ฮวงจุ้ย Vs แบรนด์ ใครสร้าง โลโก้ (7-11)
เรื่องการออกแบบโลโก้ด้วยศาสตร์ฮวงจุ้ย ที่เกจิอาจารย์นำมาวิเคราะห์เป็นความรู้สู่สายตาคุณผู้อ่าน และนักออกแบบที่สนใจงานออกแบบกับศาสตร์ฮวงจุ้ย ได้ทำความเข้าใจและเรียนรู้อย่างถูกต้อง ว่าศาสตร์ทุกศาสตร์ล้วนต้องมีองค์ประกอบขององค์ความรู้ทั้งสิ้น ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเลื่อนลอย
ในเรื่องฮวงจุ้ยโลโก้(Logo) ที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ
ในการทำธุรกิจนักลงทุนจะต้องรู้กำลัง(ทรัพย์)ของตัวเอง ความรู้ความสามารถและเข้าใจถึงตัวธุรกิจหรือตัวสินค้าที่จะทำการลงทุน ซึ่งเป็นอันดับแรกที่จะบริหารธุรกิจหรือกิจการนั้นให้อยู่รอด... ก่อนที่ตัวโลโก้(Logo) หรือแบรนด์(Brand) จะเป็นที่รู้จักซะอีก เพราะเมื่อธุรกิจอยู่รอด...โลโก้และแบรนด์ก็อยู่รอดตามไปด้วยดังนั้นต่อให้ออกแบบโลโก้(Logo) มาอย่างดีแค่ไหน ถ้าบริหารไม่เป็น สายป่านไม่ยาว มีโอกาสเจ๊งได้ไม่ใช่เรื่องแปลก ขอบอกว่าไม่ได้เกี่ยวกับโลโก้ซะทั้งหมด
ดังนั้น ไม่ใช่คิดแต่ว่า...ถ้าออกแบบโลโก้ด้วยฮวงจุ้ยแล้วจะทำให้รุ่งโรจน์ได้ถ้าทำไม่เป็นบริหารไม่เอาไหนก็จบเหมือนกัน ทุกอย่างล้วนมีองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยส่งเสริมกันและกัน อย่างที่เกจิอาจารย์ได้อธิบาย ฮวงจุ้ยจึงไม่ใช่การกล่าวขานหรือมาพูดเพียงสีสันว่า "มันมีน้ำ ไม้ ไฟ ดิน ทอง"(โห...ฮวงจุ้ยมันง่ายจิงๆ จอร์จ) ฮวงจุ้ยเองก็ต้องมีปัจจัยเรื่องขององค์กร ลักษณะของธุรกิจ บุคคลที่บริหาร มาเป็นข้อมูลพยากรณ์ความเป็นไปได้ของธุรกิจต่างๆ ที่จะบอกให้ทราบความดำรงอยู่ของธุรกิจ...ว่าจะอยู่หรือไปได้
เหมือนตัวอย่างโลโก้ของ 7-ELEVEn เป็นอีกตัวอย่างโลโก้ที่น่าศึกษาวิเคราะห์ และเรียนรู้การทำธุรกิจที่มีการผสมผสานศาสตร์ฮวงจุ้ย เพราะมีการกล่าวขานมานานแล้วว่าโลโก้ 7-ELEVEn ถูกออกแบบตามหลักเรื่องตัวเลขของฮวงจุ้ย โดยตีความโลโก้ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ไว้ว่า ตัวอักษร ELEVEn นั้น ได้ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่หมด ยกเว้นเพียงตัวเอ็น "n" ตัวสุดท้ายนั้นเป็นตัวพิมพ์เล็ก และเจ้าอักษรเอ็นตัวเล็ก "n" มีรูปร่างและทำหน้าที่เหมือนกับแม่เหล็ก เพื่อคอยดูดโชคลาภและเงินทอง เป็นการตีความโลโก้ของ 7-ELEVEn ที่มีการหยิบยกมากล่าวถึงเรื่องฮวงจุ้ยอย่างมากมาย และเกจิอาจารย์อยากจะบอกเลยว่า...ล้วนเป็นการคิดกันไปเองโดยนำเอาผลไปหาเหตุ เพราะในตัวโลโก้? 7-ELEVEn ไม่ได้มีการจัดทำฮวงจุ้ยใดๆ เลย แต่เป็นเรื่องของการคิดรูปแบบโลโก้ ตามหลักการการออกแบบจริงๆ
เพราะว่า ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ที่คนไทยรู้จักกับสิ่งแปลกใหม่นี้ แรกเริ่มเดิมที บริษัทเซเว่น-อีเลฟเว่น ได้ถือกำเนิดภายใต้ชื่อ บริษัท เซาท์แลนด์คอร์ปอเรชัน ซึ่งก่อตั้งที่เมืองโอกคลิฟฟ์ ในดัลลัสเคาน์ตี มลรัฐเทกซัส สหรัฐฯ เมื่อปี 1927 ซึ่งในยุคเริ่มกิจการนั้น บริษัทนี้ดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำแข็ง ต่อมาจึงเริ่มจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น นม ขนมปัง สบู่ ในร้านด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า แต่ในช่วงแรกนั้นทางบริษัทเคยใช้ชื่อร้านว่า “โทเท’มสโตร์” และ “สปีดี-มาร์ต” ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” ในปี 1946
