หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จะเกิดอะไรขึ้นกับโลก หากดวงอาทิตย์ดับ!

เนื้อหาโดย LiAoRdEoN

 

จะเกิดอะไรขึ้นกับโลก หากดวงอาทิตย์ดับ!  

      ดวงอาทิตย์กำลังจะดับลง และหากเป็นเช่นนั้น มันก็จะทำให้โลกเราสลายตามไปด้วย ทว่าเราก็คงไม่ได้อยู่ดูช่วงเวลานั้น เพราะว่า เรายังมีเวลาอีกมาก ก่อนที่เหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้น

นักดาราศาสตร์ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า กว่าดวงอาทิตย์จะเผาไหม้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนหมดก็อีก 5-7 พันล้านปีเลยทีเดียว และเมื่อมันเผาไหม้เชื้อเพลิงหมดแล้ว แรงโน้มถ่วงก็จะทำให้ดวงอาทิตย์ยุบลงไปจนถึงแก่นกลางของมัน ซึ่งความร้อนจะค่อยๆเพิ่มขึ้นทีละน้อยๆจากไฮโดรเจนที่เหลือ และทำให้ดวงอาทิตย์ขยายขนาดกลายเป็นดาวสีแดงดวงใหญ่  และในจุดนี้นี่เอง ที่ดวงอาทิตย์จะกลืนกินโลกของเรา!

ในตอนนั้น ดวงอาทิตย์จะมีความร้อนเพียงพอที่จะเผาไหม้ก๊าซฮีเลียมที่มันเก็บกักไว้ได้หมด และดวงอาทิตย์จะเพิ่มขนาดขึ้น ดวงอาทิตย์ไม่มีมวลเพียงพอที่จะระเบิดในขนาดซูเปอร์โนวาได้ ดังนั้น มันก็จะค่อยๆยุบสลายลงกลายเป็นขนาดเล็กสีขาวและมีอุณหภูมิเย็น

 

อ่านมาจากหลายๆเวปแล้วมาสรุปเอาเองตามความเข้าใจไม่วิชาการ เค้าบอกว่าถ้าดวงอาทิตย์ดับแสงจะยังเดินทางมาโลกอีก 8 นาทีแล้วก็จะมืดถ้าป็นอย่างนั้นจริงๆผลที่ตามมาก็คือ

1. ทั่วโลกจะถูกปกคลุมด้วยอากาศหนาวเย็นเป็นน้ำแข็งแบบขั้วโลกภายในไม่กี่วัน

2. พืชบนโลกไม่มีแสงแดดสังเคราะห์อาหารทำให้แห้งตายหมด

3. อากาศบนโลกจะเป็นพิษ เชื้อโรคต่างๆจะแพร่ระบาดมากมาย

4. น้ำจะเน่าเสีย เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ปลาก็จะตาย น้ำจะบริโภคไม่ได้

5. จะเกิดโรคประหลาดๆ อีกมากมาย มนุษย์และสัตว์จะตายเป็นเบือ

6. มนุษย์และสัตว์จะขาดแหล่งอาหารและน้ำทำให้อดตายในที่สุด (สิ้นมวลมนุษย์และสิ่งมีชีวิต)

 

อนาคตดวงอาทิตย์จะดับหรือระเบิด

 

แบบวิชาการ เสริมลงมาให้ลองอ่าน

 

 นักวิทยาศาสตร์ใคร่รู้ว่า ในขณะที่ดวงอาทิตย์ใกล้จะ "ดับ" นั้นโลกของเราจะเปลี่ยนแปลงเช่นไร
        ปฏิกิริยานิวเคลียร์บนดวงอาทิตย์เกิด เมื่อไฮโดรเจนที่อยู่ในบริเวณแกนของดวงอาทิตย์ ถูกหลอมรวมเป็นฮีเลียม ดังนั้นที่บริเวณแกนของดวงอาทิตย์ จะมีธาตุฮีเลียมสะสมมากขึ้นๆ และบริเวณรอบแกนจะมีไฮโดรเจนน้อยลงๆ ในขณะที่เหตุการณ์เช่นนี้กำลังดำเนินการ ดวงอาทิตย์ของเราก็กำลังเปลี่ยนสภาพจากดาวเคราะห์เหลือง (yellow dwarf) ไปสู่ความเป็นดาวยักษ์แดง (red giant)

