หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความเชื่อของคนอินเดียที่มีต่อแม่น้ำคงคา

Share แชร์โพสท์โดย aomcheese

 ความเชื่อของคนอินเดียที่มีต่อแม่น้ำคงคา

 หลายท่านได้ยินชื่อแม่น้ำคงคามานาน..แต่ไม่มีโอกาสได้ไปเห็น หรือได้ยินแต่เพียงคำเล่าบอกเท่านั้น โดยเฉพาะเรื่องที่อินเดีย คือการนำศพผู้ตายไปถ่วงน้ำที่แม่น้ำคงคา..ไม่ต้องเผา ปกติแล้วชาวฮินดูซึ่งเป็นกลุ่มประชากรกลุ่มใหญ่ของอินเดียประมาณ ๗๐ เปอร์เซ็นต์เป็นฮินดู จะประกอบพิธีศพผู้ที่เสียชีวิตด้วยการเผา ณ ริมฝั่งแม่น้ำ ในแต่ละหัวเมืองก็จะมีสถานที่เผาศพอยู่ทุก ๆ แห่ง ถือริมแม่น้ำเป็นจุดสำคัญ ไม่จำเป็นว่าแม่น้ำสายน้้นจะต้องเป็นแม่น้ำคงคาเสมอไป ให้เป็นแม่น้ำก็เป็นอันใช้ประกอบพิธีได้ เมื่อเผาศพเสร็จแล้วก็จะนำเศษเถ้ากระดูกโปรยลงไปยังแม่น้ำ ไม่มีการเก็บกระดูก หรืออัฎฐิเหมือนที่บ้านเรา จากนั้นก็จะทำบุญหาญาติเมือ่ถีงวาระเสียชีวิตครบ ๑๒ วัน บ้าง ๕๐ วันบ้าง หรือ ๑๐๐ วันบ้างตามประเพณี ภาพด้านบนนี้น่าจะเป็นศพนักบวชผู้ชาย นำมาแสดงเพื่อได้พิจารณาเป็นมรณานุสสติ เพื่อการระลึกถึงความตาย.....

" ระลึกถึงความ ตายสบายนัก
มันหักรักหักหลงในสงสาร
บรรเทามืดโมหันต์อันธการ
ทำ ให้หาญหายสะดุ้งไม่ยุ่งใจ "

"""""

ความเชื่อของคนอินเดียที่มีต่อแม่น้ำคงคา

ความเชื่อของคนอินเดียที่มีต่อแม่น้ำคงคา

 

 จะมีบุคคลบางจำพวกที่ชาวฮินดูจะไม่เผาเมื่อคนเหล่านั้นเสียชีวิตลง โดยถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ไม่ต้องเผาให้นำไปถ่วงน้ำก็จะได้ไปสวรรค์โดยไม่ต้องประกอบพิธีใด ๆ เลย บุคคลเหล่านั้นคือ

๑.  ศพเด็กที่เสียชีวิต หรือ ศพสตรีที่ตายทั้งกลม ถือว่าเด็กในท้องเป็นผู้บริสุทธิ์

๒. หญิงสาวพรหมจรรย์ที่ยังไม่แต่งงาน (ที่ยังไม่เสียความบริสุทธิ์)

๓. นักบวช สันยาสี ผู้ออกจากบ้านแสวงหาโมกขธรรมทั้งหลาย

๔.ศพผู้ที่ถูกฟ้าผ่า, งูเห่ากัดเสียชีวิต (พระเจ้าต้องการตัวด่วน) ศพผู้เป็นโรคเรื้อน (รับกรรมทุกข์เวทนาบนโลกมนุษย์จบแล้วไปสวรรค์ได้เลย) 

๔ กลุ่มหลักนี้จะไม่เผากัน จะนำไปถ่วงน้ำตามคติความเชื่อ

และประการที่ ๕ ล่าสุดนี้เพิ่มมาเป็นพิเศษ เพราะได้เห็นด้วยตนเอง...เมื่อไม่นานมานี้ได้แก่ศพที่ผู้ตายแจ้งความประสงค์กับญาติ ๆ ไว้ว่า ถ้าตนเองเสียชีวิตลงอย่าได้นำไปเผาขอให้นำร่างของเขาไปถ่วงน้ำที่แม่น้ำคงคา เป็นความประสงค์ของผู้ตายเอง ญาติ ๆ ก็จะปฏิบัติตามนั้น

 

ขอได้รับความขอบคุณจาก

ท่านคมสรณ์ - พระธรรมทูตอินเดีย

บอกกล่าวเล่าเรื่องจากเมืองเทวทูต

๓๐ เมษายน ๒๕๕๕   ,

อมยิ้ม.คอมฯ     ,

youtube.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
aomcheese's profile


โพสท์โดย: aomcheese
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
98 VOTES (4.1/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต""ไททศมิตร" โดนโพสต์แซะว่าเป็นวงกากๆ..จ๋ายเตรียมดำเนินคดี เหตุคนโพสต์ไม่สำนึกรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
ตั้งกระทู้ใหม่