ที่มาของโลโก้ 7-ELEVEn
ในสหรัฐอเมริกา ร้านแบบ 7-ELEVEn ก็คือร้านโชห่วยในบ้านเรานี่แหละ แต่ก็ไม่ได้ฮอตฮิตยอดนิยมแบบบ้านเราแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่คนสหรัฐจะซื้อหาอะไรก็จะไปที่ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ แบบเทสโก้ คาร์ฟูร์ หรือ Big C มากกว่าจะมาซื้อที่ร้านโชห่วย แต่สำหรับ 7-ELEVEn มีความพิเศษตรงที่เป็นโชห่วยแบรนด์เดียวในสหรัฐฯ ที่เปิดให้บริการในช่วงเวลา 07.00 น. - 23.00 น. (7 a.m.-11 p.m.) ในยุคนั้น(พ.ศ. 2489) ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของชื่อร้านว่า 7-ELEVEn เพราะร้านประเภทเดียวกันจะไม่เปิดร้านดึกมาก ส่วนใหญ่จะปิดตั้งแต่ 5 โมงเย็นด้วยต่่างกลัวเรื่องปล้นจี้ที่มีมาก
ดังนั้นโลโก้ 7-ELEVEn จึงมีที่มาจากเวลาของการเปิดและปิดให้บริการ 7 a.m.-11 p.m. ส่วนที่? 7-ELEVEn ที่มีตัวอักษร “n”เอ็นตัวเล็ก นั่นเป็นเรื่องของไอเดียดีไซน์ คนที่เรียนออกแบบจะเข้าใจดี การที่จะดีไซน์ด้วยตัวอักษรธรรมดาล้วนๆ ดูจะเรียบไป การสร้างความต่างก็เป็นวิธีสร้างจุดเด่นให้โลโก้อย่างหนึ่ง ซึ่งนักกราฟฟิคดีไซน์ทางตะวันตกจะนิยมเล่นกัน
การตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมโลโก้ 7-ELEVEn ไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ย...
โดยทั่วไปศาสตร์ต่างๆ จะต้องเลือกเฟ้นภาษาหรือความหมายที่บ่งบอกถึงความเป็นมงคล หรือความหมายที่ให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองต่อตัวบุคคลหรือกิจการ แต่สำหรับ 7-ELEVEn ไม่มีเลย...เพราะการคิดชื่อร้านโดยใช้คำว่า "7-ELEVEn" ไม่ได้มีความหมายหรือมีที่มาจากรากศัพท์ใด แต่ใช้องค์ประกอบที่เป็นจุดเด่นของร้าน ที่เปิดปิดตั้งแต่เวลา 7 a.m.-11 p.m. ซึ่งเปิดร้านยาวนานกว่าคู่แข่งมาใช้ชื่อร้าน เช่นเดียวกับโลโก้แห่งผลิตภัณฑ์ Kodak ก็ไม่ต้องการความหมาย และไม่มีความหมายให้มานั่งแปล เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ต้องห่วงว่าจะลอกใครและใครจะมาลอกเลียนได้อีก มีหนึ่งเดียวในโลกจริงๆ ซึ่ง 7-ELEVEn ก็เช่นกันจนกลายเป็นคำเฉพาะของตัวเอง
7-ELEVEn เป็นตัวอย่างที่จะบอกเล่ากับคุณผู้อ่านว่า..เป็นการออกแบบโลโก้ ที่ใช้ความรู้ทางด้านกราฟฟิคดีไซน์ ไม่ได้เกี่ยวกับฮวงจุ้ยอย่างที่มีการเผยแพร่กันเลย(สักนิดเดียว) และต้องทำความเข้าใจด้วยว่า กว่าที่โลโก้(Logo) จะโด่งดังติดตลาดจนเป็นที่รู้จักได้อย่างที่มาร์เก็ตติ้งมีคำนิยามอย่างสวยหรูด้วยคำว่า “Brand” แล้วทำให้เกิดเป็นทรัพย์สินทางการตลาดที่มูลค่าสามารถซื้อขายในปัจจุบัน ล้วนมาจากตัวองค์กรและนักลงทุน ที่ใช้ความพยายามสร้างความสำเร็จมายาวนานจนเป็นที่รู้จัก ทั้งสิ้น คนที่จะซื้อหรือเลือกทำธุรกิจเองก็ต้องติดตามศึกษา ก่อนจะตัดสินใจลงทุน
สำหรับกระแสแห่งแบรนด์ (Brand) เกิดขึ้นในปีค.ศ.1988 เพราะเกิดการซื้อขายแบรนด์ครั้งแรกในโลก คือ Philip Moris ซื้อ Kraft, Nestle ซื้อ Round Tree โดยจ่ายเงินสูงถึง 4-5 เท่าของราคาจริง ทำให้ชื่อแบรนด์ (Brand) ได้กลายเป็นทรัพย์สินที่มีราคาแพงที่สุดและมีมูลค่ามากที่สุด ในศตวรรษที่ 20 จึงมีการขายแบรนด์กันมากเช่นกัน อาทิ Wall's (Unilever) ซื้อ Foremost ในค่าแบรนด์ที่แพง