นักดาราศาสตร์ได้สังเกตเห็นว่า ดาวยักษ์แดงที่มีน้ำหนักพอๆ กับดวงอาทิตย์ ทุกดวงมีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์มาก ดาวยักษ์แดงบางดวงมีรัศมียาวถึง 150 ล้านกิโลเมตร จึงเป็นที่คาดหวังว่าวันหนึ่งในอนาคตข้างหน้า เมื่อดวงอาทิตย์เป็นดาวยักษ์แดงที่สมบูรณ์ มันจะมีขนาดใหญ่จนโลกต้องถูกกลืนให้เข้าไปโคจรอยู่ภายในมันในที่สุดแต่เมื่อเร็วๆ นี้ I. J. Sackmann แห่ง California Institute of Technology และคณะได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสาร Astrophysics ระบุว่าเหตุการณ์ ที่ดวงอาทิตย์จะมีขนาดใหญ่จนกลืนโลกเข้าไปภายในนั้น ไม่มีทางเป็นไปได้
         โดย Sackmann และคณะยอมรับว่า ดวงอาทิตย์จะมีขนาดใหญ่ขึ้นมากในอนาคต จนสามารถกลืนดาวพุธ ที่โคจรอยู่ใกล้มันที่สุด ให้เข้าไปอยู่ในตัวมันได้ แต่ก่อนที่โลกจะถูกกลืนตามไปด้วยนั้น ตัวดวงอาทิตย์เองได้สูญเสียน้ำหนักไปมาก ดังนั้น แรงดึงดูดระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ จะลดลงมาก และเมื่อแรงดึงดูดลดลง โลกจะโคจรห่างจากดวงอาทิตย์ออกมา โดยรัศมีวงโคจรใหม่ ที่ยาวกว่ารัศมีวงโคจรปัจจุบันมาก
Sackmann ได้คำนวณพบว่า ในอีก 6,400 ล้านปี ดวงอาทิตย์จะใช้เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ ที่ ยังหลงเหลือบนตัวมันหมด และในอีก 3,000 ล้านปีข้างหน้านับจากปัจจุบัน ดวงอาทิตย์จะสว่างไสวกว่าปัจจุบัน 33 เปอร์เซ็นต์ แต่ถึงแม้อุณหภูมิของดวงอาทิตย์ในขณะนั้น จะสูงกว่าอุณหภูมิปัจจุบันไม่มากก็ตาม แต่รัศมีของมันขณะนั้น จะมากกว่ารัศมีปัจจุบันถึง 13 เปอร์เซ็นต์
คณะนักวิจัยทีมนี้ยังทำนายว่า ในอีก 4,000 ล้านปีข้างหน้าปฏิกิริยานิวเคลียร์ที่ใช้ไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงจะหยุด และปฏิกิริยานิวเคลียร์ที่มีการเผาผลาญฮีเลียมจะเกิด ในขณะนั้นดวงอาทิตย์จะมีขนาดใหญ่เป็น 10 เท่าของปัจจุบัน และมีสภาพเป็นดาวยักษ์แดงที่สมบูรณ์ โดยมีอุณหภูมิที่จุดศูนย์กลางสูงถึง 100 ล้านองศาเซลเซียส และเมื่อน้ำหนักของดวงอาทิตย์ลดลง ถึง 28 เปอร์เซ็นต์ รัศมีวงโคจรของโลก จะเพิ่มขึ้น 38 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นอันว่าโลกของเราปลอดภัย จากการถูกดวงอาทิตย์กลืน
แต่ดวงอาทิตย์จะยังคงสุกสว่างมากขึ้นๆ เมื่อดวงอาทิตย์สุกสว่างกว่าปัจจุบัน 2,349 เท่าและมีขนาดใหญ่ครึ่งฟ้าเมื่อมองบนโลก ความร้อนอันมหาศาลจากดวงอาทิตย์ จะทำลายชีวิตทุกรูปแบบ และมหาสมุทรจะแห้งขอด จากนั้นไปอีก 160 ล้านปี ดวงอาทิตย์จะเย็นลงๆ จนกลายสภาพเป็นดาวแคระขาว (white dwarf) ในที่สุด.......
Sackmann กับคณะได้หยุดการทำนายแล้ว เมื่อถึงขั้นนี้
ก็สมควร...เพราะถึงตอนนั้น การพูดอะไรๆไปก็ไม่มีมนุษย์ใดหลงเหลือ มาตรวจสอบความถูกต้องครับไฟระเบิด บน ดวงอาทิตย์

เนื้อหาโดย: LiAoRdEoN
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
LiAoRdEoN's profile


โพสท์โดย: LiAoRdEoN
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
135 VOTES (4.1/5 จาก 33 คน)
VOTED: เผลอหัวใจ, FORFAME
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองเคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออก"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่