หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีพับเหรียญโปรยทาน........

เนื้อหาโดย Timmy Mueller

เหรียญโปรยทาน

1.โปรยทานในงานบวช

ทุกงานบรรพชาสามเณร และอุปสมบทพระภิกษุ  จะต้องมีเหรียญโปรยทาน

หลังจากที่ผู้จะอุปสมบท(นาค) เดินรอบโบสถ์ครบ 3 รอบและไหว้เสมาแล้ว นาคจะโปรยทานก่อน จะเข้าไปทำพิธีอุปสมบถ เชื่อกันว่าเงินที่นาคโปรยเป็นเงินที่บริสุทธิ์ สะอาด เป็นอุบายสอนนาคว่า   ต่อแต่นี้ไปจะไม่ให้จับเงินทอง การทำงานเลี้ยงชีพ  หาเงินหาทองแบบฆราวาส  และสละความตระหนี่ของตน  และเป็นการโปรยผลบุญที่บวชให้แก่ผู้ที่มาร่วมงาน

ผู้ที่ได้รับเหรียญโปรยทานแล้ว  ก็มักจะนำไปเป็นขวัญถุงต่อไป  เหรียญที่โปรยไม่นิยมนำไปใช้จ่าย แต่นิยมนำกลับบ้าน เพราะเชื่อกันว่าถ้ามีติดบ้านเรือนแล้วจะดี จะมีความเจริญรุ่งเรือง ติดกระเป๋าสตางค์แล้วจะทำให้ทำมาหากินขึ้น ค้าขายดี

โดยมีจุดประสงค์ให้นาคเป็นผู้โปรยทานแก่ผู้ที่มาร่วมขบวนแห่ และงานพิธีบวช  ในชนบทมักมีการตกแต่งเหรียญโปรยทานด้วยกระดาษตะกั่วหรือกระดาษแก้ว 

สำหรับการห่อด้วยริบบิ้นนั้นทำค่อนข้างยาก  ดังนั้นจึงนิยมซื้อที่ร้านสังฆภัณฑ์  ราคาประมาณ 150-200 บาท

2.โปรยทานในงานศพ ตามความเชื่อเมื่อคนในครอบครัวล่วงลับไปแล้ว หลังจากงานเผาศพ ลูกหลานไม่อยากให้ดวงวิญญาณเร่ร่อน ก็บอกเจ้าที่เจ้าทางขอให้ดวงวิณญาณไปสถิตย์ที่บ้าน ต้องโปรยทานเพื่อเป็นการซื้อทางให้ดวงวิณญาณผ่านไปได้ คนที่ไปร่วมงานสามารถเก็บเหรียญที่โปรยได้นะคะ แต่ไม่แนะนำให้นำไปใช้ ส่วนใหญ่จะนำไปทำบุญต่อเพื่ออุทิศบุญกุศล ให้แก่ผู้ที่ล่วงลับและผู้ที่เก็บไปทำบุญก็จะได้บุญกุศลนี้ไปด้วย
 
       
 
งานศพใหญ่ๆ เท่านั้นจึงจะมีการโปรยมะนาว (ใส่เงินเหรียญกษาปณ์) เป็นทาน สำหรับภาคเหนือ นอกจากงานศพเจ้านายในราชตระกูล งานศพข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือคหบดี ก็มีงานศพพระ ที่มีการโปรยมะนาวเป็นทานแก่คนทั่วไป
 
            

ถือกันว่า เงินที่อยู่ในผลมะนาวที่โปรยในงานศพนั้น เป็นเงิน >“ขวัญถุง” ประเสริฐนักหนา ใครผู้ใดได้เอาไปสำหรับเป็น“เงินขวัญถุง” แล้ว ก็จะทำมาค้าขึ้น ด้วยเหตุฉะนี้ ก่อนจะฌาปนกิจ เมื่อมีการโปรยมะนาวบันจุ “เงินขวัญถุง” เป็นทาน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่จึงแย่งกันชุลมุนไม่รู้ว่าใครเป็นใคร

 

วิธีพับ

ความยากง่ายอยู่ที่คนทำเป็นหรือ­ไม่เป็น คนที่ทำชำนาญแล้วก็ว่าง่าย คนที่ไม่เคยทำก็ว่ายาก ลองทำดูกันเลย

สำหรับมือใหม่ขอแนะนำ

1. เลือกริบบิ้นคุณภาพ พับง่าย ไม่ลื่น ไม่แตก (ถ้าริบบิ้นเส้นเล็กทำยาก ให้หัดทำริบบิ้นเส้นใหญ่ 14 mm.)

2. ตัดปลายริบบิ้นแต่ละด้านให้เฉีย­ง จะได้สอดได้ง่าย

3. การทำฐานที่ห่อเหรียญอย่าดึงจนแ­น่น จนเวลาสอดกลีบแต่ละชั้นทำได้ลำบ­าก

4. เวลาพับสอดกลีบแต่ละชั้นให้เท่า­กันทั้ง 4 ด้าน ดึงกลีบให้พอสวยงาม ไม่ดึงจนแน่น หรือหลวมเกินไป

 

                        

 

เนื้อหาโดย: Timmy Mueller
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Timmy Mueller's profile


โพสท์โดย: Timmy Mueller
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4.4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!นักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดนคนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?แมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไบร์ท วชิรวิชญ์ เผยว่า ขอเนเน่เป็นแฟนแล้วสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!นกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซี
ตั้งกระทู้ใหม่