ไม่ว่ามันจะเป็นการสร้างกระแสสังคมแห่งเงินตรา ที่ช่างคิดหาทางเอาเปรียบสังคมโลก เหมือนการสร้างระบบ ISO ที่คอยเอาเปรียบชาวบ้าน แล้วยกย่องว่ามันคือการค้าเสรี(ใครไม่รู้) ในความเป็นจริงแล้วเจ้าโลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) ทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนมาทีหลังต่อมาจากการคงอยู่ของบริษัท หรือธุรกิจที่สร้างขึ้นจนเกิดความอยู่รอดอย่างมั่นคงทั้งสิ้น
คุณผู้อ่านคงพอจะได้ความเข้าใจแล้วว่า...โลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) ไม่ได้เป็นผู้ที่สร้างหรือทำให้สินค้าและตัวบริษัทนั้นอยู่รอด แต่ตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์และบริษัทเองตะหากที่สร้างให้ตัวโลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) เป็นที่รู้จักของลูกค้าหรือผู้บริโภค ภายหลังจากที่สินค้าและบริษัทนั้นอยู่รอดโดยไม่เจ๊งซะก่อน (คงไม่มีบริษัทเจ๊งแล้วโลโก้ ยังติดตลาดสร้างแบรนด์ ให้คงอยู่น่ะครับ ถ้ามีล่ะก้อราคาดีแน่นอน)
จากข้อมูลทั้งหมดคุณผู้อ่านจะพบว่า ที่ธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่าง เซเว่น-อีเลฟเว่น จะอยู่และเติบโตได้มาจากผู้ลงทุนทำธุรกิจ(ต้องมีตังค์...) เหมือนอย่างที่ซีพี (CP) ทำและนำมาบุกเบิกเลือกหาบุคลากร วางระบบการจัดการต่างๆ ถ้าสายป่านไม่ยาวอย่างซีพีมี และสนใจที่จะทำธุรกิจไลน์นี้อย่างจริงจัง เซเว่น-อีเลฟเว่น จะประสบความสำเร็จอย่างที่เห็นได้อย่างไร ไม่ได้เกิดขึ้นเองหรือเกิดขึ้นได้เพราะมีโลโก้มีฮวงจุ้ย 7-ELEVEn ถ้าคนไม่ทำจะมีขึ้นคงอยู่ได้อย่างไร การมีฮวงจุ้ยเป็นเรื่องดี แต่ฮวงจุ้ยจะก่อเกิดขึ้นได้ คุณก็ต้องลงมือทำไปพร้อมกับมันเช่นกัน เพราะธรรมชาติไม่เคยมีใครได้โดยไม่สูญเสียอะไร นี่คือสัจธรรม ตอนที่ 2 จะพามาดูที่ว่าฮวงจุ้ย เซเว่น-อีเลฟเว่น ที่ร่ำลือกันคือตรงไหนกันแน่
ขอบคุณแหล่งที่มๅ
http://www.kaejiarjan.com/fengshui-design/349-fengshui-design.html
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่น
นักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33
สูตรคำนวณงวด 2/1/69
“บอย ภิษณุ" ประกาศขายบ้านหรูแล้ว ราคา 70 ล้าน
จีน ไฟเขียว ให้ไทย ถล่มรังแก๊งสแกมเมอร์
จากโซเชียลสู่พลังงานอนาคต ธุรกิจทรัมป์ควบรวมบริษัทนิวเคลียร์ฟิวชัน
แพทย์ผิวหนังแนะนำว่าควรเปลี่ยนกางเกงชั้นในบ่อยๆ เพื่อสุขอนามัยที่ดี
ทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีน
วิมานบนดินที่ไร้เงาเจ้าของ เจาะปมคฤหาสน์ลอยฟ้า 658 ล้านที่กลายเป็นเพียงอนุสรณ์แห่งความล้มเหลว
แพทย์อธิบายความแตกต่างระหว่าง "อาการนอนไม่หลับ" กับ "การนอนยาก" และเมื่อใดควรขอคำแนะนำทางการแพทย์
งงทั้งสถานี ไวรัลญี่ปุ่น คู่ชายหญิง ทำอะไรบางอย่างกลางชินจูกุ คนหยุดดูเป็นตาเดียว
กัมพูชา ยอมทุบเขื่อนที่หวังเปลี่ยนพื้นที่ หลัก กม.73
จากโซเชียลสู่พลังงานอนาคต ธุรกิจทรัมป์ควบรวมบริษัทนิวเคลียร์ฟิวชัน
งงทั้งสถานี ไวรัลญี่ปุ่น คู่ชายหญิง ทำอะไรบางอย่างกลางชินจูกุ คนหยุดดูเป็นตาเดียว
แพทย์ผิวหนังแนะนำว่าควรเปลี่ยนกางเกงชั้นในบ่อยๆ เพื่อสุขอนามัยที่ดี
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้