หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศัลยกรรม กับ ก๊าช NGV ความเหมือนในความต่าง ( เหตุอันสืบเนื่องมาจาก รายการตีสิบ )

โพสท์โดย ~...No NamE...~
 ศัลยกรรม กับ ก๊าซ  NGV  ความเหมือนในความต่าง

                                                                                                 โดย นายแพทย์ อดุลย์ชัย แสงเสริฐ

 

                         ที่ขึ้นหัวข้อแบบนี้ เพราะ รู้สึกถึงความคล้ายกันขึ้นมา  เวลาเราเห็นข่าวรถยนต์ที่ติด แก๊สแล้วระเบิด จะโทษว่า เป็นเพราะรถติดแก๊ส เลยระเบิด แต่ไม่เคยมีใครมองเลยว่า  รถคันที่ระเบิดอาจติดอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตราฐาน หรือ รถคันนี้อาจเติม แก็ส LPG ซึ่งเป็นแก๊ส ที่ติดไฟง่ายและมักใช้ในการหุ้งต้มมากกว่าแก๊ส NGV    แต่พอข่าวออกมาผาดหัว " รถติดแก๊สระเบิด " คนก็ไม่กล้าติดแก็ส ( รวมถึงหมอด้วย )      ทางการปิโตเลียมแห่งประเทศไทย จึงต้องออกมาแถลงว่า รถคันนั้นตรวจสอบแล้วใช้ อุปกรณ์ไม่ได้มาตราฐาน รวมถึงไม่ได้เติมแก๊ส NGV 
                   สรุปว่า คนที่รถระเบิดอาจ ถูกหลอกให้ใช้อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน หรือ อาจเห็นว่าอุปกรณ์ติดตั้งราคาถูกก็ใช้ได้    ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพงๆๆ  หรือ สถานที่ติดตั้ง เอาใกล้ๆบ้านก็พอ แต่ไม่รู้ว่าช่างที่ประกอบอุปกรณ์ เรียนรู้มาโดยตรงหรือ อาจเป็นเพียงแค่ ช่างน้ำ ช่างไฟฟ้าหน้าบ้านมาโหนกระแส ติดแก๊ส  เลยเปิดร้านติดแก๊สบ้าง จึงทำเกิดเหตุการณ์รถติดแก๊สระเบิด ดังกล่าวขึ้น ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก

 

                    เมื่อวันอังคารที่ผ่านมารายการตีสิบ ได้นำเสนอพิษภัยของการทำศัลยกรรม ( อีกแล้ว !! )ในชือ ศัลย กรรม ทำพิษ  ....หมอกระเป๋า และ เสพติดศัลยกรรม  แน่นอนเมื่อได้ยินว่า ศัลยกรรม ทุกคนคงต้องนึกถึงการผ่าตัด เพราะ คำว่า ศัลย --แปลว่า ผ่าตัด แต่เท่าที่หมอดูคนไข้คนนี้ที่ไปออกรายการ พบว่ามีเพียงอย่างเดียวที่เค้าทำศัลยกรรม ก็คือ การผ่าตัดทำตา 2 ชั้น สำหรับคางไม่แน่ใจว่าฉีดหรือเปล่า หมอไม่อยากแสดงความเห็น

คลิปรายการตีสิบ วันที่ 31/7/55
 
                       นอกนั้นเท่าที่ฟัง เป็นการฉีดๆๆ สารต่างๆ นาๆเข้าไปที่ใบหน้ามากกว่า  ซึ่งการฉีดสารต่างๆ เข้าไปในใบหน้าเพื่อเปลี่ยนรูปทรง โครงหน้าของใบหน้านั้น ไม่สามารถนำมารวมกับ การทำศัลยกรรมได้  เพราะหมออยากจะบอกว่า หมอศัลยกรรมตกแต่งจริงๆๆ ที่จบมาจากระบบการฝึกฝนของแพทยสภา ร้อยละ 90 ไม่มีใครฉีด และไม่นิยมที่จะฉีดด้วย  การฉีดที่ทางศัลยกรรมตกแต่งยอมรับจริงๆ ก็คือการฉีด ไขมันที่ผ่านการคัดกรองแล้ว กับ การฉีด ไขมันที่อุดมไปด้วย stem cell  เท่านั้น

