควบคู่ไปกับการใช้ซอฟต์แวร์ในการคำนวณการเคลื่อนที่เช่น Bullet (ซอฟต์แวร์)
ปัจจุบัน การใช้งานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์สามมิติได้รับความนิยมแพร่หลาย ทั้งในสื่อภาพเคลื่อนไหว สิ่งพิมพ์ เกมคอมพิวเตอร์ สถาปัตยกรรม การแพทย์ ตลอดจนการจำลองอื่น ๆ ทางวิทยาศาสตร์ ฯลฯ
ส่วนของ Animation หรือ ภาพเคลื่อนไหว มี ขั้นตอนดังนี้
1 Pre-Production (ขั้นตอนการเตรียมการผลิต)
1.1 Script writing (การเขียนบท)
- ขั้นตอนการเขียนบทภาพยนต์
- สรุปย่อเทคนิคการเขียนบทของ Tom Lazarus
+ เทคนิคการเขียนบท
+ เคล็ดลับอื่นๆ
1.2 Concept Art (แนวความคิดด้านศิลปะ)
- Character Design (การออกแบบตัวละคร)
+ขั้นตอนแรกการกำหนดลักษณะตัวละครโดยใช้ Character Sheet
+ขั้นตอนที่สองออกแบบโครงร่างเบื้องต้นThumbnail Sketch โดยใช้โปรแกรม Alchemy
+ขั้นตอนที่สามการพัฒนาตัวละครโดยใช้โปรแกรม Gimp
+ขั้นตอนสุดท้้ายการพัฒนาตัวละครเพื่อนำไปใช้งานโดยใช้โปรแกรม Gimp
- Prop Design (การออกแบบฉากและองค์ประกอบ)
+ว่าด้วยเรื่อง Perspective
1.3 Story broad (กรอบแสดงเรื่องราวด้วยภาพ)
1.4 Sound design (การออกแบบดนตรีและเสียง)
1.5 Animatic (กรอบแสดงเรื่องราวภาพประกอบเสียง)
2 Production (ขั้นตอนการผลิต)
2.1 Modeling (การปั้นโมเดล)
2.2 Rigging (การใส่กระดูก,การวางโครงสร้างของโมเดลเพื่อนำไปใช้ในงานแอนิเมชั่น)
2.3 Scene, Camera, Lighting (การจัดฉาก กล้อง และแสงเงา)
2.4 Animate (การทำการเคลื่อนไหว)
2.5 Rendering (การประมวลผลภาพ)
3 Post-Production (ขั้นตอนหลังการผลิต)
3.1 Composite (การนำส่วนประกอบทั้งหมดมาประกอบกัน)
3.2 Editing (การตัดต่อภาพและเสียง)
Making of World of warcraft intro ยกตัวอย่าง ขั้นตอนผลิตมาให้ดูเพื่อให้เห็นภาพ นะคะ
สูตรคำนวณงวด 2/1/69
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พี่หมาหน้าเหวอ หลังนุดพา แมว เข้าบ้าน แต่สัญชาตญาณบอกดังๆ นี่ไม่ใช่แมวธรรมดา
เห็ดทรัฟเฟิลยูนนาน: จากขุมทรัพย์ในป่าลึกสู่ดาวรุ่งดวงใหม่ที่เขย่าตลาดโลก
ดาราดัง "เจมส์ แรนโซน" เสียชีวิตแล้ว
อย่าเป็น "วัวลืมตีน" !! "ณวัฒน์" รับ เตีอน "ชาล็อต" เพราะระอาพฤติกรรมลืมตัว
ได้ใจคนไทยเต็มๆ สีหศักดิ์เผยประชุม รมว.กต.อาเซียน "ไทยไม่ตกลงหยุดยิง"
“บอย ภิษณุ" ประกาศขายบ้านหรูแล้ว ราคา 70 ล้าน
เจาะลึกลำดับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมซาวน่าญี่ปุ่น เมื่อพื้นที่ส่วนตัวกลายเป็นกับดักมรณะ
ศุลกากรจับมือ 5 แพลตฟอร์มยักษ์ ดีเดย์ 1 ม.ค. 69 เก็บภาษีสินค้านำเข้าออนไลน์ตั้งแต่บาทแรก
รีวิวหนังดัง SURROGATES คนอึดฝ่านรกโคลนนิ่ง
ย้อนชะตากรรม "ขันทีหัวใจพระโพธิสัตว์" ยอมแก้ราชโองการเพียงหนึ่งคำ เพื่อรักษาชีวิตคนนับพัน
รีวิวหนังดัง SURROGATES คนอึดฝ่านรกโคลนนิ่ง
เขมรสร้างภาพ อ้างทหารไทย ยิงปืนใหญ่ ใส่ บ้านสองตายาย
จักรวาลร่วมฉลองส่งท้ายปี! NASA อวดโฉม "ต้นคริสต์มาสยักษ์" แห่งห้วงอวกาศลึก 2,500 ปีแสง
ผัวฆ่ๅเมียและลูกสาว 2 คน หลังไม่พอใจที่พวกเธอออกจากบ้าน โดยไม่สวมบุรกา