ฉีดไขมันและ stem cell 
 
                     เขียนมาถึงตรงนี้ ไม่ได้คิดน้อยใจ ในโชคชะตาที่เกิดมาเป็น หมอศัลยกรรมตกแต่ง ที่พอมีอะไรร้ายๆ แย่ๆในวงการความสวยความงาม ศัลยกรรมก็จะติดร่างแห ขึ้นหน้าหนึ่งก่อนทุกที  แต่ที่อยากจะชี้แจงให้กระจ่างก็คือว่า ในวงการความสวยความงามนั้น ไม่ได้มีเฉพาะเพียงหมอศัลยกรรมตกแต่งที่ประกอบอาชีพอยู่เท่านั้น มีหมอด้านอื่นๆ ที่มีความสนใจในด้านนี้ ก็มาทำงานในด้านความสวยความงามมากขึ้นเหมือนกัน

ใครๆก็รัก
 
                      แน่นอน คุณหมอที่เรียนจบจากโรงเรียนแพทย์ ครบ 6ปี ทุกท่านจะได้ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม สามารถทำงานทางด้านการแพทย์ได้ทุกด้าน ตั้งแต่ รักษา เบาหวาน ความดัน ผ่าตัดไส้ติ่ง ผ่าตัดคลอด ดมยาสลบ เข้าเฝือกกระดูกหัก -ข้อเคลื่อน  หรือแม้แต่กระทั้ง ถอนฟัน   แต่ด้วยความสัจจริง หมอบอกได้เลยว่า ตัวหมอเองจบ 6ปี "แค่พอทำ"  ได้ในทุกอย่างข้างต้น แต่ทำ  "ไม่ได้ดี "  เพราะหลายอย่างมันยากเกินกว่า ที่หมอธรรมดาๆจะทำได้  แพทยสภาจึงได้มีการฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทาง ในด้านต่างๆโดยเฉพาะ เช่น จักษุแพทย์ สูติแพทย์ กุมารแพทย์  ศัลยแพทย์ และ ศัลยแพทย์ตกแต่ง ซึ่งเป็นสาขาย่อยลงไปอีกใน ศัลยกรรม  แต่อย่างที่กล่าวไว้เบื่องต้นว่า แพทย์แต่ละด้านย่อมถนัดกันคนละด้าน  และมีหน้าที่ดูแลคนไข้กันคนละด้านเช่นกัน
                  อย่างหมอเอง เป็นหมอศัลยกรรมตกแต่ง แต่มีใครอยากให้ หมอทำคลอดให้หมอก็ทำนะ ถ้ากลัวแผลไม่สวย ฮ่าๆๆ แต่คงไม่มีใครอยากลอง รวมทั้งตัวของหมอเองด้วย ที่ไม่กล้า เพราะกลัวทำได้ไม่ดี    นอกเสียจากว่า หมอถูก ดูดย้อนยุคไปในสมัยอดีตที่ไม่มีหมอเฉพาะทาง  หรือไปอยู่กลางป่าเขา ถ้าเป็นแบบนี้หมอก็ทำทุกอย่างได้นะ เพราะทั้งหมดและคนไข้เองก็ไม่มีทางเลือกเช่นกัน 

 
เจจุงวอน ตำนาน แพทย์แผนตะวันตกแห่ง โชซอน

                   ส่วนหมอด้านอื่นๆ ที่สนใจในด้านความสวยความงาม หมอก็เห็นว่า มีหลายท่านที่ได้เข้ามาลอง แล้วก็ติดใจจนเลิกทำงานทางด้านที่ตัวเองเรียนจบเฉพาะทาง  แต่หันมาทำงานด้านนี้กันเต็มตัวเลยทีเดียว  ไม่รู้ว่าติดใจอะไร    อย่างที่เคยได้ยินมา มี หมอสูติมาทำด้านเสริมจมูก เสริมคาง ทำตา2 ชั้น รวมถึงตัดปาก ดีที่ตัดปากบนนะ ไม่เผลอไปตัดปากล่าง    หรือถ้าคิดตลกๆๆ ว่า ถ้าเป็น หมอยูโร ( หมอเชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะ  ) มาทำเสริมจมูก คงไม่ได้ยัด silicone รูปทรงจมูกแบบ ที่ตัวเองคุ้นเคยเป็นประจำ ใส่ลงไปนะ  ฮ่าๆๆๆ    แต่เท่าที่ได้ยินมายังไม่มีหมอยูโร ท่านไหนหันมาทำด้านนี้      แต่ที่ช่วงนี้ที่ได้ยินมาบ่อยๆ คือ หมอสิว  มาดูดไขมัน กันเป็นล่ำเป็นสัน  ( หมอสิวจริงๆ ไม่ใช่ ตจแพทย์ เพราะ ตจแพทย์ หรือ แพทย์ผิวหนังตัวจริงเสียงจริงเค้าไม่ทำหรอก )


ถ้าหมอสิวหน้าตาอย่างนี้ จะให้ดูด หรือสูบ... ก็เต็มที่เลยครับ
 
            เดี๋ยวๆ แต่ขอออกตัวก่อนว่า ไม่ได้หวง นะ ห่วงมากกว่า เดี๋ยวจะหาว่าหมอเขียนมานี้เพราะ มี hidden บางอย่าง  ขอบอกเลยว่า หมอขี้เกียจทำซ่ะด้วยซ้ำ  กระซวกๆๆ  ไขมัน มันปวดข้อมือจะตายไป  เชิญพวกท่านดูด หรือ สูบไขมันกันให้สบายใจเลย แต่ระวังตัวด้วยนะ check ดวงชะตาก่อนก็ดีว่า มีเกณท์ โยกย้าย ไปทำงานที่ Hongkong หรือเปล่า ถ้าไม่มีก็แล้วไป แต่ถ้ามีก็อย่าดีกว่า มันไม่คุ้มหรอก บอกแล้วว่าเป็นห่วงจริงๆ 
วิวของเกาะ ฮ่องกง สวยมาก ใครอยากไปยกมือขึ้น
 
 
           ที่เขียนมาทั้งหมด  หมอก็อยากให้คิดเปรียบเทียบกันระหว่าง ศัลยกรรม กับ แก๊ส NGV นะครับ ความเหมือนในความต่าง  แน่นอนคนเรามีเนื้อมีหนัง ไม่ได้เป็นเครื่องจักร เครื่องกล ดังนั้น ต้องหาข้อมูลดูว่า  ถ้าคิดจะติดตั้ง จมูกใหม่ คางใหม่ หน้าอกใหม่  รวมถึง ตา 2 ชั้นใหม่  ต้องตรวจสอบดูด้วยว่า สถานที่ติดตั้ง อุปกรณ์ที่ติดตั้ง รวมถึงบุคลากรที่ทำการติดตั้งได้มาตราฐานหรือไม่ ??   ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาตามมา เหมือนกรณี รถยนต์ระเบิดได้นะครับ       โชคดีที่ประเทศไทยสามารถ ตรวจสอบรายชื่อศัลยแพทย์ตกแต่ง ใน website ของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย เฉยๆ ไม่ได้มีอะไรแทรก-ขั้นกลางหรือต่อท้าย คำว่า ศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย  http://www.plasticsurgery.or.th/lst_name.php?parm1=%E0%B8%AD
             
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
~...No NamE...~'s profile


โพสท์โดย: ~...No NamE...~
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ที่สุดของความพยายาม!! เมื่อคุณพ่อเผลอทำเงินตกในเครื่องทำลายเอกสาร เลยให้ลูกชายช่วยต่อให้ใหม่ใช้เวลา 3 สัปดาห์ เเละเเล้วก็สำเร็จ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ศัลยกรรม ความงาม แฟชั่น
ชุดเสื้อผ้า "ลาบูบู้"..มีไว้ให้น้องใส่ รับรองไม่ตกเทรนด์ดูแลเล็บอย่างไรให้สวย"พรีมพร้อม" โชว์การแต่งหน้าในสไตล์อโยธยา..คนดังหลายคนแห่ทำตามเหตุผลที่ผู้ชาย อยากฝังมุก เพื่อ??
ตั้งกระทู้ใหม่